บล็อกของ benzkr

กลับมา.....อีกครั้ง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมชื่อ เบ็นซ์ ครับ  ;)ผู้บ่าว เมือง เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด กำลังจะออกจากงาน วันที่ 30 พย.

"แอตติโนมัยซิท"จุลินทรีย์ ง่ายๆ ที่มากประโยชน์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        สวัสดีครับ พี่น้องชาวบ้านสวนทุกท่าน ก่อนอื่นอยากบอกว่าคิดถึง พี่ๆ ทุกคนมากครับ  ตอนนี้ ก็เริ่มปลูกบ้างแล้ว แต่ฝนไม่ตกอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ 3-4 วัน ตกมา 1 หน ตกหนักใช้ได้เลย ช่วงนี้ครึ้มมาหลายหน แต่ตกตำบลไกล้เคียง ตรงที่ผมอยู่ ไม่ตก แงๆๆ  ดินแข็งมาก แต่ยังไงก็ใจยังสู้อยู่  ผมได้ประเดิมจุลินทรีย์ตัวแรกได้สำเร็จแล้ว ทำได้ง่ายมากๆ เป็นจุลินทรีย์ที่ชื่อว่า"แอตติโนมัยซิท" สูตรนี้ผมได้ศึกษามาจากเขตหลักสี่เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้ จะนำมาลงบล็อคให้ได้อ่านกัน เอ้าเริ่มกันเลย

ส่งข่าว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

       สวัสดีครับพี่ ป้า น้า อา และเพื่อนๆ สมาชิก ทุกท่าน วันนี้กะว่าจะมาเขียนเรื่องการทำจุลินทรีย์ แต่ดันลืมไม่ได้เอาภาพใส่ USB มาด้วย เลยมาส่งข่าวแทน ตอนนี้ที่เถียงนาน้อยดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาหน่อย เพราะผมได้ลงไปอยู่ที่เถียงนาน้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2553 มาถึงวันนี้ก็ 8 วันแล้ว แต่ยังไม่ได้ปลุกอะไร เมล็ดที่ได้รับจากพี่ๆ ก็ยังไม่ได้ลงปลูก แต่ก็จะเริ่มปลูกไวๆ นี้ ตอนนี้ ผมตัดไม้เผาถ่านเป็นหลัก ซึ้งผมก็จะนำมาเขียนลงบล็อคด้วย เมื่อวานก็เพิ่งหมักปุ๋ย กองไม่ให้ญ่มาก แต่ไม่ชุ่มสักที ต้องหิ้วน้ำตั้งหลายเที่ยว รวมๆแล้วปริมานน้ำท

ความแห้งแล้งที่ยาวนาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กลับมาแล้วคร๊าบ..หลังจากห่างหายไปนานพอสมควร เนื่องจากย้ายรกรากกลับคืนถิ่นฐานบ้านนา กลับมาถึงตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย อะไรๆ ก็ยังไม่ลงตัวดีนัก คิดถึงพี่น้อง ชุมชนบ้านสวนมากเลย...

กลับบ้านมาคราวนี้เหนื่อย ปกติกลับมาก็จะมาเที่ยวพักผ่อน แต่ไม่เป็นไร ใจสู้ ถ้ามีเวลาก็จะแวะเข้าส่งข่าวเรื่อยๆ ครับ

เมื่อวานก่อนผมได้ไปเก็บภาพที่นาผืนน้อยที่ยังไม่ได้โดนฝนเลยตั้งแต่ปีใหม่(เศร้า..) แดดตอนกลางวันร้อนมาก เอ้า..ไปชมกัน

คิดเตรียมตัวตามแบบของ benzkr บนเส้นทางเกษตรพอเพียง(มือใหม่ไร้ทุน)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     หลังจากที่ได้เปลี่ยนวิถีแนวคิดของตัวเองหันมาให้ความสนใจในด้านการเกษตร (แบบฉับพลัน)  สำหรับมือใหม่ที่ไร้ทุนและประสบการณ์อย่างผมนี้ สิ่งแรกที่ ผมทำก็คือ การเตรียมตัวครับ ช่วงแรกอาจจะต้องทำการบ้านหนักหน่อย มันเหมือนเด็ก ป.1 ที่คิดจะเป็นผู้จัดการบริษัท ยังไงยังงั้นมั้ง ผมเริ่มที่ ออกกำลังกาย ,ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับพีชผักทีจะปลูก ,การใช้เครื่องไม้เครื่องมือ ,การทำปุ๋ย ,สภาพแวดล้อม ,โรคพืช ,แมลงศัตรูพีชและเรื่องของน้ำและดิน ข้อมูลเหล่านี้ผมว่าเป็นเรื่องสำคัญมากถ้าคิดจะทำการเกษตร โดยเฉ

ยังไม่ได้กลับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 53 ที่ผ่านมาคือกำหนดวันหวนคืนถิ่นอีสาน จะกลับบ้านไปทำเกษตรตามที่ตั้งใจ แต่ต้องเปลี่ยนกำหนดการณ์ใหม่ แบบไม่มีกำหนด ชะตาชีวิตคนเราอ่ะนะ อยู่ในเมืองกรุง แต่จะกลับบ้านนอกไปทำมาหากินที่บ้านนอก บางคนบอก ผมเดินถอยหลัง ไม่เดินหน้าก้าวหน้า ได้ยินแบบนี้แล้วสะเทือนใจไม่น้อย แต่ไม่ขอล้มเลิกความคิด ชีวิตนี้ได้เรียนรู้อะไรมาก็มากพอสมควร ตัดสินใจทำอะไรเองมาก็บ่อย จะดี ไม่ดี สำเร็จ ไม่สำเร็จ ไม่มีใครมารับรู้กับผม จนถีงวันนี้ ผมจะทำอะไรกิน มันก็สิทธิ์ของผมไม่ไช่เหรอ ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่ได้ไปกู้ยีมใคร ทำไมน้อทำไม คนเราทำอะไรก็จะเอาแต่เงินเป็นตัวตั้ง ได้ระบายแล้วดีขึ้นหน่อย ย

วิวหลังบ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

        เคยได้ยินไหมครับว่า วิธีการแก้อาการปวดตา  ตาพล่ามัว จากการที่จดจ่ออยู่กับหน้าคอมเป็นเวลานาน เค้าให้เรามองออกไปไกลๆ หรือหาอะไรที่เป็นสีเขียว อาจจะเป็นต้นไม้ หรือภาพ  บางคนตัดกระดาษสีเขียวแปะรอบขอบจอคอมเลยก็มี อื่นๆก็จะเป็นปฏิทินตั้งโต๊ะหรือตุ๊กตา นำมาตั้งไว้ข้างจอ แล้วมองดู จะช่วยได้ ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ ผมไม่อาจบอกได้ว่าแก้ได้จริงหรือไม่ เพราะมันอาจช่วยไม่ได้ทุกคน แต่สำหรับผมมันช่วยได้ และจนทุกวันนี้ผมก็ยังทำอยู่ ผมเป็นคนที่อยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์บ่อยและนานครับ เพราะฉะนั้นมันต้องมีบ้างที่ปวดตา เวลาที่รู้สึกผมจะออก

30 ทุกซอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

         30 บาท รักษาทุกโรค หรือเปล่า ไม่ไช่!! Foot in mouth  30 ที่ว่านี้คือเมล็ดผักครับ กฤษ์ดีไปเดินเปิดหูเปิดตาที่

สวนเกษตรดาดฟ้าหลักสี่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มื่ีอวานมีโอกาสได้ไปอบรมที่สวนเกษตรดาดฟ้าหลักสี่ ออกจากบ้าน เก้่าโมงเช้านึกว่าไกลใช้เวลาไม่นานก็ถึงที่หมาย ก่อนหน้านี้ผมได้ข่าวว่าโครงการอบรวมที่สวนเกษตรดาดฟ้าหลักสี่นัั้น ได้มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก จำนวนรอบที่เปิดอบรมในช่วงเดือน กุมภา มีนา นั้นถูกจองที่นั่งเต็มหมดแล้ว ผมคิดอยู่นานนะครับกว่าจะตัดสินใจได้ คิดไปคิดมา "ไม่นั่งก็ได้ว่ะ ขอไปยืนเรียนก็ได้" 

ไก่ต๊อก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

หน้า



Subscribe to RSS - บล็อกของ benzkr