มิ่นโต(ผึ้ง)ที่ไม่ต้องเลี้ยง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

    ที่บ้านผมไม่ได้เลี้ยงผึ้ง และไม่เคยคิดจะเลี้ยง เพราะถึงไม่เลี้ยงมันก็มาอยู่เป็นประจำอยู่แล้วปีละสองสามรังพอได้เอาน้ำผึ้งไว้ทำยาผึ้งที่อยู่ตามบ้าน บ้านผมเรียกว่ามิ่นโต ส่วนผึ้งรังใหญ่ที่อยู่ตามต้นไม้ใหญ่ในป่า เรียกว่าผึ้งหลวง ซึ่งตัวใหญ่ยาวกว่ามิ่นโต เป็นเรื่องแปลกมากที่ตอนนี้ในบริเวณบ้านมีผึ้งหลวงมาทำรังอยู่บนต้นมะพร้าวในบริเวณบ้านรังใหญ่พอสมควรห้อยต่องแต่งอยู่ตรงลูกมะพร้าวสรุปว่าตอนนี้ในบ้านมีมิ่นโต 3 รัง บนต้นมะพร้าวมีผึ้งหลวงอีก 1 รัง

    ปัญหาของการที่มีมิ่นโตคือเวลาจะเอาน้ำผึ้งนี่แหละผมเองก็ไม่กล้าทำเพราะแพ้พิษของมัน พ่อเองก็แพ้พิษเช่นกัน มีคนแนะนำว่าวิธรีการเอาน้ำผึ้งให้เอามดแดงมาปล่อย เพื่อไล่มิ่นโตออกไป พ่อก็ทดลงดู สรุปผลการทดลองว่าไม่ได้ผล มิ่นโตชนะมดแดง

อันนี้ไม่ใช่ผลของการเอามดแดงมาไล่นะ เพราะมันกำลังจะไปหาที่อยู่ใหม่แล้ว

อีกรูป

    ใครมีวิธีกาแย่งน้ำผึ้งโดยที่เราไม่เจ็บตัว และผึ้งไม่ตายบ้างครับ

ความเห็น

ตอนนี้ผมเลี้ยงอยู่ 2 ลังครับ

      

ผมเคยเขียนไว้ที่นี่ นานแล้ว

http://www.oknation.net/blog/suankikran/2009/02/07/entry-1

หวังว่าคงมีประโยชน์มั่ง ไม่มากก็น้อย

ออกปากรุนท็อกที !!!

ดีมากผมขออนุญาตินำไปใช้ลองดูนะครับ

มิตรภาพไร้พรมแดน

บ้านพี่ก็มี มันทำรังใต้เพดาน ไล่ก็ไม่ไป

ไม่ค่อบชอบสัตว์ประเภทนี้ซักเท่าไหร่ ทำอยู่ในห้องนอนเลยเหรอค่ะ น่ากัวจัง แล้วคนย้ายไปนอนที่ไหนค่ะเนี้ยะ ทั้งบ้านมีตั้ง 3 รัง โอ้วแม่เจ้า มานไม่บินกันทั้งบ้านเลยเหรอค่ะ

หลีกหนีความวุ่นวาย ใฝ่หาอากาศบริสุทธิ์

ที่บ้านแต่ก่อนก็มาทำรังในครัวค่ะ ออกมาเล่นไฟทุกคืน ได้น้ำผึ้งทุกปี

วิธีจับคือเอาควันรมค่ะ ธูป หรือบุหรี่ก็ได้เค้าจะไปรวมกันที่เดียว และไม่ดุละ เอามีดค่อยตัดให้ติดพื้นที่รังมันเกาะ เพราะน้ำ้ผึ้งจะอยู่ใกล้ส่วนที่รังเกาะ

เหลือรังไว้ให้เค้าซัก 2 รวง   เค้าจะได้อยู่กับเรานานๆ ที่บ้านอยู่ด้วยกันมา เป็น 10 ปี บางปีหายไปหมดเพราะมดแดงบุกนี่ล่ะค่ะแต่ไม่นานก็มีมาทำรังใหม่ใกล้ที่เดิม ไม่รู้ว่าเค้าเป็นญาติกับรังเดิมหรือเปล่า  ตอนนี้หายไปถาวร เสียดายค่ะ อดกินน้ำผึ้งฟรี 

มิ่นโตน่าสนใจที่ชอบทำรังในบ้านคน ไม่เคยเจอผึ้งชนิดอื่นทำรังในบ้าน อย่างผึ้งหลวงที่ชอบทำรังตามต้นไม้สูง ผึ้งแมงวันทำรังตามสวน แต่น้ำผึ้งน้อย 

อ้อมีอีกอย่างที่ทำรังตามบ้านคือ ชันโรง หรืออุง(ที่บ้านเรียกชื่อนี้)ค่ะ แต่จะไม่ได้น้ำผึ้ง ชันโรงที่เคยได้กินน้ำผึ้งคือชันโรงที่ทำรังตามโพรงต้นไม้ ข้างบ้านทำที่โพรงต้นยางพาราพันธุ์พื้นเมือง เคยจับได้น้ำผึ้งหนเดียว ตอนนี้ไม่มีแล้วเช่นกัน

ชันโรงจากเวบค่ะ

 

แต่สุดท้ายช่างไฟฟ้าเอาไปกิน เพราะตัวเองไม่มีปัญญา คอยดูนะปีหน้าจะเลี้ยงผึ้งด้วย สัก 3 รัง

มิตรภาพไร้พรมแดน

คุณโสธรครับ

ปัตตานีบ้านผม เค้าเยียก "อุ้ง" ครับ

 

หน้า