ทำอาหารหมัก ให้หมู

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อมีลูกหมูเพิ่มขึ้น แต่ต้องการลดต้นทุนในการเลี้ยงด้วยอาหาร จึงลองทำอาหารสำหรับหมักไว้ให้หมู ใช้หยวก น้ำตาลทราย และเกลือ (เหมือนใส่หนาง)

หลังจากตัดกล้วยไปขายแล้ว ใช้ประโยชน์จากต้นกล้วยที่เหลือ

เอามาสับ ลองทำครั้งละ 25 โล ใช้น้ำตาลทราย 1 กก. และ เกลือ 2.5 ขีด ต้นทุนรวมแล้ว 32 บาท ค่าแรงไม่คิด .... หมักทิ้งไว้ 7 วัน

ถังหมัก

ในถังนี้มีแค่ 25 โล ขั้นทดลองก่อน จะลองว่าหมูจะยอมกันหรือว่าท้องเสียหรือเปล่า ในรอบแรก ใช้กากน้ำตาลแทนน้ำตาลทราย แต่ก็ฉุกคิดเรื่องสารตกค้าง หลังจากหมักไปแล้ว 5 วัน เริ่มหมักถังที่สองโดยใช้น้ำตาลทรายแทนกากน้ำตาล

หลังจากครบ 7 วัน ตักหยวกหมัก มีกลิ่นหอมมาก คล้าย ๆ กลิ่นหนาง...แล้วมาคลุกกับรำและปลายข้าว ให้แม่หมูทดลองกินก่อน... มื้อละ 1 กก. วันละ 2 มื้อ ทุกตัวชอบมาก กินเกลี้ยง สังเกตุไม่มีอาการท้องเสีย แสดงว่าหมักต่อไปได้....

ช่วงแรกยังให้อาหารเม็ดในปริมาณ ตัวละ 2 กก. เหมือนเดิม แต่เริ่มเพิ่มอาหารหมัก วันละ 2 กก. แล้วค่อยลดอาหารเม็ดลง

ส่วนลูกหมูทั้งแปด ตอนนี้อายุครบ 40 วัน แต่ยังไม่ให้อาหารหมัก เพราะกลัวเรื่องท้องเสีย เสี่ยงเกินไป... ค่อยหัดให้กินให้โตกว่านี้อีกนิด

ตอนนี้ลูกหมู กับเจ้าของหมู สีผิวเหมือนกันแล้วค่ะ แต่ลูกหมูน่ารักกว่า...

ความเห็น

คุณแจ้ว การนำหยวกมาหมัก ดีมากครับ รสชาดดีขึ้น มีจุลินทรีย์ ได้โภชนะเพิ่ม แต่ไม่พอสำหรับหมู เพราะหมูต้องการโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ด้วย

ผมจึงขอเสนอแนะเพิ่มว่า

1.  เติมข้าวสุกหรือกับข้าวที่กินเหลือ(ไม่บูด) ลงไปด้วย หรือไม่ก็ รำละเอียด ปลายข้าว  ปลาป่น ลงไปบ้าง

2.  เปลือกหอย เปลือกไข่ กระดูก บดให้ละเอียด เติมลงไปด้วย

    จะทำให้หยวกกล้วย  และสิ่งที่เติมลงไป  มีโภชนะ ครบถ้วนแก่ความต้องการของหมู  ซึ่งราคายังถูกกว่าอาหารเม็ด อาหารถุง นะครับ  คงจะดีกว่าหยวกหมักอย่างเดียว ครับ

ขอบคุณค่ะ อ.บุญลือ แจ้วยังคงให้อาหารเม็ดอยู่ค่ะ และอาหารหมักจะเพิ่ม รำ+ปลายข้าว ด้วยค่ะ


เปลือกไข่....น่าสนใจค่ะ ถ้าอย่างนั้นต้องขอจองจาก คนขายโรตี ร้านหนมเค้กบ้างแล้วค่ะ

ไปได้สวยแน่ๆเลย

ถ้าอยู่ใกล้ จะไปขนหยวกบ้านป้าเล็กมาหมักเลยนะเนี่ย ต้นอวบ ๆ ทั้งนั้

ลดต้นทุนค่าอาหารได้เยอะเลยค่ะ :admire:

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ใช้ให้คุ้มค่ะน้องแดง ต้นกล้วย ใบกล้วย ปลีกล้วย หยวกกล้วย คือถ้ามีน้อยก็กินสด ๆ ทิ้งให้เค้าเคี้ยวเล่น คลายเครียด แต่พอเยอะกินไม่ทันก็หมักไว้ แถมเค้าบอกว่าเพิ่มจุลินทรีย์ด้วย น่าจะดี ส่วนอาหารเม็ดก็ยังคงให้ต่อไปค่ะ เพราะเป็นแม่หมูอุ้มท้อง ต้องบำรุงกันหน่อย

พี่จำได้ว่าตอนเด็ก ๆ บ้านปู่พี่ที่ลำปางเลี้ยงหมู  เขาจะเอาหยวกกล้วยซอยละเอียดแบบนี้เอาไปใสปี๊บต้มผสมกับรำข้าวให้หมูกิน  แต่ไม่รู้ว่าใส่อะไรอีกนะ...หมูตัวอ้วนใหญ่สมบูรณ์มากทางเหนือเขาเลี้ยงกันอย่างงี้ทุกบ้านเลย....

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

ค่ะ ตอนเด็ก ๆ ก็เคยเห็นแม่ต้ม พวก มะละกอ หยวก บอน ปลายข้าว ใบพืชต่าง ๆ ค่ะ

ประหยัดและมีประโยชน์

หาทางลดต้นทุนทุกวิถีทางค่ะ

หน้า