มะม่วงเบา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มะม่วงเบา(มะม่วงพื้นบ้านภาคใต้คะ)

ต้นไม้ต้นแรกที่ปลูกที่ได้กินผล ต้นมะม่วงหน้าบ้านคะได้ทานผลครั้งแรกปีที่แล้วคะ

ย่างเข้าปีที่ 5 คะถึงออกลูกผลของปีแรกที่เพาะคะ ทำเอง แต่แบบลองผิดลองถูกคะ เอาไปลงสวนหลายต้นแล้วคะ เพราะพันธุ์ที่ได้มาอร่อยมากคะ ไม่เปรี้ยวมาก

  

ปีนี้เป็นปีที่ 2 แต่ไม่ดกเลยคะ

 

ทานกับน้ำปลาหวานคะ

 

ส่วนใหญ่ผลที่สุขแล้ว หวานอมเปรี้ยวนิดคะ

สมาชิกทางภาคใต้ คงมีกันทุกคนนะคะ แต่ภาคอื่น หากได้สักต้น + น้ำปลาหวานอร่อยแท้แน่เลย  ยายอิ๊ดเก็บเมล็ดไว้ แต่ส่งไงเนี่ย สมาชิกที่อยู่นครหรือใกล้ๆต้องการ ก็มาเอาที่เพาะไว้ที่บ้าน แล้วก็ได้คะ  อยุ๋ข้างโรงแรมทวินโลตัส   มบ.นครเลควิว แต่สมาชิกอยู่ไกลนี่เมล็ดจะเสียมั้ย หรือยังไงคะ ผู้รู้ช่วยด้วยคะ

 

ความเห็น

แถวบ้านเคยมีต้นหนึ่งครับ(น่าจะใช่นะ)ที่บ้านเรียกว่า...มะม่วงไข่...ลูกแบบนี้แหละครับ ลูกสุกนี้กลิ่นฉุนนิดๆหรือเปล่าครับ(บางท่านอาจหอม)แต่ตอนนี้โค่นหมดแล้วครับ ตอนนี้กำลังติดตมหาพืชพันธุ์ครั้งโบราณมาปลูกอยู่ครับ...เริ่มอนุรักษ์

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

เวลาสุกก็หอมนะคะ หรือจมูกยายอิ๊ดอะไรก็หอมไปหมด

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ถ้าเป็นมะม่วงเบา กลิ่นไม่ค่อยจะออกเท่าไหร่นะ แต่ถ้าเป็นมะม่วงกล้วย มะม่วงคันนี้ ต้นใหญ่มาก ๆ ตื่นเช้ามารีบไปหาตามใต้โคน ดมกลิ่นเอา ....ได้เป็นถังเลย แต่ตอนนี้โดนโค่นหมดแล้ว......เสียดาย

ที่เก็บเป็นถัง ยายอิ๊ดเคยไป ลักเก็บตอนเด็กๆ พ่อพาเดินไปไร่ ทางผ่าน เก็บใส่พงเสื้อแล้ววิ่งกัน ทั้งหนุก ทั้งเนือย เพราะแรกก่อนมีเต็มไปหมด คล็อดเต็มปาก เขาไม่ว่าหรอกนะ เพราะเขาทิ้งเออ้าน และก็ไม่ได้ปลูก คิดเข้าข้างตัวเอง

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

กะใส่พงเสื้อ ยางกะมาถูกพุง ลายแน่นอนเลย แถมเอามาคร๊อดกัน .....

กะว่าช่างมันเหอะ เพราะมันต้องลายอยู่แล้ว 3 คนแล้ว5++++

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

เห็นแล้วอยากทานบ้างจังค่ะ เวลาหน้ามะม่วงที่เมืองไทย อยู่ที่นี่ก็มีคนนำเข้ามาขายนะคะ แต่ว่าราคาแพงมาก บางครั้งเห็นแล้วอยากกินก็ต้องตัดใจซื้อ คืดเป็นเงินไทยลูกละประมาณ 150 บาท ลองเทียบดูนะคะว่า มะมวงไทย(น้ำดอกไม้) ลูกละ $8 แต่ว่าผลไม้ของที่นี่เช่น แอบเปิ้ลหรือว่า แพร์ โลละ $2-$3 แต่คนส่วนใหญ่ก็ซื้อกินนะคะเพราะว่ามะม่วงไทยอร่อยมาก ฝรั่งบางคนลองกินแล้ว เขาบอกว่าเทียบกันไม่ได้เลยกับผลไม้ของที่นี่ เขาบอกว่าอะเมซิ่งมาก ๆ

คะ แพงมากเลยนะคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

คุณยายอี๊ด คุณแจ้ว ใส่เสียงในฟิล์มรู้เรื่องกันไม่กี่คน คนกรุงอย่างผมอยากมีส่วนร่วมด้วยแต่ไม่ค่อยเข้าใจ ช่วยใส่ Sub Title ด้วยนะครับ ผมจะได้เรียนรู้ภาษาถิ่นไปด้วย จะได้จำไว้ไปคุยกะพ่อตา (ได้ประโยชน์หลายอย่างจัง)

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


เดี๋ยวยายอิ๊ดจะแปลให้ทุกคำนะคะ ลืมไป โทษทีคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า