ทำไมไม่ปลูกผักไว้กินเอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผักที่ขายอยู่ในท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นผักที่แถมยาฆ่าแมลงมาทั้งนั้น ถึงแม้ว่าจะเป็นผักที่แมลงไม่กิน เมื่อตรวจก็เจอสารเคมี นั่นคือยาฉีดศพ แม่ค้าเอาไปแช่เพื่อให้ผักสดขายได้หลายวัน  ถ้าจะหนีผักแบบนี้ไปซื้อผักปลอดสารพิษในห้างก็ราคาแพง ผักขึ้นห้างจะแน่ใจได้อย่างไรอีกว่าปลอดสารพิษ ยิ่งผักไฮโดรโพนิก ผักไร้ดิน อาจจะจริงที่ไม่มียาฆ่าแมลง แต่ไม่ใช่ผักปลอดสารแน่นอน ผมเข้าใจว่ามีสารตกค้างพวกไนเตรด ที่เป็นสารละลายใช้เลี้ยงผัก ถ้าผมเข้าใจผิด ท่านผู้รู้บอกด้วยนะครับ

หนทางเดียวที่จะได้กินผักอินทรีย์ไร้สารพิษ ก็คือต้องปลูกเอง พอตั้งคำถามกับชาวบ้านว่าทำไมไม่ปลูกผักกินเองคำตอบคือไม่มีที่ดิน ทั้งๆ ที่เนื้อที่บ้านไม่ต่ำกว่า 2 งาน  เนื้อที่ขนาดนี้ พริกจะใช้ตำน้ำพริกก็ไม่มีซักเม็ด เวลาจะใช้ก็ขอเพื่อนบ้าน หรือซื้อ  คนที่มีบ้านทาวเฮ้าส์ก็ตอบได้ว่าไม่มีพื้นที่ ถามต่อว่ามีดาดฟ้ามั๊ยครับ

ภาพต่อไปนี้จะเป็นคำตอบให้กับคนที่ชอบตอบว่าไม่มีที่ปลูกผัก

ตรงนี้จะตั้งชื่อว่า "มุมคนไม่มีที่"

มะเขือเทศปลูกใหม่อีกรอบหลังจากปลูกครั้งแรกแล้วได้ผลดี

ปลูกพริกในยางรถยนต์

มะเขือยาวในกระสอบได้กินไปเยอะแล้ว

อันนี้สำหรับคนที่มีดาดฟ้า ร่องผักบนดาดฟ้า ได้ความคิดมาจากหนังสือกสิกรรมธรรมชาติ ที่บ้านดินข้างล่างเป็นหินยกร่องผักไม่ได้

ปล.

ผักปลอดสารพิษคือ ผักที่ใช้ยาฆ่าแมลง แต่เก็บเกี่ยวในระยะที่ปลอดภัย
ผักอินทรีย์ คือผักที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีทุกขั้นตอนการปลูก

ความเห็น

แวะมาชมมะเขือเทศที่ปลูกรอบใหม่ค่ะ Cool แว๊บๆมาอ่านที่นี่เป็นประจำๆ แต่ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น มีสิ่งดีๆ เป็นประโยชน์ มาใหม่มากขึ้นค่ะ

"ตะวันอ้อมข้าว"

สวัสดีครับ tawanaomkao

ก็ทำไปตามกำลังที่สามารถทำได้ครับ  มีอะไรก็เล่าสู่กันฟัง

นอกจากการที่เราซื้อดินที่ผสมเสร็จแล้วเอามาปลูกผัก แต่หากเราต้องการที่จะผสมดินเองหรือใช้วัสดุปลูกอื่นใดนำมาปลูก อยากทราบว่าของคุณSothorn ใช้ดินหรือวัสดุปลูกอะไร และการดูแลดินให้สมบูรณ์ทำอน่างไร เห็นจากข้อมูลแล้วน่าสนใจมากทีเดียว อยากปลูกอยากทำมานานแต่ที่ไม่มีพอ อีกอย่างอายุก็มากแล้วขุดดินพรวนดินคงไม่ไหว สุขภาพไม่เอื้ออำนวย

สวัสดีครับคุณ kasem

ดินที่ผสมใช้ปลูกผมเอาดินผสมขี้ไก่แกลบครับ ในการปลูกก็รดปุ๋ยน้ำด้วย เมื่อปลูกหมดรอบไปแล้ว ก็เอาดินผมผสมใหม่อีกครั้ง

เป็นสีดำ ก็คิดว่าแกลบดำล้วนๆ เอาไปทำบ้าง ผักขึ้นมาแล้วเหลืองอร่ามเลยค่ะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

นี่ลอกมาหลายเจ้า เดี๋ยวถึงเวลา ถ่ายรูปให้ดูค่ะ ว่าที่ลอกๆ มาความก้าวหน้าอย่างไรค่ะ  ให้รอบบ้าน เห็นของหลายคน อิจฉา และเป็นสิ่งที่บายใจมากค่ะ ขอบคุณน้องโสทรมาก

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ว่าแล้วเราไปปลูกผักเพิ่มดีกว่าคะ... มะละกอปลูกในยางรถยนต์ได้ไหมคะ...

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

เพชร เริ่มทดลองปลูกมะเขือเทศในกระสอบผลจะออกมาเป็นอย่างไร แล้วจะมารายงานค่ะ

เข้ามาดูแล้วได้ไอเดียเหมาะกับการปลูกหน้าฝนครับ

......................................

เพิ่งจะเริ่มต้น...ขอกำลังใจด้วยนะครับ

จริงของคุณโสนะ คนพวกนี้ชอบอ้างไปทั่ว ขี้เกียจปลูกก็บอกมาตรงๆดีกว่า พวกไม่อยากให้ผิวโดนแดด กลัวดำ เวลาอ๊อดกลับเมืองไทยทีไร เห็นญาติวิ่งไปซื้อต้นหอมผักชีแล้ว เซ็งเป็ดเลย ทั้งๆที่ที่ดินรอบๆบ้านก็กว้างขวางเหลือเป็นงานๆเลย เขาก็ไม่ยอมปลูกผักกินกัน ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า จะทำลาบกินแต่ละที แค่ต้นหอมผักชีก็ยังต้องวิ่งเร่ไปซื้อเขา เราอยู่ต่างประเทศยังไม่บากหน้าไปซื้อขนาดนั้นเลย จะกินอะไรก็เดินเข้าสวนไปเก็บสดๆ จะซื้อก็แต่พวกเนื้อ หมู ไก่ ปลา กุ้ง แค่นั้นเอง ผักทุกอย่างเรามีครบหมด ไม่มีสารเคมี เก็บได้นานกว่าผักที่ไปซื้อจากตลาดซะอีก ผักตลาดซื้อมา เก็บได้คืนเดียว เน่าแล้ว


 

หน้า