กล้วย กล้วยๆนะ อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอนวิธีการจัดการอย่างกล้วยๆ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 


 กล้วย กล้วยๆนะ อย่างนี้ต้องมีวิธีการ(ตอนวิธีการจัดการอย่างกล้วยๆ)


....สิ่งที่ได้จากต้นกล้วยล่าสุดคือได้เขียนบันทึกกล้วย ....ยังมีอีกค่ะ กับกล้วยที่เหลือสามในสี่ต้นใหญ่ๆ 



สุดท้ายจำต้องเอาต้นที่เอียงไปนอกกำแพงรั้วออก กันว่าเมื่อออกเครือแล้วหากมีพายุมาจะได้ไม่หนักล้มทับกำแพง ซึ่งจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไม่กล้วยอย่างที่คิด


...รวมตัดกล้วยมาสองต้น ....เมืองไทยมีแสงแดด ใบไม้เปลี่ยนรูปแสงแดดให้เป็นต้น ใบ ดอก ผล พร้อมๆไปกับการที่ได้อาหาร น้ำ อากาศที่เหมาะสม...


ได้เครือกล้วยแล้วหนึ่งเครือ ลำต้น ก้าน ใบ ก็ได้ด้วย ... ได้จากกล้วยมาหลายอย่าง



เชือกกล้วยอย่างยาวจากกาบกล้วย



เชือกกล้วยที่สั้นหน่อย



ก้านกล้วย ไว้กรีดทำเชือกกล้วยมัดหยาบๆ



เชือกจากกาบกล้วยที่แห้งแล้ว ไม่ตากแดดนานเกินจะกรอบ เวลาใช้เอาชุบน้ำให้เปียกชุ่มแล้วบีบให้แห้ง เชือกก็จะเหนียว  ไว้แม่ทำขนมบะจ่าง


ใบตองส่วนหนึ่งเช็ดสะอาดผึ่งแดดลมให้แห้งไว้ทำขนม


 


...บางส่วนเอามาทำเป็นถ้วยเพาะเมล็ดพันธุ์จากใบตอง...



ถ้วยหนาไป...ดูท่าแล้วน่าจะไว้ใส่ขนมแทน 



ถ้วยเพาะและปลูกเมล็ดพันธุ์พืชผักจากกาบกล้วยที่เหลือๆ


 ...จากกาบกล้วยสู่(นวัตกรรม)ภาชนะเพาะปลูกเมล็ดพันธุ์และพืชผัก



กระบะปลูกผัก ....ระยะเวลาสักสี่สิบห้าวันคงทันก่อนที่กาบกล้วยจะย่อยสลาย....



ต้นงาขี้ม้อน แยกมาลงในกระบะ  บ่ายนี้ฝนหนักเลยพาหลบเข้าข้างกำแพง



สามกระบะนี้ต้นร้อคเก้ต กะว่าสามสิบวันได้กิน หมายตาไว้ว่าชุดนี้ไว้ "กิน กิน กิน...." อย่างเดียว



ส่วนในกระถาง  ต้นใบสวยงามนี้ไว้เก็บเมล็ดพันธุ์



เข้าเฝือกแตงที่กำลังตอนกิ่ง(ทดลองทำ) แต่กิ่งเกิดหักก่อนจะตอนเสร็จสมบูรณ์ เลยโชคดีไปไม่ต้องหาอัลกอฮอล์ลเช็ดใบมีดก่อนทำการ(ผ่าตัด)ตอน



ภายใต้เฝือกกล้วย(ที่จริงไว้กันน้ำระเหย) เป็นใบตองห่อมัดด้วยเชือกกล้วยปิดทับดินที่พอกไว้ตรงข้อลำต้นแตง



จุดที่ลำต้น(เกิดอุบัติเหตุ)หัก ยังมีบางส่วนของลำต้นเชื่อมต่อให้ยอดแตงได้อาหารอยู่บ้าง


...ลาไปสองสัปดาห์ได้สองงาน ทั้งงานใหม่ที่ต้องปรับตัว งานกล้วยๆที่เห็นในวันนี้....คงพอทำให้ทุกๆส่วนทุกๆอย่างของกล้วยได้ประโยชน์คุ้มค่ากับคุณค่าที่มีอยู่ "...ผลเป็นอย่างไรคงได้ดูกัน..." บางครั้งชีวิตที่แตกต่าง ก็มีสิ่งใหม่ๆงอกแขนงให้เห็น...


 


ความเห็น

เป็นภูมิปัญญาจริงๆ สุดยอดครับ

(ถาวร)

คุณถาวร ขอบคุณมากค่ะ จำได้ว่าสมัยเด็กๆเคยช่วยขายของ เราจะใช้ถุงกระดาษสีน้ำตาลบรรจุของแล้วเอาเชือกกล้วยผูกค่ะ ...เป็นอะไรที่หากว่ายุคสมัยนี้เราต่างมีโอกาสกลับมาใช้อีกนี่น่าจะรับได้ถึงธรรมชาติที่มอบหลายสิ่งหลายอย่างอย่างลงตัวมากเลยนะคะ

ขยันจังเลยค่ะ ไม่ได้เข้ามาทักทาย ไปอยู่บ้านสวนไม่มีเน็ตค่ะ

 

 

คุณย่าวรรณ ขอบคุณมากค่ะ คิดอยู่เหมือนกันว่าไม่ค่อยได้เจอกัน นี่ก็ลาไปเพิ่งกลับมาน่ะค่ะ ที่บ้านสวนอากาศดีมากเลยนะคะ ได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ ฟังเสียงลมพัดใบไม้ไกว เสียงนก เสียงสัตว์ตัวน้อยๆ แม้กระทั่งใบไม้กระทบผิวดิน...ดีจังค่ะ ว่างเมื่อไร มีโอกาสใช้อินเตอร์เน็ตได้ คงได้พบกันอีกนะคะ

สุดยอดความคิดค่ะ ขอนุญาตนำไปใช้ที่โรงเรียนได้ไหมคะ

คุณครูวันเพ็ญ หากว่าได้ประโยชน์ ยินดีอย่างมากเลยค่ะ เป็นสิ่งที่จำมาจากวัยเด็กว่ามีเชือกกล้วย ส่วนวิธีการทำนั้น ลองปรับเอา เคยได้ยินคุณแม่เล่าถึง "เชือกเค็ม หรือเชือกผูกกับข้าว"(แปลเอาเองมาจากจีนแต้จิ๋ว ไม่ทราบว่าถูกหรือไม่นะคะ ที่เรียกว่า เกี่ยมเช่า อาจจะแปลว่าเชือกหรือหญ้าที่คงจะเหนียวๆไว้ผูกกับข้าวหรือเปล่านี่ล่ะค่ะ)ที่จากเมืองจีน พอพูดถึงตรงนี้เลยนึกถึงสมัยเด็กไปตลาดสด ซื้อหมูสามชั้นสองบาทไม่เกินห้าบาท(ไม่เยอะนะคะ นิดเดียว ตอนหลังก็ราคาเพิ่มมาเรื่อยๆจนน่าตกใจอย่างในวันนี้) อาเจ็กที่ขายก็จะแล่เนื้อหมูแล้วก็เอาใบตองห่อนิดหน่อย ตามด้วยเชือกกล้วยผูกให้หิ้วกลับบ้านได้ ต้องหิ้วดีๆไม่อย่างนั้นสุนัขไล่งับน่ะค่ะ ...เลยคุยยาวค่ะ คุณครูวันเพ็ญ ดีใจค่ะ ที่ได้นึกเห็นภาพในอนาคตที่เด็กๆรุ่นใหม่จะใช้ประโยชน์ของกล้วยได้ หากว่าปลูกกล้วยกันบ้านละต้นนี้ละก้อ เยี่ยมเลยค่ะ  ...คุณครูวันเพ็ญได้เป็นสองมือครูที่สร้างโลกนี้ด้วย...ยินดีที่ได้รู้จักและได้ทักทายแลกเปลี่ยนกันในวันนี้ค่ะ

เชือกกล้วย ผมเห็นมีขายที่ตลาดเทศบาลเมืองตรังครับ มีสักเจ้าเดียว อีกอย่างคือไม้กวาดจาก พดมะพร้าว ตอนนี้หาซื้อไม่ได้แล้วครับ

คุณลุงพูน ...ดีจังค่ะ ที่ยังมีเชือกกล้วยขายแม้ร้านเดียวก็ยังดี อนาคตข้างหน้าหากว่าหันมาใช้เชือกกล้วยกันเยอะๆได้น่าจะดีมากเลยนะคะ ส่วนไม้กวาดจากพดมะพร้าว เรียนว่าเสียดายค่ะที่ไม่รู้จักเอาซะเลย  ...

กล้วยเป็นได้มากกว่าทีคิด ขอบคุณครับ

หัวใจสีเขียว

ขอบคุณมากค่ะ คุณตาโก ที่แวะเยี่ยมชมค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ ว่ากล้วยเป็นมากกว่าที่คิด...ยังเคยได้นอนเสื่อที่ทอมาจากเชือกกล้วยด้วยค่ะ กลิ่นหอมไปอีกแบบ

หน้า