กล้วย กล้วยๆนะ อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอนวิธีการจัดการอย่างกล้วยๆ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


 กล้วย กล้วยๆนะ อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอนวิธีการจัดการอย่างกล้วยๆ)


....สิ่งที่ได้จากต้นกล้วยล่าสุดคือได้เขียนบันทึกกล้วย ....ยังมีอีกค่ะ กับกล้วยที่เหลือสามในสี่ต้นใหญ่ๆ 



สุดท้ายจำต้องเอาต้นที่เอียงไปนอกกำแพงรั้วออก กันว่าเมื่อออกเครือแล้วหากมีพายุมาจะได้ไม่หนักล้มทับกำแพง ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไม่กล้วยอย่างที่คิด


...รวมตัดกล้วยมาสองต้น ....เมืองไทยมีแสงแดด ใบไม้เปลี่ยนรูปแสงแดดให้เป็นต้น ใบ ดอก ผล พร้อมๆไปกับการที่ได้อาหาร น้ำ อากาศที่เหมาะสม...


ได้เครือกล้วยแล้วหนึ่งเครือ ลำต้น ก้าน ใบ ก็ได้ด้วย ... ได้จากกล้วยมาหลายอย่าง



เชือกกล้วยอย่างยาวจากกาบกล้วย



เชือกกล้วยที่สั้นหน่อย



ก้านกล้วย ไว้กรีดทำเชือกกล้วยมัดหยาบๆ



เชือกจากกาบกล้วยที่แห้งแล้ว ไม่ตากแดดนานเกินจะกรอบ เวลาใช้เอาชุบน้ำให้เปียกชุ่มแล้วบีบให้แห้ง เชือกก็จะเหนียว  ไว้แม่ทำขนมบะจ่าง


ใบตองส่วนหนึ่งเช็ดสะอาดผึ่งแดดลมให้แห้งไว้ทำขนม


 


...บางส่วนเอามาทำเป็นถ้วยเพาะเมล็ดพันธุ์จากใบตอง...



ถ้วยหนาไป...ดูท่าแล้วน่าจะไว้ใส่ขนมแทน 



ถ้วยเพาะและปลูกเมล็ดพันธุ์พืชผักจากกาบกล้วยที่เหลือๆ


 ...จากกาบกล้วยสู่(นวัตกรรม)ภาชนะเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์และพืชผัก



กระบะปลูกผัก ....ระยะเวลาสักสี่สิบห้าวันคงทันก่อนที่กาบกล้วยจะย่อยสลาย....



ต้นงาขี้ม้อน แยกมาลงในกระบะ  บ่ายนี้ฝนหนักเลยพาหลบเข้าข้างกำแพง



สามกระบะนี้ต้นร้อคเก้ต กะว่าสามสิบวันได้กิน หมายตาไว้ว่าชุดนี้ไว้ "กิน กิน กิน...." อย่างเดียว



ส่วนในกระถาง  ต้นใบสวยงามนี้ไว้เก็บเมล็ดพันธุ์



เข้าเฝือกแตงที่กำลังตอนกิ่ง(ทดลองทำ) แต่กิ่งเกิดหักก่อนจะตอนเสร็จสมบูรณ์ เลยโชคดีไปไม่ต้องหาอัลกอฮอล์ลเช็ดใบมีดก่อนทำการ(ผ่าตัด)ตอน



ภายใต้เฝือกกล้วย(ที่จริงไว้กันน้ำระเหย) เป็นใบตองห่อมัดด้วยเชือกกล้วยปิดทับดินที่พอกไว้ตรงข้อลำต้นแตง



จุดที่ลำต้น(เกิดอุบัติเหตุ)หัก ยังมีบางส่วนของลำต้นเชื่อมต่อให้ยอดแตงได้อาหารอยู่บ้าง


...ลาไปสองสัปดาห์ได้สองงาน ทั้งงานใหม่ที่ต้องปรับตัว งานกล้วยๆที่เห็นในวันนี้....คงพอทำให้ทุกๆส่วนทุกๆอย่างของกล้วยได้ประโยชน์คุ้มค่ากับคุณค่าที่มีอยู่ "...ผลเป็นอย่างไรคงได้ดูกัน..." บางครั้งชีวิตที่แตกต่าง ก็มีสิ่งใหม่ๆงอกแขนงให้เห็น...


 


ความเห็น

ยอดเยี่ยมและเยี่ยมยอดไปเลยค่ะ เชือกกล้วยอ๊อดใช้มัดอะไรต่ออะไรเป็นประจำเลยค่ะ มาอยู่อเมกาก้ยังใช้อยู่นะค่ะ ขอบอกกกกก อิอิ ยังไม่ลืมภูมิปัญญาชาวบ้านนะค่ะ เคยเห็นพ่อใช้เชือกกล้วยค่ะ ตอนเด็กๆจะชอบไปนั่งดูพ่อทำโน้นทำนี่ พอดูบ่อยๆ เห็นบ่อยๆก็เลยจำได้


เมื่อวานก่อนอ๊อดยังเอามามัดต้นมะเขือเทศอยู่เลยค่ะ


กระถางเพาะต้นไม้จากกาบกล้วย เมื่อวานก่อนก็เห็นที่บล๊อกของคุณประเทือง วันนี้เห็นที่บล๊อกคุณสายพิน ใจตรงกันจังเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะสำหรับข้อมูล


 

โอ้โฮ คุณอ๊อด ชื่นชมมากๆเลยค่ะ แล้วทางโน้นมีผู้ให้ความเห็นอย่างไรบ้างไหมคะ ต้องตื่นตาตื่นใจกันไม่น้อยเลยนะคะ ภาพวัยเด็กทำให้เกิดภาพต่อเนื่องในยามที่โตเป็นผู้ใหญ่ ...คุณพ่อคุณอ๊อดสอนด้วยการให้เห็นภาพที่จดจำกันไม่ลืมเลือนเลยนะคะ คุณอ๊อดจึงได้ปฏิบัติมาจนถึงวันนี้ ขอชื่นชมมากๆเลยค่ะ


...อ้าว...บล็อกคุณประเทืองนะคะ ยังไม่ทันอ่านแต่ใจตรงกันจริงอย่างคุณอ๊อดว่า ช่วงที่ทำๆอยู่ก็นึกถึงคุณประเทืองเหมือนกันว่าช่างคิดช่างประยุกต์ เป็น สมช.บ้านสวนฯอีกท่านที่ปรับประยุกต์หลายอย่างที่ส่วนตัวเองก็เคยได้นำมาใช้ ดีมากๆเลยค่ะ ...

น้า ใช้ ประโยชน์ คุ้ม เลย ทำ กระ ทงนี่ เขาทำ ตอนใบตองสด แล้ว เอามาตาก แห้ง เอา นะครับ ไม่ทราบเลย ขอบ คุณ สำ หรับ ความรู้ ครับ น้า

ตุ้ย ทำกระทง(ไว้ลอยกระทง)นี้น้าไม่มีฝีมือเอาเลยล่ะค่ะ ทราบแต่ว่าน่าจะเอาใบตองสดมาตากแดดนิดหน่อยพอให้ใบตองไม่สดกรอบแตกง่ายนะคะ ...ส่วนทำกระทงใส่ขนมเข่งก็ไม่ทราบวฺธีการเหมือนกัน ต้องเรียนรู้อีกเยอะเลย ...ไว้จะลองผิดลองถูกเอาอีกทีนะคะ

เก่งจังเลยค่ะ  ใช้ประโยชน์ทุกเม็ดเลย  เวลาตัดกล้วยป้าจี๊ดก็รู้ว่าเขาทำ

เชือกกล้วยได้แต่ความขี้เกียจเยอะจัง..ทิ้งไปเสียเปล่าๆ  แต่คุณสายพิน

ทำทุกอย่างจนไม่เหลือของใ้ห้เน่าเสียเลย  กล้วยพอย่อยสลายก็เป็นปุ๋ยอีก

ต่างหาก..ผลงานเยี่ยมเลยค่ะ

แบ่งปันน้ำใจส่งต่อกันไป ....ไม่รู้จบ

คุณป้าจี๊ด ขอบคุณมากนะคะ ...กว่าจะลงมือทำเอาจริงจังก็รอบนี้ล่ะค่ะ รอบก่อนหน้านี้ทำนิดๆหน่อยๆ กะมีพอใช้บ้าง อีกอย่างต้องใช้เวลาในการทำสักหน่อยล่ะค่ะ แต่รู้สึกได้ฝึกใจดี คงได้เชือกกล้วยไว้ใช้อีกสักครึ่งปีเลยทีเดียว พอรอบหน้าตัดเครือคงได้อีก (หากว่ายังมีแรงทำนะคะ) ครั้งนี้ได้เข้าใจมากขึ้นว่า ธรรมชาติสร้างให้มีต้นกล้วย แต่เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์เต็มๆได้ เป็นโชคดีที่ได้เกิดบนแผ่นดินไทยให้มีข้าวมีกล้วยปลูกได้ทั้งปี วันนี้น้องเล่าว่าในรายการโทรทัศน์เคยถ่ายทอดผู้นำเชือกกล้วยมาทำค้างให้บวบยึดเกาะค่ะ ฟังแล้วก็ว่าได้อีกหนึ่งวิธีการจากกล้วย ...

สวัสดีค่ะพี่สายพิณขา คิดถึงจังเลย


พี่กลับมาพร้อมสิ่งแปลกใหม่น่าชื่นชมมากๆค่ะ


เสียดายต้นกล้วยที่บ้านมีแค่ 2 ต้นไม่เคยให้ผลผลิตตลอด 2 ปีที่ผ่านมาสงสัยตัวเองไม่มีฝีมือแน่ๆเลยค่ะ


 

***Sweet pea***

คุณสวีทพี ขอบคุณมากค่ะ ยังคิดอยู่ว่าคุณสวีทพีเป็นอย่างไรบ้างกับอากาศที่บ้านเปลี่ยนแปลง คิดถึงด้วยเหมือนกันคะ ยิ่งทราบว่าคุณสวีทพีคิดถึงกันอย่างนี้อดไม่ได้ที่ต้องรีบบอกด้วย...เรื่องต้นกล้วยถือว่าเป็นความโชคดีมากค่ะ คุณสวีทพี เช้ามือนี้ได้ชมและฟังรายการจากโทรทัศน์แนะนำกรณีเดียวกับคุณสวีทพีเรื่องกล้วยว่าให้ขุดหลุมไว้ใกล้ๆต้นกล้วย มีเศษอาหารให้เทลงในหลุม คอยเอาดินกลบเป็นชั้นๆ พอเต็มปากหลุมก็เอาต้นไม้ลงปลูกได้เลย น่าทดลองนะคะ...เอาใจช่วยให้ได้กินกล้วยที่ปลูกเร็วๆเลยค่ะ

เจ้สายย้อนยุคเอาเชือกกล้วยมาให้ดู  สุดยอดเลย   สมัยนี้ใช้เชือกกล้วยไม่เป็นกันแล้ว   เอาสะดวกเข้าใว้ใช้เชือกฟางมัดกันทุกอย่าง

คุณเจ๊โส ได้ย้อนยุคกันเลยค่ะ เวลาทำนึกว่าอายุถอยลงไปอีกหลายๆปี นึกถึงสมัยนี้หากว่าได้ใช้เชือกกล้วยอย่างสมัยโน้นด้วย ...โลกคงร้อนน้อยลงไปเยอะนะคะ ...ต้องเรียนรู้จากคุณเจ๊โสด้วย เชื่อว่าคุณเจ๊โสอยู่ที่บ้านทางใต้(นว.)ต้องได้ใช้หลากหลายอย่างกับชีวิตธรรมชาติ ส่วนตัวเองด้วยเหตุหลากหลายได้เกิดเป็นคนเมือง พอจะได้ชีวิตสวนๆแบบในเมืองเมื่อวัยเด็กบ้างก็นิดหน่อยน่ะค่ะ ...

หน้า