ความสุขจากการขายผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่ผักผมให้ผลผลิต นอกจากการกินเอง แบ่งปันญาติพี่น้องเพื่อนบ้านแล้ว ก็ขายครับ หรือขายไปแบ่งปันไปก็แล้วแต่ วันนี้ได้ขายเป็นครั้งที่ 4 แล้ว 

ครั้งแรกไปขายในหมู่บ้านที่พี่สาวอยู่ พี่สาวช่วยขาย ได้มาประมาณ 500 บ.
ครั้งที่ 2 พ่อเอาไปขายให้ ได้มา 55 บ.
ครั้งที่ 3 พี่ๆ ที่ทำงานเก่ามาซื้อถึงบ้านได้มา 250 บ.
ครั้งที่ 4 ไปขายเองที่ทำงานที่ลาออกมาหมาดๆ ขายได้ประมาณ 800 บ.

ขายผักเองได้ 800 บ. มีความสุขมาก ดีใจ ตื่นเต้น ภูมิใจเคล้ากันไป เป็นความรู้สึกยากที่จะอธิบาย ตอนที่ได้รับเงินเดือนหลักหมื่นทำไมความรู้สึกแบบนี้ถึงไม่มี

การที่มีกิจการอะไรซักอย่างที่เรารักเราชอบเป็นของตัวเอง ชีวิตมันมีความสุขกว่าการเป็นลูกจ้างเช่นนี้เอง ผมแค่เริ่มต้นได้เงินเพียงเล็กน้อย แต่ได้ความสุขมากกว่า
สุขที่มีกิจการเป็นของตัวเองอย่างที่ตั้งใจไว้  ชีวิตเราทำไมต้องขึ้นกับคนอื่น ทำไมต้องเอาชีวิตไปฝากไว้กับคนอื่น ในเมื่อเราเลือกที่จะมีความสุขได้ สุขที่ได้อยู่กับพ่อแม่ ได้ดูแลพ่อแม่ สุขที่ได้แบ่งปัน สุขที่ได้กินผักปลอดสารพิษ สุขที่ขายของดีๆ ให้กับผู้ซื้อ สุขที่ได้เรียนรู้จากการกระทำจริง และได้แบ่งบันความรู้กับคนที่อยากรู้ 

ทุกคนเกิดมาต่างกัน รับผิดชอบต่างกัน มีหน้าที่ต่างกัน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดตามความจำเป็น ผมเลือกเส้นทางเดินของผมแบบนี้ได้ ด้วยเพราะนิสัยผมส่วนหนึ่ง ที่ไม่เหมาะกับสังคมที่แก่งแย่งเพื่อผลประโยชน์ ไร้ความจริงใจ  ความชอบส่วนตัวส่วนหนึ่ง ที่สำคัญผมหลายปัจจัยต่างๆ รองรับ การตัดสินใจจึงง่าย

อยากบอกว่าใครที่เบื่อระบบ เบื่อองค์กร การทำเกษตร หรือกิจการส่วนตัวอื่นใด มันเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้มีความสุขได้ แต่ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ให้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงาน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ห้ามรวย ไม่ได้ห้ามใช้เงิน ...

เงินเป็นสิ่งจำเป็น ผมไม่เถียง แต่เงินไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง เงินก็ไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้

บางคนทุ่มเททำงานเพื่อเงิน จนลืมอะไรบางอย่างไปหรือเปล่า


ความเห็น

ยินดีด้วยค่ะ  น่าจะบอกได้ว่ามันเป็นความอิ่มเอมใจมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  ส่วนตัวเองอยู่ระหว่างการะรียนรู้ค่ะ เรียนรู้เกี่ยวกับการเป็นอยู่อย่างพอเพียง

ยินดีด้วยคะ ผู้ใหญ่โส กับความสูขที่ได้ทำ  ตอนนี้ปราถนาอยากทำแบบผู้ใหญ่โส  มากๆ เลยแต่ยังไม่สามารถทำได้เพราะเวลายังไม่ได้ ติดภาระหลายอย่าง


หวังไว้ว่าสักวันจะต้องตัดสินใจไปทำให้ได้คะ รอเวลาอีกนิด...

เป็นสมาชิกใหม่ (11 พค.54) ทำน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพใช้เอง และแจกจ่ายผู้รู้จัก มีเยอะมากก็เลยใส่ขวดตั้งขาย ขายได้ ดีใจมาก คิดว่าจะทำน้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างห้องน้ำ ฯลฯ ตอนนี้ยังปลูกผักไม่ได้มีปัญหานกหนูมากินหมดเลย หากพี่ๆ เพื่อนๆ มีพืชผักอยากหาที่จำหน่ายยินดีให้ขายหน้าบ้าน บ้านอยู่แถวบางแคใกล้ตลาดนัด เพื่อเป็นกำลังกันและกัน:bye:

สวัสดีคับ ผมก็เพื่งเป็นสมาชิกใหม่เหมือนกัน ดีใจจังเลย เห็นทุกคนมีความฝัน เหมือนกัน เพียงแต่ ยังไม่มีโอกาส ทำความฝันให้เป็นจริง สักวัน พวกเราคงได้ทำอย่างที่เราต้อง หากความฝันยังไม่สลาย ไปก่อนนะคับ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ ตอนนี้ผมก็เริ่มปลูกผักสวนครัว ไว้หลังบ้าน แล้ว เริ่มจากทำจากเล็กไปใหญ่ก่อนคับ ฝึกความขยันไปในตัว (เป็นคนเกียจคร้า) ขยันวันละนิดล่ะหน่อย เดี๋ยวความเกียจคร้าน คงจะหายไปเอง มั้ง ว่ามั้ย

เป็นสมาชิกใหม่เหมือนกันคับ ดีใจจังเลยครับ ที่ทุกคนมีความฝันเหมือนกัน สักวันความฝันจะเป็นจริง เพียงแต่ยังรอ เวลาและโอกาสกันอยุ่  เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะครับผมเองก็มีความฝันเหมือนกันคับ ตอนนี้ก็เริ่มปลูกผักสวนครัว หลังบ้านแล้วคับ เริ่มจากทำจากเล็กไปใหญ่ (เป๊นคนเกียจคร้านนิส) แต่ถ้าเรา  ขยันวันละนิดวันละหน่อย เดี๋ยวความเกียจคร้านก็จะหายไปเอง มั้ง ว่ามั้ยครับ 

ทำไมพี่พลาด ที่ไม่ได้อ่านบล๊อกนี้เลยสงสัยจริง. พี่ว่าคุณคิดไม่ผิดหรอกที่ผันตัวเองแบบนี้ ความสุขไม่ได้อยู่ที่ตัวเงิน มาหาความสุขแบบบ้านๆ ของพวกเราดีกว่า. ทุกวันนี้พรวนดิน เพาะต้นไม้. พี่ถือiPad คีย์งานกลางสวนเท่ห์ จริงๆ. ค่ะ. เป็นแรงใจให้กันต่อไปนะค่ะ ไม่ทิ้งบ้านสวนแน่ๆ. แต่อาจ แว๊บไปบ้างก็คงไม่ว่ากัน สมาชิกบ้านสวนมากขึ้นทุกวัน ถือว่าประสบความสำเร็จค่ะ. "ท้อได้แต่อย่าถอย ถ้าถอยก็อย่าถอน"

สุดยอดมากเลย อยากปลูกผักทำอะไรแบบนี้บ้าง


อยากไปอยู่ ตจว..เบื่อกรุงเทพแล้ว


แม่ก็แก่แล้วอยากกลับไปดูแลท่าน แต่ไม่รุ้ว่าไปแ้ล้วจะทำอะไรกิน

เป็นสมาชิกใหม่ค่ะ ปกติชอบทานผักมากกกก ค่ะ  เมื่อเช้าเปิดดูรายการเป็นอยู่คือ ได้ดูว่ามีการสมัครเว็ปของบ้านสวนพอเพียง ก็เลยรีบสมัคร ดีจัยค่ะ ที่ได้เข้าเป็นสมาชิกแล้ว และได้เปิดดูเนื้อหาในเว็ปแล้ว ชอบมากกกค่ะ สมาชิกใจดีทุกท่านเลย:


 

:cheer3: น้องใหม่ครับยินดีด้วยที่ทุกคนมีความสุข  ตอนนี้ผมเริ่มเบื่องานประจำมากๆเลยครับ อยากใชชีวิตเรียบง่ายกับธรรมชาติมากๆ

ยินดีด้วยนะคะกับทางที่คุณโสธรเลือก ดิฉันทำงานอยู่แต่ก็เป็นสุขเพราะเจ้านายสนับสนุนเรื่องการปลูกต้นไม้แล้วนำมาแปรรูปถึงจะเหนื่อยแต่ก็อิ่มใจที่ได้ปลูกต้นไม้ในใจคน โดยหวังว่าคนจะปลูกต้นไม้ต่อ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  กันไป  ตอนนี้กำลังจะทำโครงการปลูกต้นตาลให้กับที่สาธารณะ และช่วยสนับสนุนดาบวิชัย  อีกแรงหนึ่ง ทำสำเร็จเมื่อไหร่จะรายงานความก้าวหน้าให้ทราบ

หน้า