มะม่วงมหาชนก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

            มะม่วงมหาชนก เป็นมะม่วงที่นัทหลงไหลเป็นพิเศษ หลงใหลในรูปทรง รสชาติ กลิ่น สี

            นัทและครอบครัวได้วางแผนไว้ว่าจะทำสวนมะม่วงมหาชนก ที่อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นที่ดินว่างเปล่าของคุณแม่ มีพื้นที่อยู่ประมาณ 5 ไร่ วางแผนไว้ว่าจะไม่ใช้สารเคมีเลย กำลังศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมมากมาย ถ้าเพื่อนสมาชิกท่านไดมีคำแนะนำ ยินดีเป็นอย่างยิ่งนะคะ

 

                ของฝากจากบ้านเพื่อน ได้มาตะกร้าใหญ่ ๆ แจกจ่ายเพืื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ตัวเองเหลือไว้ที่บ้านประมาณ 10 ลูก เป็นของโปรดของปาป๊าน้องโบอิ้ง แต่น้องโบอิ้งไม่ค่อยชอบของหวาน กว่าจะได้ถ่ายรูปเหลือมะม่วงอยู่  2 ลูก เลยถ่ายรูปมาให้ดู 1 ลูก

 

          เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา นัทและครอบครัวได้เดินทางไปหาเพิ่นที่อ่างทอง เพื่อหาข้อมูลเรื่องการทำสวนมะม่วงมหาชนก เนื่องจากเพื่อนนัทคนนี้ครอบครัวเขามีสวนมะม่วงมหาชนกอยู่ที่สระบุรี พื้นที่ประมาณ 12 ไร่

          เพื่อให้พี่น้องบ้านสวนได้เข้าใจมากยิ่งขึ้นนัทได้หาข้อมูลทางอินเตอร์เนตมาประกอบ


               มะม่วงมหาชนก เป็นพันธุ์ที่ได้จากต้นที่ปลูกโดยการเพาะเมล็ด (พ่อแม่มะม่วงพันธุ์ซันเซทกับพันธุ์หนังกลางวัน) ที่สวนของอาจารย์ประพัฒน์ สิทธิสังข์ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดย คุณเดช ทิวทอง นำไปทดลองปลูกไว้ที่สวน อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และพบว่ามีต้นมะม่วงต้นหนึ่ง เจริญเติบโต มีใบใหญ่ ให้ผลยาวคล้ายพันธุ์หนังกลางวัน แต่ผลสุกกลับมีสีผิวเหลืองอมแดง มีสีส้มคล้ายพันธุ์ซันเซท จึงสันนิษฐานเกิดการผสมพันธุ์ข้ามสายพันธุ์โดยบังเอิญ จึงได้ตั้งชื่อมะม่วงพันธุ์นี้ว่า "มะม่วงมหาชนก"

                    ประเทศไทยถือว่าเป็นต้นกำเนิดของ มะม่วงมหาชนก เป็นมะม่วงลูกผสมระหว่างมะม่วงพันธุ์ซันเซท และมะม่วงหนังกลางวันซึ่งมีรสชาติรับประทานดิบจะเปรี้ยว รับประทานสุกจะหวาน ลูกผสมดังกล่าวก่อให้เกิดเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัวของมะม่วงมหาชนก ทั้งรูปลักษณะผล รสชาติที่โดดเด่นออกไปกลายเป็นทางเลือกของตลาดผู้บริโภค

                    จากข้อมูลข้างต้น มะม่วงมหาชนก ได้รับการยอมรับว่าเป็นพันธุ์ที่ถูกต้องตามหลักเพื่อการส่งออกสู่ตลาดต่าง ประเทศและหลักตามวิชาการ นอกจากนี้ ลักษณะเด่นพิเศษของมะม่วงมหาชนกมีลักษณะภายนอกสีผิวสวย (สีแดงแก้มแหม่ม) รสชาติดี แต่ไม่ต้านทานโรคแอนแทรกโนส และหากในแหล่งที่ปลูก มีมะม่วงอื่นออกดอกติดผลตลอดปี มะม่วงมหาชนก ก็จะออกดอกติดผลตลอดปีเช่นกัน

                    การปลูกมะม่วงมหาชนกออกดอกติดผลได้ดีตั้งแต่ริมทะเลหัวหิน จนถึงที่สูง 1,200 เมตร (ตรงบริเวณยอดดอยแม่จ๋อง) อายุเก็บเกี่ยว ประมาณ 120 วัน

                    ทางด้านการตลาดในขณะผู้ส่งออกมุ่งทั้งโซนยุโรปและตลาดด้านเอเชีย ด้วยการพยายามสร้างฐานลูกค้ารายใหม่ๆ และกระจายผลผลิตของพี่น้องชาวเกษตรกรในรูปแบบต่างๆ มะม่วงมหาชนก นอกจากถูกส่งออกในรูปแบบสดแล้วยังถูกส่งออกไปในรูปแบบแปรรูป โดยเฉพาะทางด้านประเทศญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง มีปริมาณการส่งออกเติบโตอย่างรวดเร็วอาจเป็นเพราะรสชาติถูกใจตลาดดังกล่าว

                    ผู้ส่งออกทราบดีว่า มะม่วงมหาชนก ถือว่าเป็นผลไม้ที่ต้องรับประทานสุกเป็นหลัก เนื่องจากมีรสชาติหวาน แต่อย่างไรก็ตามไม่สามารถสู้มะม่วงน้ำดอกไม้ได้ เนื่องจากผู้บริโภครู้จักมาเป็นเวลานานแล้ว ฉะนั้น หลักทางการตลาดต้องมีกลยุทธ์นำเสนอ มะม่วงมหาชนกกลายเป็นเบอร์รอง ได้มีการปรับรูปแบบด้วยการนำเนื้อมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายรูปแบบ จึงได้มีการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ทางโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา โดยท่านแก้วขวัญ วัชโรทัย เป็นผู้อำนวยการโครงการ ให้ฝ่ายวิจัยพัฒนา อันมี คุณหญิงมารศรี เดชะกำพุช เป็นหัวหน้า ได้นำมะม่วงมหาชนกทดลองทำเป็นอาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ กระบวนการวิจัยพบว่า ผลผลิตจากมะม่วงมหาชนกสามารถแปรรูปได้หลากหลาย เช่น น้ำมะม่วง แยมมามาเลท ไอศครีม เซอร์เบท เค้ก โดนัท พาย ท็อฟฟี่ มะม่วงกวน เจลกึ่งวุ้น กัมมี่แบร์ นอกจากนี้ ผลการวิจัยทดลองยังพบว่าเนื้อสุกมะม่วงมหาชนกปั่นละเอียดแช่แข็ง ยังสามารถเก็บไว้ได้นานข้ามปีพร้อมนำมาแปรรูปได้ทันทีโดยคุณภาพยังคงสด เหมือนเดิม

           การแบ่งขนาดผล ขนาดผลกลาง ในระดับเกรดซี น้ำหนักผลอยู่ที่ 251-350 กรัม

- ขนาดใหญ่ ในระดับเกรดบี น้ำหนักผลอยู่ที่ 351-400 กรัม

- ขนาดจัมโบ้ ในระดับเกรดเอ น้ำหนักผลอยู่ที่ 401-500 กรัม

- ขนาดยักษ์ ในระดับเกรดเอเอ น้ำหนักผลอยู่ที่ 501 กรัม ขึ้นไป

                    การผลิตเพื่อการส่งออกมะม่วงมหาชนก ถือว่ามีความสำคัญต้องควบคุมคุณภาพ เริ่มตั้งแต่สวนจนถึงผู้ส่งออกจนกระทั่งถึงมือผู้บริโภค เนื่องจากโอกาสทางการตลาดต่างประเทศเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่าการส่งออกมะม่วงมหาชนกมีปริมาณมากขึ้น นั่นหมายถึงมีความต้องการสูงขึ้นจากต่างประเทศ แต่เมื่อเปรียบเทียบผลผลิตมะม่วงมหาชนกในประเทศยังน้อยอยู่ สาเหตุเนื่องจากชาวเกษตรกรยังไม่ค่อยมั่นใจตลาดมากนัก

                   

ความเห็น

ขอให้เป็นเจ้าของสวนมะม่วงเร็วๆ พี่ น้องณี น้องปุ๊ อยู่ใกล้ๆ จะไปช่วยดูแลให้อย่างดี


:uhuhuh:

หมดแน่ ๆ เลย ความฝันมีมะม่วงส่งออกเป็นของตัวเอง :crying2:


 

อีกนานไหมจะออกลูก พี่แก้วชอบกินมากๆเลยมะม่วงนี้ หอมดี อร่อยๆ ปลูกเยอะๆนะคะ

 

ตอนนี้มีอยู่แค่ 3 ต้นเองค่ะพี่แก้ว แม่ปลูกได้ 2 ปี แล้ว เป็นกิ่งตอน ได้เก็บกินบ้างแล้ว ปีนี้เป็นปีแรกจ๊ะ สังเกตุว่าดกมากค่ะ ต้นสูงประมาณ 2.5 เมตร เก็บได้ประมาณต้นละ 30 ลูก ปลูกให้เทวดาเลี้ยงจริง ๆ แม่ใส่ปุ๋ยคอกบ้าง เวลาแม่นึกขึ้นได้ อิอิ


     เพราะตอนแรกแม่ก็ไม่คิดว่าปลูกแล้วจะติดลูกให้กิน เพราะแม่ไม่เคยเห็นต้นแต่เคยกิน


      ถ้านัททำสวนสำเร็จจะพาพี่แก้วไปผูกเปลนอนกินใต้ต้นเลยนะคะ :admire2:


2ต้นก่อน 

ที่บ้านแม่มีอยู่  3  ต้นแล้วค่ะ เพื่อนให้กิ่งตอนไปประมาณ 2 ปีที่แล้ว ปีนี้ก็ได้เก็บกินบ้างเล็กน้อย


ตอนนี้นัทเพาะต้นจากเมล็กไว้ได้ประมาณ 14 ต้นแล้วค่ะ กำลังโตประมาณ 2 ฟุต แล้ว เพื่อนบอกว่าเพาะจากเมล็ดต้นจะทนกว่าแต่ได้ผลช้า จะลองแบบผสมกันไปด้วยค่ะ แบบกิ่งตอน และแบบเพาะจากเมล็ด จะพยายามทำให้สำเร็จให้ได้ เป็นกำลังใจให้นัทกับครอบครัวด้วยนะคะป้าเล็ก

ผิวสวยมากๆ อยากลองปลูกดูคะ ขอบคุณคะ สำหรับข้อมูล:bye:

    

 

เพิ่งจะทราบ นะคะ ว่าชื่อมะม่วงพันธุ์นี้ ชื่อมหาชนก  เพราะเวลาเจอจะชอบซื้อมากเลยเพราะเค้าสีสวยและรสชาติ ดี   แต่ไม่เคยถามแม่ค้า สักครั้งว่าชื่ออะไร  ?

จะรอชิมนะครับ

อ่าน

น่าปลูก ไม่รู้ว่ากิ่งพันธุ์หายากหรือเปล่า

หน้า