ได้เวลาทำโรงเผาถ่านใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลายเรื่องเกี่ยวกับการเผาถ่านที่ผมเขียนไว้ใน gotoknow แล้วไม่ได้คัดลองมาไว้ในเวบไซต์แห่งนี้ ดังเรื่องต่อไปนี้

เตาเผาถ่านและโรงเผาถ่านผมใช้งานมาปีกว่าเกือบสองปี ในการสร้างโรงเผาถ่านในตอนแรก ก็ทำเอาง่ายๆ ไปหาต้นไม่หลังบ้านมาทำเสา เมื่ออายุการใข้งานนานเข้า ประกอบกับช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาลมพัดเสาหักลงมา วันนี้ได้โอกาสทำโรงเผาถ่านใหม่ซักที คราวนี้ใช้เสาปูนทำเป็นโรงเรือนถาวร เพราะคงต้องได้เผาถ่านอีกเยอะ และจะทำเพิ่มอีกเตา

ตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มเผาถ่านมาที่บ้านประหยัดแก๊สไปเยอะเลย และที่เด็ดสุดคือน้ำส้มควันไม้ผลพลอยได้จากการเผาถ่าน นำมาใช้งานได้สารพัด ส่วนใหญ่ที่ผมนำมาใช้คือ ไล่แมลง และก็ได้ใช้ไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังมีอีกประมาณ 30 ลิตร ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบเวลาที่จะนำมาใช้งาน นอกจากไล่แมลงได้แล้ว การฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ทำให้ผักรสชาดดีอีกด้วย น่าสนใจไม่น้อยนะครับ ใครสนใจ ค้น คำว่า "น้ำส้มควันไม้" จาก google ได้เลยครับ

แกลอนสีน้ำเงินนั่นแหละครับ น้ำส้มควันไม้เต็มแกลอน

ความเห็น

นอกจากทำแปลงผัก(งานเกษตร)ได้เป็นระเบียบและสวยงามดีแล้ว ทำงานไม้(งานก่อสร้าง)ก็เก่งนะครับ คุณโสทร

งานก่อนสร้างก็พอได้เล็กน้อยครับ ผลงานที่เห็นทำด้วยกันกับพ่อครับ
วันนี้จะเสร็จแล้วครับ เหลืองานอีกเล็กน้อย

เป็นคนในยุคใช้ถ่าน เห็นเศษไม้ทิ้งๆขว้างๆ ก็อดคิดถึงการเผาเป็นถ่าน ไม่ได้  ซึ่งหากทุกคน มองรอบข้างและทำให้เป็นประโยชน์  นอกจากได้ของใหม่นำมาใช้ประโยชน์ทดแทน  แล้ว ยังเพิ่มคุณค่า ประสบการณ์ตัวเอง ที่ได้คิด ได้ทำ  แล้วก็ให้ความรู้แก่ผู้อื่นๆอีก   ชอบค่ะ

เลยเข้ามาเป็นสมาชิกค่ะ  เพราะกำลังหาที่ดินทำกิน  หากมี   จะทำอะไรบ้าง 

ตอนนี้ก็กำลังคิดจะทำสวนครัวในที่ว่างของสำนักงาน  ซ้อมไว้ก่อน  แต่ดินไม่ได้เรื่อง และไม่มีใครช่วยพรวน(แข็งมาก) ก็จะลองปลูกในกระสอบ  ค่ะLaughing

            

เวลานำเอาไปปฏิบัติจริง ๆ แล้วไม่เห็นได้ผล ผสมน้ำลดปลวกที่ขึ้นเขากระท่อมไม่ได้ผล

น้ำส้มควันไม้รดปลวก ไม่น่าจะผสมน้ำนะคะ เพราะที่บ้านจะใช้แบบเพียว ๆ ค่ะ แบบเข้มข้นเลย รดปลวก ฉีดมดได้ผลค่ะ

อยากได้น้ำสมควันไม้  แต่ไม่มีที่  คุณโสทรพอจะแบ่งขายให้ผมได้ไหมครับ            somjaile@scg.co.th                                                      

แถวนี้ขายกันลิตรละ 130-150 บาท ดวงยังไม่ได้ทำเตาเลย เฮ้อ

ออกแรง แต่ก็บรรลุผลนะคะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

ที่บ้านพ่อเผาถ่านขายค่ะ ไปเห็นเมื่อกลับบ้านตอนสงกรานต์ ไม่ได้ทำเป็นจริงเป็นจังมาก วันนี้เกิดไอเดียเลยค้นหาข้อมูลการเผาถ่าน จนมาเห็นเวปไซน์นี้เข้า รู้สึกดีมากๆค่ะ จะนำข้อมูลของคุณSothorn ไปให้พ่อลองประยุกต์ใช้ดู เพราะที่พ่อทำอยู่ตอนนี้ดูค่อนข้างลำบาก ต้องขุดหลุมลึก และไม้ก็ไหม้ไม่หมด ใช้เวลาเผานานกว่าจะเก็บถ่านได้แต่ละครั้ง ขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะ ตั้งเป้าหมายไว้อยู่เหมือนกันว่าจะกลับไปทำธุระกิจส่วนตัวที่บ้านต่างจังหวัด ตอนนี้อายุ 27 ปี กำลังสร้างตัว แบบว่าต้องเป็นลูกน้องเค้าไปก่อน กะว่าผ่อนรถหมดจะกลับไปช่วยพ่อทำถ่านขาย นำความรู้ที่ร่ำเรียนมาตั้งหลายปีไปทำประโยชน์ให้กับครอบครัวจริงๆซะที

สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับสู่บ้านสวนพอเพียงค่ะ

#แตกต่าง.แต่.ไม่แตกแยก#

หน้า