ได้เวลาทำโรงเผาถ่านใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลายเรื่องเกี่ยวกับการเผาถ่านที่ผมเขียนไว้ใน gotoknow แล้วไม่ได้คัดลองมาไว้ในเวบไซต์แห่งนี้ ดังเรื่องต่อไปนี้

เตาเผาถ่านและโรงเผาถ่านผมใช้งานมาปีกว่าเกือบสองปี ในการสร้างโรงเผาถ่านในตอนแรก ก็ทำเอาง่ายๆ ไปหาต้นไม่หลังบ้านมาทำเสา เมื่ออายุการใข้งานนานเข้า ประกอบกับช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาลมพัดเสาหักลงมา วันนี้ได้โอกาสทำโรงเผาถ่านใหม่ซักที คราวนี้ใช้เสาปูนทำเป็นโรงเรือนถาวร เพราะคงต้องได้เผาถ่านอีกเยอะ และจะทำเพิ่มอีกเตา

ตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มเผาถ่านมาที่บ้านประหยัดแก๊สไปเยอะเลย และที่เด็ดสุดคือน้ำส้มควันไม้ผลพลอยได้จากการเผาถ่าน นำมาใช้งานได้สารพัด ส่วนใหญ่ที่ผมนำมาใช้คือ ไล่แมลง และก็ได้ใช้ไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังมีอีกประมาณ 30 ลิตร ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบเวลาที่จะนำมาใช้งาน นอกจากไล่แมลงได้แล้ว การฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ทำให้ผักรสชาดดีอีกด้วย น่าสนใจไม่น้อยนะครับ ใครสนใจ ค้น คำว่า "น้ำส้มควันไม้" จาก google ได้เลยครับ

แกลอนสีน้ำเงินนั่นแหละครับ น้ำส้มควันไม้เต็มแกลอน

ความเห็น

ตอนนี้ผมกำลังเริ่มทำ ไม่มีถ่านที่จะทำ ไม่ทราบว่าคุณวรรณพาใช้ไม้อะไรเผา


ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่สนใจผมอยากได้วิธีทำได้ไหมครับผมอยากรู้เขาใช้ถัง200ลิตรทำยังไง หาก อาจารย์ส่งข้อมูลมาให้ผมผมขอขอบคุณอย่างมาก wannakron2552@hotmail.com ผมกำลังทำโปรเจ๊คส่งอาจารย์

พี่ Sothorn นี่มีอะไรให้ Update อยู่เรื่อยเลยนะครับ

ผมก็คนนึงล่ะ ที่อยากจะทำเหมือนพี่ ตอนนี้แบบว่าบ้าเลยล่ะ ไปใหนก็พูดให้คนงานฟัง (ไม่อยากให้เขาต้อง หางานเมืองนอกทำอีก เพราะว่าค่าแรงถูกมาก) รอเวลาครับ กลับเมืองไทยเมื่อไหร่ ค่อยว่ากัน

    แล้วไผ่ที่พี่ปลูกไว้ริมรั้วเมื่อก่อนเป็นงัยบ้างครับ 

อยากได้วิธีการทำเตาเผาถ่าน   ยากไหม

คือถ้าจะทำถ่านจากวัตถุดิบที่เล็กล่ะครับ อย่าง เปลือกลำไย เปลือกไม้เล็กๆ สามารถเผาได้โดยตรงโดยใช้ระยะเวลาน้อยลง หรือต้องอัดเป็นก้อนหรือแท่งมาก่อนละครับ

ไม่มีที่เพราะปลูกค่ะ บริเวณรอบๆบ้านเทพื้นปูนหมด มีแต่ปลูกไม้ในกระถางข้างๆบ้านไว้มองผ่อนคลายความเครียดเวลาเหนื่อยๆ แต่ชอบการปลูกพืชผักสวนครัว ไม้ดอกไม้ประดับ เพราะอยู่กับต้นไม้ได้สมาธิดีค่ะ เคยปลูกพริกขี้หนูสวนในกระถางแต่ไม่สำเร็จ มาเจอเวปนี้ดีใจมากๆเลยเข้ามาติดตามทุกวันค่ะ ที่นี่เป็นแหล่งความรู้ชั้นเลิศเลยจิงๆ


ขอบคุณ คุณ โสธร ที่ถ่ายทอดเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันค่ะ

:admire: เมื่อไหร่เสร็จ รบกวนช่วยถ่ายรูปให้ดูทุกขั้นตอนเลยนะ อยากทำบ้าง :bye: :bye: :bye:

ขั้นตอนการทำเตาเผาถ่านอยู่ในลิงค์ในเนื้อหาอยู่แล้วครับ

พี่โสครับผมดูวิธีทำแล้ว พอเข้าใจแล้วครับ แต่ทีนี้ผมอยากรู้ตอนปิดเตาปิดยังไงครับ เปิดฝาเตาแล้วให้มันเย็นแล้วค่อยเก็บหรือว่าปล่อยไว้รอตอนเช้าแล้วค่อยมาเก็บครับ ช่วยบอกวิธีหน่อยผมยังไม่ค่อยรู้ ความรู้เผาถ่านน้อยมาก ปกติเผาแบบบ้านๆ เอาดินกลบปิดแล้วเอาน้ำรดจนถ่านมันดับแล้วก็เก็บ กลัวทำไม่ถูกครับ เดี๋ยวผมกลับบ้านผมทดลองได้ผลแล้วผมจะนำไปสอนชาวบ้านต่ออีกที ขอบคุณครับ


เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส

เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู

ไม่ใช่พี่โสครับ แต่พอรู้การปิดเตา ขั้นตอนการทำ
1. ปิดหน้าเตาด้านที่เราก่อไฟให้เอาดินอุดให้หมดอย่าให้มีรอยรั่ีว
2. ปิดตรงปล่องควัน โดยใช้ผ้าห่อดินชุบน้ำให้เปียกอุดอย่าให้อากาศเข้าได้
3. เกลี่ยดินด้านบนของเตากรณีเตาเป็นแบบเปิดฝาด้านหน้า ให้ระบายความร้อนได้
ที่สำคัญการปิดเตา ต้องอย่าให้มีรูรั่วตรงจุดไหนของเตาให้อากาศเข้าได้ มิฉะนั้นถ่านจะกลายเป็นขี้เถ้าหมด


การเปิดเตา
1. หลังจากปิดเตาทิ้งไว้ 1คืน
2. เอาห่อดินตรงปล่องควันออก
3. เปิดด้านหน้าเตา
4. เอาถ่านออกมา


 


 


 


 


 

หน้า