10ปีที่ผ่านมา กับความพยายาม บนพื้นฐานความพอเพียง ที่นี่สวนแสงดาว

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   สวัสดีครับทุกท่าน ผมตรีภพ สวนแสงดาว สมาชิคใหม่ของบ้านสวนพอเพียง ผมทำเกษตรแบบผสมผสานครับหลังจากที่ล้มลุกคลุกคลานกันการทำพืชเชิงเดียวมานาน เริ่มต้นจากการทำกาแฟอาราบีก้าเมื่อ10ปีก่อนและได้ปลูกต้นแมคคาเดเมียร์ไว้ด้วยแต่ต้องรอนาน7-8ปีถึงจะได้เก็บผลผลิต ซึ่งอย่างที่รู้ทำกาแฟมักจะโดนพ่อค้าคนกลางเอาเปรียบเรื่องราคา ปัจจุบันได้เก็บผลผลิตแมคคาเดเมียร์แล้ว และได้ทำเสาวรสหวานด้วยโดยการแนะนำจากกรมวิชาการเกษตร ใครที่สนใจอยากได้ข้อมูลเรื่องการทำเกษตรผสมผสานก็บอกได้ครับยินดีให้คำแนะนำครับ ที่สวนมี

1.กาแฟอาราบีก้า 

2.แมคคาเดเมียร์  

3.เสาวรสหวาน    

4.ดอกนางลาว    

5.ยอดและผลซาโยเต้ 

6.หงส์ทอง     

ท่านที่สนใจผมยินดีให้คำปรึกษาครับ

ความเห็น

นครสวรรค์ปลูกได้มั้ย  เค้าบอกว่ามันชอบอากาศหนาว ๆ แถวเำพชรบูรณ์  นว. ร้อนตับแลบ

   การดื่มน้ำเสาวรสเป็นประจำทุกวันจะดีต่อสุขภาพตา ทำให้การมองเห็นชัดเจน เพราะในเสาวรสมีวิตามินเอสูง นอกจากนี้ยังช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับ รักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ รสเปรี้ยวของเสาวรสยังช่วยลดอาการเจ็บคอ สร้างภูมิคุ้มกันโรค กำจัดสารพิษในเลือด บำรุงผิวพรรณ และช่วยฟื้นฟูตับและไตที่อ่อนแอ แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องน้ำตาลในเลือดไม่ควรดื่มมาก เพราะน้ำเสาวรสมีน้ำตาลอยู่ในปริมาณสูง






ทำไมเสาวรสลูกสีม่วงที่มีขายในกรุงเทพมันเปรี้ยวจัง เป็นคนละพันธุ์ หรือพันธุ์เดียวกันแต่กลายพันธุ์คะ      แต่เคยกินที่มีรสหวานของโครงการหลวงค่ะ

 

เสวรสกับ บีทรูท ของ soontra อร่อยมากๆ เลยครับขาดไมได้เลยครับ

ติดเหมือนติดสาวหรือเปล่า 555

ทุกวันตอนเช้า เสารสกับบีทรูท เป็นน้ำผลไม้หลักครับ ชอบรสชาติมากๆ เลยครับ

ตอนนี้ที่บ้านก็ปลูกไว้นิดหน่อยด้วยครับยอดกำลังงามเลยครับ

 

 

   การทำน้ำเสาวรสต้องใช้เครื่องปั่น เพราะเสาวรสมีเมล็ดเยอะ เมล็ดมีขนาดเล็กเวลาปั่นต้องผสมน้ำลงไปด้วย เพื่อลดความเข้มข้น ใช้อัตราส่วนเสาวรส 1 ผลกลาง ปั่นกับน้ำ 1-2 แก้ว

วิธีทำ  เสาวรสสุก 2-3 ผล ล้างให้สะอาด ผ่าครึ่งผลตามขวาง ใช้ช้อนตักเมล็ด เนื้อ และน้ำออกให้หมด ใส่ลงในโถปั่น เติมน้ำสุก 1 ถ้วย ปิดฝา ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียด กรองด้วยกระชอนกับผ้าขาวบาง เพื่อแยกเอาเมล็ดออก เติมน้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย เกลือป่น 1/2 ช้อนชา คนให้เข้ากัน รินใส่แก้วดื่มทันที หรือจะแช่เย็นก่อนดื่มก็ได้

น้ำเสาวรสผสมแครอท

วิธีทำ  เสาวรสสุก 2-3 ผลล้างให้สะอาด ผ่าครึ่งผลตามขวาง ใช้ช้อนตักเมล็ด เนื้อ และน้ำออกให้หมด ใส่ลงในโถปั่น เติมน้ำสุก 1 ถ้วย ปิดฝา ปั่นเข้าด้วยกันจนละเอียด กรองด้วยกระชอนกับผ้าขาวบาง เพื่อแยกเอาเมล็ดออก แครอทออสเตรเลีย 1 หัว ล้างให้สะอาด นำไปแช่ไว้จนเย็น ปอกเปลือกออกบางๆ หั่นเป็นท่อนยาว ใส่ลงในเครื่องแยกกาก แยกน้ำ รินใส่แก้ว ผสมน้ำเสาวรส 1 ถ้วย กับน้ำแครอท รินใส่แก้วดื่มทันที หรือจะแช่เย็นก่อนดื่มก็ได้

   เสาวรสหวานตอนที่ยังไม่สุกจะมีรสชาดออกเปรี้ยวหวานครับ ต้องรอให้เขาสุกคาต้นถึงจะหวาน ที่ส่งขายจะใช้เสาวรสที่ใกล้สุกมาบ่มกับแก๊สเพื่อทำให้ผลสุกและมีสีผิวที่สวยซึ่งจะทำให้ขายได้ราคาที่ดีกว่า อีกสาเหตุคือเป็นเสาวรสที่ลูกเล็กพวนนี้รสชาดจะเปรี้ยวครับ ขนาดมาตรฐานของเสาวรสคือ7-8ผลต่อกิโลครับ / ตรีภพ สวนแสงดาว

   เสาวรสปลูกได้ทุกที่ครับปลูกง่านแค่มีเมล็ดก็สามารถเพาะแล้วปลูกได้เลย แต่การปลูกเพื่อเป็นการค้าจะปลูกที่อากาศเย็น ซึ่งจะทำให้ได้ขนาดผลเสาวรสที่ใหญ มีหลายเกรดครับ

จับโบ้A 5ลูกต่อ1กก

เกรดA 8ลูกต่อ1กก

เกรดB 12ลูกต่อ1กก

ตกเกรด 18ลูกต่อ1กก

   ที่สวนแสงดาว เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่ซ่อนตัวในหุบเขามีทั้งชาวไทยภูเขาเผ่ามูเชอและชาวไทยอาศัยอยู่ มีอยู่3หมู่บ้านครับ อากาศตำ่สุด 7องศา สูงสุด27องศา ทุบ้านไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำประปา ทุกอย่างบริสุทธิ์ น่าอยู่มากที่ดินเป็นมรดกตกทอดครับ ไม่มีขายต้องเข้ามาจับจองกันเองเมื่อ50ปีที่แล้วครับ ปัจจุบันไม่มีแล้ว

ทางเข้าสวน

ลำธารา

เขาลูกนี้สำหรับปลูกกาแฟ

อาหารสำหรับคนที่นี่

หน้า