กล้วย กล้วยๆนะ อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอนวิธีการจัดการอย่างกล้วยๆ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


 กล้วย กล้วยๆนะ อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอนวิธีการจัดการอย่างกล้วยๆ)


....สิ่งที่ได้จากต้นกล้วยล่าสุดคือได้เขียนบันทึกกล้วย ....ยังมีอีกค่ะ กับกล้วยที่เหลือสามในสี่ต้นใหญ่ๆ 



สุดท้ายจำต้องเอาต้นที่เอียงไปนอกกำแพงรั้วออก กันว่าเมื่อออกเครือแล้วหากมีพายุมาจะได้ไม่หนักล้มทับกำแพง ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไม่กล้วยอย่างที่คิด


...รวมตัดกล้วยมาสองต้น ....เมืองไทยมีแสงแดด ใบไม้เปลี่ยนรูปแสงแดดให้เป็นต้น ใบ ดอก ผล พร้อมๆไปกับการที่ได้อาหาร น้ำ อากาศที่เหมาะสม...


ได้เครือกล้วยแล้วหนึ่งเครือ ลำต้น ก้าน ใบ ก็ได้ด้วย ... ได้จากกล้วยมาหลายอย่าง



เชือกกล้วยอย่างยาวจากกาบกล้วย



เชือกกล้วยที่สั้นหน่อย



ก้านกล้วย ไว้กรีดทำเชือกกล้วยมัดหยาบๆ



เชือกจากกาบกล้วยที่แห้งแล้ว ไม่ตากแดดนานเกินจะกรอบ เวลาใช้เอาชุบน้ำให้เปียกชุ่มแล้วบีบให้แห้ง เชือกก็จะเหนียว  ไว้แม่ทำขนมบะจ่าง


ใบตองส่วนหนึ่งเช็ดสะอาดผึ่งแดดลมให้แห้งไว้ทำขนม


 


...บางส่วนเอามาทำเป็นถ้วยเพาะเมล็ดพันธุ์จากใบตอง...



ถ้วยหนาไป...ดูท่าแล้วน่าจะไว้ใส่ขนมแทน 



ถ้วยเพาะและปลูกเมล็ดพันธุ์พืชผักจากกาบกล้วยที่เหลือๆ


 ...จากกาบกล้วยสู่(นวัตกรรม)ภาชนะเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์และพืชผัก



กระบะปลูกผัก ....ระยะเวลาสักสี่สิบห้าวันคงทันก่อนที่กาบกล้วยจะย่อยสลาย....



ต้นงาขี้ม้อน แยกมาลงในกระบะ  บ่ายนี้ฝนหนักเลยพาหลบเข้าข้างกำแพง



สามกระบะนี้ต้นร้อคเก้ต กะว่าสามสิบวันได้กิน หมายตาไว้ว่าชุดนี้ไว้ "กิน กิน กิน...." อย่างเดียว



ส่วนในกระถาง  ต้นใบสวยงามนี้ไว้เก็บเมล็ดพันธุ์



เข้าเฝือกแตงที่กำลังตอนกิ่ง(ทดลองทำ) แต่กิ่งเกิดหักก่อนจะตอนเสร็จสมบูรณ์ เลยโชคดีไปไม่ต้องหาอัลกอฮอล์ลเช็ดใบมีดก่อนทำการ(ผ่าตัด)ตอน



ภายใต้เฝือกกล้วย(ที่จริงไว้กันน้ำระเหย) เป็นใบตองห่อมัดด้วยเชือกกล้วยปิดทับดินที่พอกไว้ตรงข้อลำต้นแตง



จุดที่ลำต้น(เกิดอุบัติเหตุ)หัก ยังมีบางส่วนของลำต้นเชื่อมต่อให้ยอดแตงได้อาหารอยู่บ้าง


...ลาไปสองสัปดาห์ได้สองงาน ทั้งงานใหม่ที่ต้องปรับตัว งานกล้วยๆที่เห็นในวันนี้....คงพอทำให้ทุกๆส่วนทุกๆอย่างของกล้วยได้ประโยชน์คุ้มค่ากับคุณค่าที่มีอยู่ "...ผลเป็นอย่างไรคงได้ดูกัน..." บางครั้งชีวิตที่แตกต่าง ก็มีสิ่งใหม่ๆงอกแขนงให้เห็น...


 


ความเห็น

วิธีทำเชือกกล้วยทำอย่างไรคะ แล้วเก็บไว้ได้นานแค่ไหน สนใจจะลองทำบ้าง

คุณอวยพร ขอบคุณมากค่ะ ...วิธีการที่ทำได้จากกาบกล้วย เอามาตัดกรีดให้ยาวความกว้างเท่าๆกัน อย่าให้แตกหัก ตากแดดให้พอแห้ง หากตากนานจะกรอบค่ะ มีลมพัดผ่านก็จะดี ที่ตากไว้สองสามแดดค่ะ แล้วเอาเข้าร่มผึ่งลมต่อให้แห้งได้ไม่ขึ้นรา เวลาจะใช้เอาแช่น้ำให้ชุ่มแล้วบีบออกให้ออกแห้งเชือกจะเหนียวค่ะ


ส่วนก้านจะมีความแข็ง แห้งแล้วกรอบแตกง่ายก็ไว้ใช้ได้เหมือนกันค่ะ แต่ว่าจะไม่นุ่มมือเท่ากับส่วนเชือกกล้วยที่ทำจากกาบกล้วย


จำได้ว่าสมัยเด็ก ยังได้ซื้อก๋วยเตี๋ยวราดหน้าห่อใบตองรองบนกระดาษ แล้วใช้เชือกกล้วยมัดสวยงามน่ะค่ะ ...ที่ทำเรียนรู้ลองทำน่ะค่ะ ...คิดว่าในชนบทจะยังมีผู้เฒ่าหลายๆท่านที่ท่านสามารถทำได้ดี คิดอยู่เหมือนกันว่าหากได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากท่านผู้รู้อื่นๆด้วยก็ได้ทำถูกวิธีด้วย

ต้นกล้วย ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน  คุณสายพิณช่างสรรสร้าง ไอเดียดีจริงๆค่ะ

คุณโอ๋ ขอบคุณมากค่ะ ...คือว่าเวลาอยู่ กทม.จะทิ้งอะไรก็หาที่ทิ้งลำบากด้วยค่ะ อีกอย่างก็คิดว่าต้องลองทำใช้ประโยชน์ให้เต็มๆกับที่เขาโตมาให้เราใช้งานค่ะคุณโอ๋

ขนาดนี้เลยเหรอพี่


เยี่ยม


:love:

คุณแจ้ว...ขอบคุณมากค่ะ ...ด้วยความจำเป็นก่อนที่เขาจะเปื่อยค่ะ ที่จริงยังใช้ไม่หมดเลยน่ะค่ะ โคนต้นกล้วยสูงอีกเกือบสองฟุต หมดแรงขุดค่ะ ...เลยต้องปล่อยไว้อย่างนั้น

ใช้ประโยชน์ได้เยอะจริงๆ  บางอย่าง  นึกไม่ถึงว่าจะเอามาทำ  เชือกนี่ไม่เคยทำเลย    แต่้ต้นกล้วยนี่ใหญ่จริงๆ  ที่บ้านตัดทิ้ง  อย่างดีก็เอาวางที่โคนต้นไม้เอาความชุ่มชื้น  แต่อยากบอกว่า  ใครมีกล้วยสายพันธุ์นี้นะ  เลี้ยหมูหลุมค่ะ  สบายๆ  มัน สูง อวบ  ใหญ่

คุณป้าเล็ก เมื่ออยู่บ้านเดิมเป็นกล้วยพันธุ์เดียวกันนี้น่ะค่ะ คุณแม่นำมาจากต่างจังหวัด  แล้วเลยได้หน่อมาโตเอาที่บ้านนี้ต่อ ...อยู่บ้านเดิมตัดบ่อยๆมากเอามาสับแล้วเอาดินกลบได้ดินดีๆมีไส้เดือนตัวโตๆเยอะเลยค่ะ บ้านเดิมมีดินอยู่สักห้าตารางเมตรมังคะ ... เวลาทำเชือกกล้วยก็ทำเล็กๆน้อยๆ ...เป็นความคิดที่เยี่ยมเลยค่ะ ได้เอาไปเป็นอาหารหมูได้อีกต่างหาก

ชอบเชือกกล้วย ตอนเด็กเคยเห็นแม่เฒ่า(ยาย)ทำ คิดอยากลองเหมือนกัน แต่ที่ทำแล้ว ทำจากกาบหมาก ถ้าแห้งจนกรอบ ก็เอามาตากน้ำค้างจะนิ่ม เหมาะที่จะเอาไปผูกค้างผัก

คุณสร  ขอบคุณมาก ดีเลยค่ะ วันไหนที่เชือกกล้วยออกจะแห้งๆหน่อยจะได้ไปไว้กลางแจ้งให้ตากน้ำค้างไว้ใช้งานต่อได้ ...เรืองกาบหมาก จำได้ว่าเมื่อวัยเด็กเวลามีกาบหมากหรือกาบมะพร้าวก็ไม่ทราบนะคะ นานมากจนเลือนๆไปเหมือนกัน ...เวลาได้มา พวกเด็กๆสนุกกันมากเอามาทำเป็นเหมือนรถเลื่อน นั่งบนกาบนั้นล่ะค่ะ อีกคนก็ลากไปไกลๆ ...ของเล่นที่ไม่เสียกะตังค์แต่ได้ออกแรงได้ความสนุกกัน เสียดายว่าไม่ทันได้เห็นว่าผู้ใหญ่เขาเอาไปทำเชือกอย่างไร

หน้า