นมหมดอายุ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปกติจะซื้อโยเกิร์ต มากิน (ทั้งๆที่ทำเองก็เป็น) จนคุ้นเคยกับคนขาย วันหนึ่ง ไปซื้อนมเปรี้ยวขวดใหญ่ คนขายเขาถามว่า วันนี้ทำไมซื้อขวดใหญ่ จะเอาไปทำอะไร ก็ตอบว่า เอาไปทำน้ำหมักชีวภาพ แล้วก็อธิบายการทำน้ำหมักให้ฟัง (รถสามล้อขายนม จอดอยู่เคียงคู่กับรถสามล้อขายโรตี พอซื้อโรตี ก็ขอเปลือกไข่ ไปทำน้ำหมัก) ต่อมา คนขายนมบอกว่า มีนมหลายชนิด หมดอายุแล้ว (นมอาวุโส คือ อายุมากกว่าที่ระบุเอาไว้ที่ฉลาก) ถ้าใช้ได้ จะเอามาให้ ก็ตอบตกลง พร้อมทั้งทำน้ำยาล้างจานไปตอบแทนเขา ก็ได้มาเยอะพอสมควร


 

 

 

ลองเปิดกินดู

ผสมน้ำตาล

นับไม่ทัน

ของวันก่อน ได้มานิดหน่อย เลยใส่ถังหมัก

 

ความเห็น

ดูวัตถุดิบแล้วไม่ยุ่งยาก จะลองทำบ้างค่ะ

จะยากก็ตอนที่จะเริ่มนี่แหละครับ

ลุงพูน สวัสดีครับ


น้ำหมัก แบบนี้ ดี เลยครับ ที่บ้าน เอานมมาหมัก กลิ่นหอม ผมรดผักทานใบ งอกงาม เลย ชอบใช้ มาก หมักจาก นมแบบนี้

เมืองไทยมีพุทรานมสด เขาบอกว่า ต้นพุทรานี้รดด้วยน้ำนม จริงๆแล้วก็ใช้ปุ๋ยน้ำหมักที่หมักด้วยน้ำนม ผลไม้อืนๆก็ใช้ได้ครับ ลองเอาไปรดตะบองเพชรป่าดูครับ

ดีจังเลยค่ะ หมดอายุแล้วยังเอามาทำประโยชน์ได้อีก ไม่เสียของ

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

หมดอายุใหม่ๆ ของยังไม่เสียครับ แม้ว่าล่วงเลยไปสักอาทิตย์ สองอาทิตย์ ก็ยังคงกินได้ ถ้าเก็บรักษาไว้ดี ดังที่ผมลองเปิดกินดู เกินไปร่วมเดือน ก็ไม่มีอาการท้องเสีย ครับ

ไม่เคยทราบว่า นมก็สามารถนำมาทำน้ำหมักได้ค่ะ

จะนำความรู้ไปปฏิบัติบ้างค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

นมสดก็ทำได้ นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต ยิ่งดี เพราะมีจุลินทรีย์อยู่ด้วย จริงๆแล้ว น้ำหน่อไม้ดองก็เอามาทำหัวเชื้อได้ครับ

บางทีซื้อนมเปรี้ยวมากินไม่ทันก็มีกลิ่นบูดๆไม่ชอบกินก็ทิ้งไป  ที่จริงมันยังไม่เสียแต่ไม่ชอบกลิ่นมันน่ะค่ะ  เอาไปทำน้ำหมักน่าจะดี  คงทำได้นะคะลุงพูน

ความแตกต่างระหว่างนมเปรี้ยวของเมืองไทยกับเมืองนอกนี่ผมไม่ค่อยทราบ นมเปรี้ยวเมืองไทย ก็อาศัยพื้นความรู้มาจากยุโรป ผมยังไม่เคยเจอนมเปรี้ยวที่มีกลิ่นบูด ส่วนนมสดพาสเจอร์ไรส์ พอเคยเจอ เช่น ถ้าเก็บไว้โดยไม่ใส่ตู้เย็น ก็จะบูดได้ และน่าจะเอาไปทำน้ำหมักได้ครับ

หน้า