ดอกโมกมีกี่ประเภท

ดอกโมก ดอกสีขาว

โมก ดอกแดงค่ะ

ช่วงนี้ทั้งโมกดอกขาว และโมกดอกแดง ทะยอยบานกันเต็มต้นค่ะ   ยังมีโมก แบบอื่นกันอีกมั๊ยคะ เอามาอวดกันหน่อยค่ะ บอกวิธีการขยายพันธุ์ด้วยก็ดีค่ะ

 โมกน้องแอนชื่อแปลกอีกแล้ว โมกต้นเล็กๆดอกเล็กๆ โมกแคระ หรือเปล่า

พรุ่งนี้จะเอารูปต้นโมกมาลง คุณกุหลาบพันปี ช่วยดูด้วยนะค่ะ......;D

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

แต่น่าจะสวยไปอีกแบบนะ ต้นเล็ก แต่ดอกเยอะ

ต้นโมก.... รูปแรก เป็นต้นโมกที่ชื้อมา ไม่รู้จักชื่อ..... ต้นที่สอง เป็นต้นโมกแคระ

 

ใบจะเล็ก ดอกเล็กกลีบดอกหลายชั้น.....

 

รูปที่สอง เป็นโมกนา

เป็นพันธุ์ พื้นบ้าน จะแตกต่างกับรูปแรก คือ ลักษณะดอก โมกนาดอกจะกระจ่ายทั่วต้น และมีฝัก..... (ต้นที่ซื้อมายังไม่เคยเห็นฝัก ไม่แน่ใจว่าเค้าจะใช้วิีธีการปักชำรึเปล่า)

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

เมื่อวานที่บ้าน ไฟดับ ตั้งแต่ เที่ยงวัน ยันเที่ยงคืน........
....จะมีที่ไหนเหมือนกันบ้าง.......:D

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

 โมกพันธุ์พื้นบ้านขยายพันธุ์เก่ง ติดฝักง่าย เมื่อก่อนที่บ้านปากช่องไม่เคยมีโมกแม้แต่ต้นเดียว ผมก็เลยหาไปปลูก เป็นโมกพันธุ์พื้นบ้านนี่แหล่ะ จำนวนดอกในหนึ่งช่อไม่มากนัก (ต่างจากโมกที่เข้าขายใน 1 ช่อมีจำนวนดอกมากแต่ติดฝักยาก) จากที่ปลูกเพียงแค่ต้นเดียว ปัจจุบันมีเต็มไปหมด มาจากฝักนี่แหล่ะ เมล็ดปลิวไปที่ต่างๆแล้วก็งอกเป็นต้นเยอะแยะเลย โมกพันธุ์พื้นบ้านเท่าที่สังเกตุจะมี 2 ชนิด คือ พันธุ์ใบป้อม และพันธุ์ใบยาว ลองสังเกตุดูนะครับ

ช่วยดู-วิเคราะห์หน่อยว่า ดูจากรูปของน้องแอน  จะเหมือนคำถามของพี่สุรพลจะใช่ฝักโมก-เมล็ดโมกรึเปล่า มีแจ้วตอบโมกอยู่คนเดียวเริ่มเขวแล้ว อยากจะลอกโสทรแต่ไม่เคยเห็นเมล็ดตีนเป็ด

ในสวนยางยายอิ๊ด มีโมกแดงเยอะคะ  เมื่อก่อนไม่เคยสำรวจ แต่ตอนนี้เดินดูในสวน แล้วเสียดายมากที่ให้รถไถดันไปตั้งเยอะ และตอนนี้ห้ามฟันทิ้งแล้วคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

 เคยถามเพื่อนเมื่อเดินผ่านต้นโมกว่ารู้จักมั๊ย ว่าดอกอะไร เพื่อนทำสีหน้ามั่นใจสุดๆแล้วตอบว่า มังกรคาบแก้ว งงค่ะ งงว่าแล้วมันคาบแก้วตรงไหน (วะ)

หน้า