สมุนไพรปิดผมหงอก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

กำลังรวบรวมข้อมูลสมุนไพร พอดี...พี่ดงดม ถามถึงเรื่องวิธีปิดผมหงอก  เลย นึกถึงสมุนไพรตัวนี้ขึ้นมาได้

 นี่คือต้นกะเม็ง ที่งอกข้างบ้าน หรือในป่ายางบ้านเราที่ชื้นๆสักหน่อย

การนำมาใช้มีประโยชน์มากมาย เช่น

1 แก้อาการเป็นลมวิงเวียน ชักเกร็ง  ให้นำใบกระเม็ง มาตผสมกับว่านเปาระหอม และขิง แล้วคั้นเอาน้ำ ดื่ม หรือใช้ผ้าชุบน้ำผสมสมุนไพรดังกล่าวมาเช็ดหน้าคลุมหัว  ก็จะทำให้อาการเกร็ง ชัก ลดลง

2. แก้อักเสบช้ำ บม ใช้ต้นกะเม็ง 3 - 4 ต้น ล้างให้สะอาด ต้มให้เดือด 10 นาที แล้วดื่มผสมน้ำตาลทราย พอรสหวาน ติดต่อกัน 2 วัน (สูตรพระอาจารย์จีรพันธ์ ธัมมกาโม วัดพบพระใต้ จ.ตาก)

3. เป็นยาอายุวัฒนะ โดยทำง่ายๆเป็นชาชง กินแทนน้ำชาทุกวันก็ได้ วิธีทำ นำต้นกะเม็งตากให้แห้ง แล้วนำไปคั่วพอหอม ชงน้ำร้อนดื่มเป็นชา ซึ่งใช้ได้กับผู้ป่วยเบาหวานได้เช่นกัน

4. รักษาแผล โรคติดเชื้อ ช่วยห้ามเลือด หรือแผลน้ำร้อนลวก โดยตำพอกบริเวณที่มีอาการ เพื่อลดการอักเสบ บวม ให้พอกเรื่อยๆจนกว่าจะดีขึ้น และเปลี่ยนยาบ่อยๆ

5.รักษาผมหงอก  โดย นำต้นกะเม็ง ว่านเปราะหอม ว่านสาวหลง น้ำมันมะพร้าว พาราฟิน วาสลิน หัวน้ำหอมกลิ่นที่ชอบ

    วิธีทำ หั่นต้นกะเม็ง ใส่ลงในกระทะ เติมน้ำพอท่วม ตั้งไฟปานกลางเคี่ยวจนเหลือน้ำน้อย แล้วเอากากออก ส่วน ว่านเปราะหอม ว่านสาวหลง ให้หั่นบางๆแล้วทอดในน้ำมันมะพร้าวจนเหลืองเกรียมตักเอากากออก แล้วใส่น้ำกะเม็งลงในน้ำมันมะพร้าวเคี่ยวต่อจนนำมันไม่กระเด็น แล้วใส่ พาราฟิน วาสลิน เคี่ยวไฟอ่อนๆจนละลายหมด ยกลงใส่หัวน้ำหอม แล้วหยอดใส่กระปุก เก็บไว้ใช้ (สูตรผู้ใหญ่วิบูล ฉิมเจริญ)

   น่าสนมั้ยคะพี่ดงดม....จัดให้แล้วนะคะ  

สุดท้ายขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ บันทึกแผ่นดิน 1 หญ้า ยาสมุนไพร ใกล้ตัว ของ ภญ.ดร. สุภาภรณ์ ปิติพร

ความเห็น

น้องน้อย...คราวหน้าขอความรู้เรื่องหญ้ารอบ ๆ บ้าน สักชุดนะค๊ะ...เช่นหญ้าใต้ใบ(ลูกใต้ใบ) ,หญ้าหนวดแมว,หญ้าปราบ(โด่ไม่รู้ล้ม) ฯลฯ


อีกอย่างคือ...หญ้าเบญจรงค์ รอบๆ บ้าน ในสวนยาง มีเยอะมากแต่ยังไม่กล้ากิน (ถ้ามีข้อมูลเรื่องหญ้าตัวนี้...บอกหน่อยนะค๊ะ) ก็คงเหมือนผักกาดนกเขา ที่อื่นไม่กล้ากินแต่บ้านเรากินเป็นเรื่องปกติ

เนาะ... เรื่อง หญ้าข้างบ้าน... น้อย ยินดีค่ะ.... เรื่องหาข้อมูล ชอบค่ะ...เพราะเราเองก็ได้ความรู้เพิ่มด้วย

ชีวืตที่เพียงพอ..

หมอน้อยเอ่ย....ขอบคุณนะคะที่บอกสูตรวิธีปกปิดสังขาร  ตอนนี้เจ้ไปกว่า 50 % แระ   ให้ลูกช่วยถอนลูกบอกว่า  แม่...ถอนผมดำออกซะดีกว่าอีก 555   ต้นกระเม็ง  เพิ่งรู้ว่าเป็นสมุนไพรชั้นเยี่ยม  ถางทิ้งซะหมดเลย  ต่อไปจะเก็บไว้ทำยาปิดสังขารดีกว่า

เด็กๆเดี๊ยวนี้ จ้าง สน 10 บาท ยังไม่เอาเลย สมัยน้อย แม่ จ้างเส้น ละบาท หาตาลาย เลยกว่าจะได้ แล้วต้องแอบมองว่าหลับยัง จะได้เผ่นไปเล่น

ชีวืตที่เพียงพอ..

555...ผมเองก็มีแล้วเหมือนกัน แต่ไม่รู้จักต้นกะเม็งนี้เลย ทำไงดี...

เมื่อจิตสงบ...ก็จะเห็นซึ่งปัญญา

หมอน้อย..ปัญหาของพี่คือ..ผมมันจะร่วงก่อนจะได้หงอก..แล้วจะทำไงดีอะ..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ขำอะค่ะ พี่ตั้ม

คนอะไร ชอบเอาความจริงมาพูด 55555

ยังไม่รวย  อยู่อย่างรวย  ไม่มีวันรวย.....ยังไม่จน  อยู่อย่างจน  ไม่มีวันจน

เขาว่าคุณผู้ชาย(ชาตรี)เมื่อล่วงเข้าเลขสี่..ส่วนใหญ่มักจะมีอาการเดียวกันกับพี่..(เหมือนผู้หญิงส่วนใหญ่ที่รอบเอวเริ่มขยายเมื่อย่างเข้าหลักสี่เหมือนกัน) ระวังเถอะ..ขำดีนัก..เด๋วเจอบ้าง..อิ..อิ..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ถ้าผมร่วงใช้ ขิงอ่ะค่ะ แบบพี่กระต่ายดำแนะนำ หรือบัวบกก็ได้ คั้นน้ำเอามาหมักผม ก็ช่วยได้

ชีวืตที่เพียงพอ..

ปล่อยมันไปเถอะหมอน้อย..หากมันไม่รักดี..ไม่อยากอยู่กะเรา..ก็ปล่อยมันไป..ลูกเมียก็มีแล้ว..แก่แล้วอีกตะหาก..ไม่ต้องไปสนใจรูปธรรมภายนอก...อมิตตาพุทธ..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

หน้า