บล็อก VS. เวบบอร์ด(กระทู้)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   สังคมไทยเราจะถนัดกับสิ่งที่คุ้นเคยแล้วบอกว่าง่าย พอเจอของใหม่ที่ไม่คุ้นเคยก็จะบอกว่ายาก ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ที่ไม่ยอมเรียนรู้ ไม่ยอมรับของใหม่ แล้วยังจะบอกว่าของที่เคยชินดีกว่า ทั้งที่ไม่มีข้อมูลอะไรประกอบเลย อันนี้ก็น่าคิด  ผมยอมรับว่าเรื่องบล็อกเป็นเรื่องใหม่สำหรับบ้านเมืองเรา ความจริงก็ไม่ใหม่มากถ้าผมจำไม่ผิด ก็สามสี่ปีมาแล้วที่เรื่องบล็อกเข้ามา ส่วนกระทู้หรือเวบบอร์ดเราจะคุ้นเคยรู้จักดีเพราะมีมานานคู่กับ www

    ส่วนตัวผมเองอยู่ในวงการเวบไซต์มาตั้งแต่ปี 1999 ผมยอมรับว่าการทำเวบบ้านสวนพอเพียง ผมเลือกเครื่องมือหรือโปรแกรมที่ดีที่สุดที่มีใช้ในขณะนั้น และผมก็ยังเชื่อว่าปัจจุบันนี้ ก็ยังเป็นเครื่องมีที่ดีที่สุดอยู่ ซึ่งเป็นโปรแกรม ที่ชื่อว่า Drupal ซึ่งโปรแกรมนี้รองรับการเขียนบล็อก และ เวบบอร์ด และอื่นๆอีกมากมาย แต่ข้อด้อยของ Drupal คือความสวยงามอาจจะสู้อีกโปรแกรมไม่ได้ แต่ผมมองว่าไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะหลักการ ออกแบบเวบไซต์ ต้องยึดหลัก KISS Design (Keep It Simple and Stupid) แต่อย่างที่เห็นว่าผมจะให้ความสำคัญกับบล็อกมากกว่าเวบบอร์ด ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกใหม่ไม่คุ้นเคย หรือคนที่ด้อมๆ มอง หรือมองอย่างอคติว่า ดีไซด์ไม่ได้เรื่อง ใช้งานยาก ก็แล้วแต่จะมองไม่ว่ากัน

   แต่ผมก็ภูมิใจและชื่นชมสมาชิกทุกคน ที่ฝ่าด่านคำว่าไม่คุ้นเคย จนเขียนบล็อกได้ ถือว่าเราได้พัฒนาตัวเองขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งมันมีอะไรมากว่าเวบบอร์ด หรือกระทู้ ที่ผมเขียนมานี้ผมไม่ได้บอกว่าเวบอร์ดไม่ดี เพราะผมก็ใช้อยู่ แต่มันคนละงานกับบล็อก

 


     บล็อก (อังกฤษ: blog) เป็นคำรวมมาจากคำว่า เว็บล็อก (อังกฤษ: weblog) เป็นรูปแบบเว็บไซต์ประเภท หนึ่ง ซึ่งถูกเขียนขึ้นในลำดับที่เรียงตามเวลาในการเขียน ซึ่งจะแสดงข้อมูลที่เขียนล่าสุดไว้แรกสุด บล็อกโดยปกติจะประกอบด้วย ข้อความ ภาพ ลิงก์ ซึ่งบางครั้งจะรวมสื่อต่างๆ ไม่ว่า เพลง หรือวิดีโอใน หลายรูปแบบได้ จุดที่แตกต่างของบล็อกกับเว็บไซต์โดยปกติคือ บล็อกจะเปิดให้ผู้เข้ามาอ่านข้อมูล สามารถแสดงความคิดเห็นต่อท้ายข้อความที่เจ้าของบล็อกเป็นคนเขียน ซึ่งทำให้ผู้เขียนสามารถได้ผลตอบกลับโดยทันที คำว่า "บล็อก" ยังใช้เป็นคำกริยาได้ซึ่งหมายถึง การเขียนบล็อก และนอกจากนี้ผู้ที่เขียนบล็อกเป็นอาชีพก็จะถูกเรียกว่า "บล็อกเกอร์"

     บล็อกเป็นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาหลากหลายขึ้นอยู่กับเจ้าของบล็อก โดยสามารถใช้เป็นเครื่องมือสื่อสาร การประกาศข่าวสาร การแสดงความคิดเห็น การเผยแพร่ผลงาน ในหลายด้านไม่ว่า อาหาร การเมือง เทคโนโลยี หรือข่าวปัจจุบัน นอกจากนี้บล็อกที่ถูกเขียนเฉพาะเรื่องส่วนตัวหรือจะเรียกว่าไดอารีออนไลน์ ซึ่งไดอารีออนไลน์นี่เองเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้บล็อกในปัจจุบัน นอกจากนี้ตามบริษัทเอกชนหลายแห่งได้มีการจัดทำบล็อกของทางบริษัทขึ้น เพื่อเสนอแนวความเห็นใหม่ใหักับลูกค้า โดยมีการเขียนบล็อกออกมาในลักษณะเดียวกับข่าวสั้น และได้รับการตอบรับจากทางลูกค้าที่แสดงความเห็นตอบกลับเข้าไป เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์

ที่มา : http://th.wikipedia.org/wiki/บล็อก

ความเห็น

คริ คริ ผู้ใหญ่ อ่านะ ไม่รู้จะพูดไรดี

เอาเป็นว่า เราว่าแบบนี้อะดีแล้ว เราก็ชอบแบบนี้ ดูดี เรียบง่าย แต่มีอะไรให้ใช้เยอะ 

ใครไม่ชอบก็ช่างเขาเนอะ อิอิ ต้องปล่อยไป

ขอบคุณผู้ใหญ่ที่เปิดโอกาส ให้สมาชิกบ้านสวนฯ ได้รับความรู้โดยไม่รู้ตัว


เหมือนๆหลายท่าน อาจจะเข้าไปอ่านหรือไปลองมาจากที่อื่นบ้างแล้ว


แต่อาจมีแรงจูงใจไม่มากพอ ไม่เหมือนบ้านสวน ทุกคนทำได้โดยไม่เกินความพยายาม


เพราะใจรักนะ ถึงทำกันได้  ชื่นชมครับ ทั้งผู้ใหญ่และสมาชิกทุกท่านครับSealed

NONT..

ขอบคุณที่บอกที่มาและขอบอกว่าแรก ๆ ก็งงแต่ก็พยายามและเรียนรู้นะคะ ทำให้คุ้นเคยแล้วคะ ก็ไม่ยากอย่างที่คิด ดีซะอีกเวปนี้ไม่ต้องย่อรูปมาก บางเวปกว่าจะโพสรูปได้ต้องเอารูปไปลดขนาด....ซะวุ่นวาย หรือตอนนี้มีเทคโนโลยีใหม่แล้วมั้งเพราะไม่ได้ไปใช้บริการนานแล้ว....

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

 ผมก็เพิ่งรู้ข้อแตกต่างนี่แหละครับ อิอิ เชยมาก ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ


แต่ผมชอบเนื้อหาในการคุยกัน ความเอื้ออาทรต่อกัน หายากในสังคมออนไลทั่วไปน่ะจ้ะ Cool

ผมชอบแบบที่เป็นเว็บบล๊อกแบบนี้มากครับ

เพราะดูแล้วจะ อ่านแล้วสนุกมากครับ เพลินดีครับ

ชอบแบบบ้านเรา คุ้นเคยแบบนี้ ไม่ใช่ไม่เคยใช้แบบกระทู้นะคะ เคยใช้ออกเยอะไป

บล็อกแบบที่เวบเราเขียนง่ายค่ะ Laughing

ผู้ใหญ่ สู้ๆนะ

ไม่เคน เขียน บล็อก ที่ ไหน เหมือน กัน ครับ ใช้แต่ เฟสบุค สื่อ สาร กับ เพื่อน เขียนที่บ้านสวนแล้ว ติดใจ ขอบคุณ ที่ทำให้ การใช้ งานบล็อกง่าย และ เร็ว ครับ ชอบ เวป บ้าน สวนหลาย อย่าง รวมถึงสี หน้าจอ เวป ด้วย ครับ โทนสี ของเวปสบายตาดี มาก ไม่ต้อง เพ่ง


สีสรรไม่ต้อง หวือหวา หรือ มี กรฟฟิก มากมายให้ ปวดหัว  เปิด หน้า เวป ครั้ง แรก รู้ สึกสบายตา และ ใช้ง่าย ยิ่ง อ่านบล็อก ดีๆ มี ความอบอุ่นใจ ที่นี้รู้ อะไร ก็อยาก แบ่งปัน ครับ


ยินดีที่ได้มี ส่วนร่วม


 

ไม่รู้จักทั้งสองอย่างตั้งแต่แรก พอเข้าบ้านสวน และอ่านวิธีการใช้ ก็รู้จักทั้งสองอย่าง ในบ้านสวน (เพราะไม่เคยเข้าเวบไหนๆเลย)


 

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

กับรุ่นพี่ที่เก่งทางด้านคอมพิวเตอร์ครั้งหนึ่งเหมือนกัน ว่าเวปบอร์ดและบล็อก ต่างกันอย่างไง  เพราะทีแรกไม่เข้าใจ ก็แวะเวียนไปดูมาหลายที่ บางที่ก็เป็นบล็อก เหมือนของบ้านสวน แต่เวลาจะลงบล็อก  การลงรูป การอัพโหลด รูปทำค่อนข้างยาก ก็พยายามที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นค่ะ แต่ก็อาจเพราะความเคยชิน รู้สึกว่าตอนนี้ชอบบล๋อกของบ้านสวนที่วสุด ( ถึงแม้ว่าตอนหัดลงรูปใหม่ ๆ ดำน้ำ เกือบจมน้ำก็ตาม แต่ก็มีผุ้่ใหญ่ช่วยหาไม้มาให้จับค่ะ เลยรอดจากการจมน้ำค่ะ ขอบคุุณที่ช่วยชีวืตนะค่ะ) 

ทุกวินาทีมีค่า ถ้าเรามีความหวังเราจะไม่เคยพ่ายแพ้

เวบบ้านสวนพอเพียง   มีบุญคุณอย่างสูงสำหรับป้าเล็ก   ก่อนที่จะสมัคร  เป็นช่วงที่กำลังหาที่ทำสื่อการเรียนการสอนบนเน็ต   คือ  ป้าเล็ก  ไม่เป็นเลย  ก่อนหน้านี้  ใช้เน็ตเป็นอย่างเดียวคือ   เข้ากูเกิ้ล  ค้นข้อมูล  ก๊อบ  ไปใช้งาน  สอนเด็ก  ที่นี่ป้าเล็ก  ได้รับการช่วยเหลืออย่างดี จากโสทร  ถามร้อยตอบร้อย  ตอนแรกใช้โทรศัพท์  โสทรบอกว่า  ป้าเล่นเอ็มต่ะ  จะได้ไม่ต้องเปลืองตังค์  เอ้า..ตาย เล่นไม่เป็น  ก็สอนกันเดี๋ยวนั้นเลย  และพบว่า  สามารถนำรูปแบบของเวบไปใช้ประโยชน์  ทางการศึกษาได้มาก  ทุกวันนี้  ที่แผนกที่สอน  เด็กใช้งานรูปแบบนี้น  ได้ทุกคน  และเด็กก็ชอบมากค่ะ

หน้า