โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เป็นโรงเรือนเปิด3กับ4ด้าน แล้วแต่พื้นที่โดยเน้นของที่มีอยู่แล้วแล้วใช้การปรับปรุงเอาครับกว้าง6ยาว8เมตรใช้แกลบดิบรองพื้นไม่ใช้ยาปฏิชีวนะใช้จุลินทรีย์ท้องถิ่นกับสมุนไพรในการบำบัดรักษาโรคต่างๆ

ความเห็น

ผมอบรมรุ่นเดียวกับพี่นิรันที่เปิดศูนย์ที่นครฯครับถ้าไม่สะดวกก็เรียนที่พี่นิรันก็ได้ครับใกล้ๆหรือวัดป่ายางก็ได้ ไก่ที่เลี้ยงบริษัท..ให้เลี้ยง1ปี แต่ผมเลี้ยงจะสองปีในเดือนก.ค.นี้ครับใช้สมุนไพรแทนวัคซีนทั้งระบบ

เลี้ยงไว้กินเอง เหลือมากก็ขายตอนนี้ไข่กำลังแพง

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

แต่ไก่แพงจัง ลงทุนไปเยอะมั้ย  รวมโรงเรือนถึง2แสนมั้ย  อุบลเขาลงกัน2แสนเลี้ยงไก่เนื้อ   แต่เลิกหมดแล้ว   ก็เลยไม่มีให้ตามดูผลงาน

ถ้าไม่เคยเลี้ยงไก่ไข่ ไก่กระทง   แต่ต้องการเลี้ยงเพื่อไว้กินไข่  เลี้ยงแบบปล่อย  และมีไก่พื้นเมืองอยู่แล้ว  ขอแนะนำให้ผลิตไก่ลูกครึ่งเอาเองครับ

วิีธีการ มีขั้นตอนดังนี้

1.  หาไก่ไข่ตัวเมีย  อาจเป็นไก่แกง (ไก่ไข่ที่ปลดระวาง) หรือ ไก่สาว อย่างของคุณวัชรินทร์  มาเลี้ยงสัก 4-5  ตัว หรือมากกว่า ถ้าหาได้

2.  ฝูงไก่บ้านที่มีอยู่  หาไก่ตัวผู้ที่ดีๆ  เช่น ไก่คอล่อน  ไก่อูตัวโตๆ  สัก 2-3  ตัว

3.  นำไก่จากข้อ 1 และ ข้อ2  ขังรวมกัน  อัตรา ตัวเมีย 5-8 ตัว  ต่อตัวผู้ 1  ตัว

4.  มันจะผสมกันเอง  ไข่ที่ได้  ให้แม่ไก่บ้านฟัก

    ลูกที่ได้ออกมา  เป็นลูกครึ่ง ไก่ไข่-ไก่อู  ,ไก่ไข่-ไก่คอล่อน    เลี้ยงง่าย  กินอาหารแบบเดียวกับฝูงไก่บ้าน  แข็งแรง  ทนทานต่อสภาพอากา็ศบ้านเรา  แต่ไข่อาจน้อยหน่อย  ปีละ  100-150  ฟอง/ตัว/ปี (ไม่เหมือนไก่สาวของคุณวัชรินทร์  ไข่  200 ฟอง/ตัว/ปี)

    ***ที่สำคัญต้นทุนต่ำ ประหยัดค่าอาหารกว่า ไม่ต่้องซื้ออาหารผสม แข็งแรง  แต่อย่าลืมให้วัคซีนแล้วกัน(ซื้อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด  , อำเภอ)***

     แนวทางที่แนะนำ  ช้าหน่อย ใช้เวลา6-7 เดือน  จึงได้ไข่ แต่เป็นวิธีการยืนบนขาตัวเอง ที่มั่งคง  แข็งแรง  ยั่งยืน ครับ  เหมาะกับความพอเพียงจริงๆ

ยินดีที่ได้ รู้ จัก ครับ คุณ ผม เห็น ภาพ เดื๋ยว เอง ยังไง เป็น กำลังใจ ให้ครับ


เนี่ย ตัวละ30 กว่าบาท



กะทำชั่วคราว ปาไป 4 เดือนกว่า ต้องขยาย



 มี 2แบบให้ลองเลือก 1 กรงตับ กรงละ1 ตัว อยู่บนบ่อปลา



อย่างที่ 2 แบบกึ่งปล่อย มีที่ให้วิ่งเล่นนิดหน่อย




มีช่องไว้เก็บไข่ ไม่ต้องเข้าเล้า




ทั้งสองแบบ มีข้อดีเสีย ต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันคือ


 


มีเพลงฟัง อิอิอิ

:uhuhuh:

หน้า