เม็ดบัว

 สืบเนื่องมาจากข้อสงสัยของน้องแอน ผมเลยเอารูปมาให้ดูชัดๆ ขจัดข้อสงสัยให้น้องแอนและผู้อื่นที่อาจจะยังไม่รู้ ดูเลยครับ

ซ้าย-ขวา ฝักบัวที่ยังอ่อนอยู่ ตรงกลางฝักบัวที่แก่และแห้งแล้ว

ฝักที่ยังเขียวอยู่แกะออกมาก็จะได้เม็ดสีเขียว ซ้าย-ขวา

ส่วนฝักที่แก่และแห้งแล้วจะได้เม็ดบัวสีดำ

สังเกตุให้ดีจะเห็นตุ่มเล็กๆอยู่บนเม็ดบัวทุกเม็ด รากต้นอ่อนของบัวจะงอกออกมาตรงตำแหน่งนี้

เม็ดบัวที่ยังไม่แก่สามารถกินได้ โดยแกะเอาเปลือกนอกออก และแกะเอาต้นอ่อนสีเขียวๆข้างในทิ้งไปเพราะขม สำหรับเม็ดแก่ก็กินได้เช่นกันโดยกระเทาะเปลือกออกและแกะเอาต้นอ่อนข้างในทิ้งไป เม็ดบัวแห้งนี้เอาไปประกอบอาหารได้ทั้งคาวหวาน หลายคนคงเคยได้กินกันมาบ้างแล้ว

    เม็ดบัวที่แก่แล้ว(แห้งแล้ว)สามารถนำไปเพาะขยายพันธุ์ได้ โดยเอาดินเหนียวหุ้มเม็ดบัวหย่อนลงในกระถางบัว(กระถางตันขังน้ำได้) หรือเอาเม็ดบัวกดลงในดินต้องไม่ลึกมาก ทิ้งไว้สักระยะหนึ่งต้นอ่อนของบัวก็จะงอก และมีวิธีที่จะให้เม็ดบัวงอกเร็วขึ้น ให้เอาเม็ดบัวที่แก่แล้วไปฝนกับกระดาษทรายหยาบ ฝนให้เปลือกบางจนเห็นเนื้อในก็พอ แล้วนำไปแช่น้ำ ไม่กี่วันต้นอ่อนก็จะงอกออกมา เป็นการเร่งให้งอกเร็วกว่าปกติ เพราะปกติต้องรอให้เปลือกหุ้มเม็ดเปื่อยต้นอ่อนจึงจะงอกออกมาได้ ซึ่งใข้เวลานานเหมือนกัน วิธีการฝนเปลือกก่อนเพาะนี้ ได้มาจากน้องคนหนึ่งที่ทำงานวิจัยเกี่ยวกับบัวหลวง ที่เขาต้องเพาะเม็ดบัวเป็นจำนวนมาก วิธีนี้ต้องระวังนิดนึง คือเวลาฝนอย่าฝนตรงตำแหน่งที่รากจะงอก(ตรงตุ่มบนเม็ดที่บอกไว้ตอนต้น) เพราะถ้าฝนตรงนี้เม็ดนั้นอาจจะไม่งอกและเน่าในที่สุด (วิธีการเพาะเม็ดบัวผมได้รับข้อมูลมาจากสาวปากช่องอีกทอดหนึ่ง งงมั๊ย)

หมายเหตุ เม็ดบัว หรือลูกบัว เป็นชื่อที่คนทั่วไปเรียก ที่จริงเม็ดบัวคือผลของบัวนั่นเอง 

ความเห็น

ขอบคุณคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

 คุณyuiyui อยู่แถวไหนครับ จะปลูกป่าเหมือนยายอิ๊ดเหรอ ตอนนี้ผมมีเมล็ดมะค่าโมง ถ้าต้องการก็แจ้งที่อยู่มาเลย จะส่งไปให้ ส่วนเมล็ดอย่างอื่น ที่กำลังจะมีคือ ประดู่แดง ไม่รู้ว่าเมล็ดแก่หรือยัง ถ้าแก่แล้วและมีเวลาไปเก็บ จะเก็บมาแจกกัน มะค่าแต้ไม่มี แต่มาสะดุดชื่อ "ชิงชัง" เอ๊ะมันต้นอะไรหว่าเพิ่งเคยได้ยิน รู้จักแต่ชื่อ "ชิงชัน" ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งมากๆชนิดหนึ่ง ช่วยขยายความด้วย

มันชื่อละครหลังข่าวนี่

จริงๆแล้วมันชิงชันนะ

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

          Smile  รากบัว หรือ เรงคอน  นิยมมาใช้ทำอาหาร มีราคา หัวใหญ่ ชาวสวนที่ทำไร่บัว  พอถึงเวลาเก็บหัวบัว จะขุดขึ้นมาขาย นำใช้ผัดกับหมู ทำเทมปุระ หัวบัว ทำอาหารได้หลายอย่าง อร่อยมาก ชอบทานค่ะ วันหน้าจะนำเสนออาหารเกี่ยวกับหัวบัวนะคะ  จะไม่มานฝักบัวเลย จะทิ้งให้แห้งเต็มสระ น่าเสียดายแทนค่ะ  Undecided

     Wink  ไม่ทราบว่าคูณลุงกุหลาบพันปี ชอบทานอาหาร ที่ทำจากหัวบัว รึเปล่าค่ะ อร่อยไปอีกแบบนะคะ

 ชอบทานครับ ชอบแบบของหวาน ประเภท เชื่อม หรือต้มน้ำตาล หวานชื่นใจ เม็ดบัวก็เหมือนกัน

คงจะเป็น ชิงชัน นั่นแหละค่ะ สงสัยอินกับชื่อละครช่อง 5 มากไป

ไม่ได้จะทำสวนป่าหรอกค่ะ แต่อยากปลูกแถวห้วไร่ปลายนา เพราะใจจริงยังชอบไม้ยืนต้นที่มีฟอร์มใหญ่ๆ มันสง่างามและร่มเย็นดี  ที่สวนปลูกยางพาราและปาล์มน้ำมัน ตอนนี้แซมกล้วยน้ำหว้าไว้ในแปลงปาล์ม เก็บผลผลิตขายได้บ้าง แต่ถ้ากล้วยขึ้นหนาแน่น บังร่มปาล์มมากเกินไป ก็จะเอาออก กำลังหามะรุมมาลง เพราะดูแล้ว มะรุมไม่ค่อยมีใบ น่าจะอยู่ร่วมกับปาล์มได้  น้องโสทรมีความเห็นเป็นไงบ้าง  สำหรับคุณกุหลาบพันปี ถ้่าจะกรุณาส่งเมล็ดไม้ยืนต้นที่พอมี ก็รบกวนตามนี้เลยค่ะ 

ณิชา ชัยสุวรรณ 379/30 หมู่4 ถนนท่าทอง ตำบลมะขามเตี้ย เมืองสุราษฎร์ธานี 84000

ถ้ามีอะไรที่ต้องการแลกเปลี่ยนก็แจ้งมาได้ค่ะ ที่บ้านจะมีเตยด่างไร้หนาม(ที่เขาใช้จัดแจกัน กระเช้า หรือบูเก้)

มีเป็นต้น เหมือนเตยทั่วไปตอนเล็กจะไม่มีลาย พอโตขึ้นมาก็จะมีลายสวย เป็นที่นิยมสำหรับงานจัดดอกไม้

แจ้งมานะค่ะ

 แอนจะปลูกบัวในบ่อน้ำ ไม่ต้องไปถอนจากต้นอีกแล้ว.....

บัวที่ปลูก ในบ่อซีเมนต์ ถ้าได้อยู่ในบ่อน้ำ ดอกคงใหญ่กว่านี้ จะได้กิน เม็ดบัวเชื่อม....

- ขอบคุณ คุณกุหลาบพันปีค่ะ-

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

 เม็ดบัวเชื่อมต้องใช้ เม็ดบัวแก่ที่แห้งแล้ว กระเทาะเปลือกออก แกะใจบัวทิ้งไป เอาไปต้มให้สุกก่อนจึงใส่น้ำตาลเชื่อมได้ การกระเทาะเปลือกเม็ดบัวแห้งไม่ใช่เรื่องง่าย ขอแนะนำน้องแอนว่าไปซื้อที่เขากระเทาะแล้วมาต้มกินจะสะดวกกว่านะ เม็ดแก่เอาไว้เพาะขยายพันธุ์เถอะ และคิดว่าคงไม่มีมากพอที่จะเอามาต้มกินหรอกนะ

เพื่งมาดูเรื่องเพาะเมล็ดบัว


อยากจะบอกว่า เอาเมล็ดบัวแก่ที่ยังไม่แห้งแข็ง มาแกะเปลือกนอกออกอข่างระวังไม่ให้ช้ำ แล้วแช่น้ำไว้ แค่ไม่ถึง 1 สัปดาห์ดี ก็ทยอยแตกใบออกมาแล้ว นี่ลองมาแช่น้ำดู งอกแล้ว เลยมาหาวิธีปลูก ก็เลยเจอกระทู้นี้

หน้า