บล็อก VS. เวบบอร์ด(กระทู้)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   สังคมไทยเราจะถนัดกับสิ่งที่คุ้นเคยแล้วบอกว่าง่าย พอเจอของใหม่ที่ไม่คุ้นเคยก็จะบอกว่ายาก ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ที่ไม่ยอมเรียนรู้ ไม่ยอมรับของใหม่ แล้วยังจะบอกว่าของที่เคยชินดีกว่า ทั้งที่ไม่มีข้อมูลอะไรประกอบเลย อันนี้ก็น่าคิด  ผมยอมรับว่าเรื่องบล็อกเป็นเรื่องใหม่สำหรับบ้านเมืองเรา ความจริงก็ไม่ใหม่มากถ้าผมจำไม่ผิด ก็สามสี่ปีมาแล้วที่เรื่องบล็อกเข้ามา ส่วนกระทู้หรือเวบบอร์ดเราจะคุ้นเคยรู้จักดีเพราะมีมานานคู่กับ www

    ส่วนตัวผมเองอยู่ในวงการเวบไซต์มาตั้งแต่ปี 1999 ผมยอมรับว่าการทำเวบบ้านสวนพอเพียง ผมเลือกเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ดีที่สุดที่มีใช้ในขณะนั้น และผมก็ยังเชื่อว่าปัจจุบันนี้ ก็ยังเป็นเครื่องมีที่ดีที่สุดอยู่ ซึ่งเป็นโปรแกรม ที่ชื่อว่า Drupal ซึ่งโปรแกรมนี้รองรับการเขียนบล็อก และ เวบบอร์ด และอื่นๆอีกมากมาย แต่ข้อด้อยของ Drupal คือความสวยงามอาจจะสู้อีกโปรแกรมไม่ได้ แต่ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะหลักการ ออกแบบเวบไซต์ ต้องยึดหลัก KISS Design (Keep It Simple and Stupid) แต่อย่างที่เห็นว่าผมจะให้ความสำคัญกับบล็อกมากกว่าเวบบอร์ด ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกใหม่ไม่คุ้นเคย หรือคนที่ด้อมๆ มอง หรือมองอย่างอคติว่า ดีไซด์ไม่ได้เรื่อง ใช้งานยาก ก็แล้วแต่จะมองไม่ว่ากัน

   แต่ผมก็ภูมิใจและชื่นชมสมาชิกทุกคน ที่ฝ่าด่านคำว่าไม่คุ้นเคย จนเขียนบล็อกได้ ถือว่าเราได้พัฒนาตัวเองขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งมันมีอะไรมากว่าเวบบอร์ด หรือกระทู้ ที่ผมเขียนมานี้ผมไม่ได้บอกว่าเวบอร์ดไม่ดี เพราะผมก็ใช้อยู่ แต่มันคนละงานกับบล็อก

 


     บล็อก (อังกฤษ: blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (อังกฤษ: weblog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภท หนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอใน หลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์"

     บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน นอกจากนี้บล็อกที่ถูกเขียนเฉพาะเรื่องส่วนตัวหรือจะเรียกว่าไดอารีออนไลน์ ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน นอกจากนี้ตามบริษัทเอกชนหลายแห่งได้มีการจัดทำบล็อกของทางบริษัทขึ้น เพื่อเสนอแนวความเห็นใหม่ใหักับลูกค้า โดยมีการเขียนบล็อกออกมาในลักษณะเดียวกับข่าวสั้น และได้รับการตอบรับจากทางลูกค้าที่แสดงความเห็นตอบกลับเข้าไป เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/บล็อก

ความเห็น

เคยเขียนเหมือนกันแต่ไม่บ่อย เฉพาะตอนเรียนเมื่อนานมาแล้ว ตอนนั้นเราก็ใช้เพื่อนให้ช่วยLaughing เพิ่งจะได้มาฝึกฝีมือก็ตอนนี้นี่เอง 555++ ขอบคุณพี่โสที่ช่วยทำให้พวกเรามีพื้นที่ดีๆไว้พูดคุยแลกเปลี่ยนมิตรภาพกันนะคะ ปล.หนูรู้จักแต่กล่องสามใบ (box box box)ไม่รู้ว่าใครอยากออกเสียงตามมั้ยTongue out

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ผมก็ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่เคยเขียนบล็อคเลยซักครั้ง มาลองครั้งแรกที่นี่ครับ ตอนแรกก็งง ๆ ตอนนี้เริ่มจะดีขึ้นแล้วครับ


ขอบคุณพี่ ที่ทำให้มีโอกาสครับ

สวนจินตนาการ

นำจินตนาการ มาผสานให้เป็นจริง

เช่นกันครับ เพิ่งมารู้จักที่นี่แหละครับ กว่าจะลงรูปได้กว่าจะลงVDOได้

ขอบคุณทุกๆคนที่คอยเซื่ยมสอนจนมาได้ถึงทุกวันนี้ 

ทำความดีนะครับ จะได้มีความสบายใจ   msn/krawmovie@hotmail.com

ยายอิ๊ดว่า ตามที่เคยท่อง  www. เคยค้นคว้าหาความรู้มาเนิ่นนานพอสมควร ไม่เคยเป็นสมาชิก www ใครเลยค่ะ นอกจากที่นี่..อาจจะเคยสมัครแบบ ดมๆ บ้าง แต่ไม่เคยเข้าไป และก็ลืมไปหมด...ว่าล็อกอิน ชื่ออะไร พาสเวิส์ดอะไร แต่อีกเว็บที่เคยใช้เป็นเว็บของที่ทำงาน..และของสามีค่ะ (ก็เข้าไปบ้างเพื่อส่งกำลังใจเป็นครั้งคราว..)แต่การเขียนบล็อกที่นี่ที่แรก และที่เดียว...และเล่าหมดเปลือก..แหลงจริงเพค่ะ


แต่ที่ตัวเองสมัครและตั้งใจอย่างยิ่งคือที่นี่ และไม่ไปไหนหรอก ยากกกกกก ไม่เกี่ยวกับเว็บที่นี่ง่ายหรือยาก ยากแค่ไหนก็จะฝ่าฟันทำให้ได้ ง่ายแค่ไหนก็ไม่สนใจเรื่องนั้นค่ะ แต่ที่สนใจ มันนอกเหนือกว่านั้นค่ะ นั่นคือ วัฒนธรรมการเอื้ออาทร ต่อกันต่างหาก การเคารพผู้ใหญ่ การดูแลช่วยเหลือกัน การยอมรับซึ่งกันและกันต่างหาก ไม่เกี่ยวกับความยากง่ายค่ะ โดยเฉพาะ นิสัยและบุคลิกภาพของยายอิ๊ดเอง เป็นคนตรงไปตรงมา จริงใจ ไม่ลอกอ รักก็บอกว่ารัก เกลียดก็บอกว่าเกลียด ดีก็บอกว่าดี เลวก็บอกว่าเลว และไม่คิดเลยในชีวิตนี้จะเบียดเบียนผู้อื่น เฮฮา เต็มที่ หัวเราะเสียงดัง  เบื้องหน้าเบื้องหลังไม่มี รักได้แม้กระทั้งศรัตรูค่ะ


แต่ที่นี่ให้อะไรมากมาย สมาชิกหลายท่านก็คงจะซาบซึ้งจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเว็บนี้ค่ะ ยายอิ๊ดแอบติดตามและซึ้งใจมากมาย ภาพที่เห็น น้องโส แวะเวียนเยี่ยมสมาชิก สมาชิกคนนู้นไปบ้านคนนี้ สมาชิกคนนี้ไปบ้านคนนู้น เจ็บไข้ได้ป่วย เยี่ยมเยียน ของฝากมากมาย ใช่ว่าชอบของฝาก แต่ของฝากมาจากใจ มาจากผลผลิตของตนเอง มันชื่นใจหาที่เปรียบปานค่ะ


ส่วนในเรื่องของบล็อก หรือเวบบอร์ดนั้นขึ้นอยู่กับความชอบ และความเคยชินของแต่ละคนค่ะ แต่สำหรับยายอิ๊ด ชอบแบบ เว็บบ้านสวนค่ะ เพราะดูง่าย และมีการจัดระบบทีดีนะ (เป็นความคิดเห็นส่วนตัว ใช่ว่าเขียนเอาใจใครค่ะ)และอีกอย่างทำอะไรไม่เป็นก็แนะนำกันดีมาก ไม่กั๊ก ไม่ฟอร์มค่ะ บายใจค่ะ...


และหากยายอิ๊ด ทำอะไร เขียนอะไร ที่เป็นเหตุให้ใครไม่สบายใจ หรือไม่ตั้งใจก็ตาม ขออภัยไว้ด้วยค่ะ และตักเตือนด้วยค่ะ..จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ


ด้วยรักค่ะ    จากยายอิ๊ดคนงามค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ผู้ใหญ่ค่ะ....ผู้น้อยเขียนผิดด้วยแหละ..เห็นมะได้เขียนบล็อกที่ถูกต้องด้วยแหละ...ขอบคุณค่ะ จำได้วันแรก แอบไอเอ็มปรึกษาผุ้ใหญ่เพราะทำรัยไม่เป็น

ชีวืตที่เพียงพอ..

ผมนี่เชยระเบิดจริงๆ เป็นสมาชิกมาเกือบ 2 ปี แต่ไม่เคยไปไหนเลย เข้าแต่ บล็อก เวบบอร์ดนี่เพิ่งเข้าไปดูวันนี้ครั้งแรก

 เป็นกำลังใจด้วยครับ  เรียนรู้ไปด้วยกันครับ

ขอบคุณ เรื่องราวในบล็อกนี้ แม้จะไม่เคยเขียน บล็อกที่ใดในโลกนี้มาก่อน แต่จะพยายาม ตั้งใจไว้ว่าจะเขียนให้ได้สัก 1 ก็ยังดี ขอความรู้ด้วยคนนะคะ ขอบคุณค่ะ

เอาใจช่วยด้วยคน

ก้อที่เว็บนี้ และหัดเขียนก้อเว็บนี้ มีที่นี่ที่เดียวที่สมช.ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน


พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

หน้า