เบื่องานประจำอยากเป็นเกษตรกร ต้องทำอย่างไร ในมุมมองของผม

     เรื่องนี้ผมเคยเขียนเอาไว้ที่ OKNation นานมากแล้วครับ ก่อนที่จะมีเวบนี้อีก วันนี้สมาชิกในเวบบ้านสวนพอเพียงคนหนึ่งค่อนข้างไม่สบายใจ กับการที่จะออกจากงานแล้วมาเป็นเกษตรกร ก็นึกถึงเรื่องนี้ที่เคยเขียนเอาไว้นำมาฝากกัน

     เรื่องนี้สำหรับคนที่จิตใจไม่อยู่กับที่ทำงานในบริษัท หรือหน่วยงานราชการนะครับ หากต้องการมาเป็นเกษตรกรต้องเตรียมความพร้อมอะไรบ้าง ผมเล่าจากประสบการณ์ของผมเอง ไม่ใช่เป็นหลักการหรือทฤษฎีอะไร ใครที่มีงานทำมีเงินเดือนอยู่อย่าเพิ่งตัดสินใจลาออกกระทันหันครับ ตอนที่คุณทำงานมีเงินเดือนอยู่นี่แหละครับคุณก็สามารถเตรียมตัวเป็นเกษตรกร ได้ แต่คุณต้องมีที่ดินก่อน ที่ดินเป็นเรื่องสำคัญมาก มีใจรักแต่ไม่มีที่ดินก็ไม่ต้องคิดอะไรต่อแล้ว ผมจะสรุปสิ่งจำเป็นในการเป็นเกษตรกรเป็นข้อๆ ดังนี้

   1. มีใจรัก คิดว่าการที่จะลาออกมาทำสวนคุณต้องมีใจรักก่อน ถ้าคุณไม่มีใจรักงานทางด้านนี้ก็อย่าฝืนครับ
   2. มีที่ดิน ไม่จำเป็นต้องมีมากครับคนมีที่ดินแค่สองงานปลดหนี้หลักแสนก็มีมาแล้ว
   3. มีกำลัง ใครที่คิดว่ารอซักอายุ 60 แล้วลาออกไปทำสวน ผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ยิ่งคนที่ไม่เคยจับจอบจับเสียมมาก่อนอย่าแม้แต่จะคิด การเป็นเกษตรกรถ้าทำเองไม่จ้างเขา กำลังเป็นสิ่งสำคัญ มือแตกเป็นเรื่องปกติ ส่วนใครติดจะทำเกษตรแบบชี้นิ้วนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง
   4. มีความรู้ คุณอยากทำอะไร สนใจอะไรหาความรู้ไว้ก่อนยิ่งมีสื่ออินเทอร์เน็ต ยิ่งสะดวกสบายใหญ่ค้นข้อมูลแป๊บเดียวก็ได้แล้ว แต่อย่าหวังว่าข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตจะช่วยคุณได้ทุกอย่าง ต้องอ่านและพิจารณาดีๆ ข้อมูลจากนักวิชาการบางครั้งนักวิชาการก็รู้แต่ทฤษฎีไม่เคยลงมือทำ เชื่อเขาทั้งหมดทำตามหมดก็เจ๊งได้ การหาความรู้อีกทางคือ การเข้าร่วมฝึกอบรมเกี่ยวกับเกษตรอินทรีย์ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายของสันติอโศก หรือเครือข่ายมูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ หรือที่อื่นๆ อย่ายึดติดกับแหล่งใดแหล่งหนึ่ง นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้เอาเอง
   5. มีเงินทุน ข้อ นี้ก็สำคัญไม่น้อยลาออกมาแล้วจะกินอะไร เอาเงินที่ไหนใช้จ่าย การเริ่มต้นชีวิตเกษตรกรใช่ว่าทำเดือนสองเดือนแล้วมีเงินเข้ามา ต้นไม้พืชผัก จะบังคับให้มันโตตามใจเราไม่ได้ถามว่ามีเท่าไหร่ถึงจะพอ ผมก็ตอบไม่ได้ครับ ข้อนี้ต้องคิดเองยิ่งคุณมีภาระทางครอบครัวแล้วคิดให้หนัก คิดไม่ออกก็เป็นลูกจ้างต่อไปครับ
   6. ยังคิดไม่ออก ช่วยคิดต่อนะครับ

     ที่เล่ามาทั้งหมดไม่ได้ชักจูงให้ใครลาออกจากงานนะครับ ทำงานเป็นลูกจ้างมีความสุขอยู่แล้วก็ทำไป แต่เมื่อไหร่ที่ไม่มีความสุข แล้วหาทางออกไม่ได้เกษตรกรก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

     สำหรับคนที่ทำงานอยู่ไม่ว่าจะบริษัท หรือราชการมีที่ดินอยู่แล้ว สมมติว่ามีที่ดินยังไม่ได้ทำประโยชน์ คุณกลับไปปลูกป่าจะเป็นรอบๆที่ดิน หรือเต็มพื้นที่ สมมติว่าปลูกตะเคียนทอง หรือไม้ยืนต้นอื่นๆ  อีกยี่สิบสามสิบปีข้างหน้าคุณจะขายตะเคียนทองได้เท่าไหร่ ถือเป็นเงินบำเน็จบำนาญก็ได้ หากคุณไม่ทันใช้ลูกหลานก็คงขอบคุณคนที่ปลูกเอาไว้ให้ ไม่ว่าจะขายได้เงิน หรือได้ไม้สร้างบ้าน

     สำหรับคนที่จิตใจไม่อยู่กับบริษัท หรือราชการแล้ว และมีที่ดินอยู่แล้ว ใครไม่มีที่ดินก็หาที่ดินเสียนะครับ อย่างที่บอกว่าอย่าเพิ่งลาออก เสาร์อาทิตย์ หรือวันหยุด ก็ไปปลูกป่าเอาไว้ก่อน ทดลองใช้ชิวิตเกษตรกรก่อนว่าทำไหวมั๊ย ทำไว้พอประมาณแล้วค่อยลาออก แล้วคุณจะพบว่าเกษตรกรเป็นวิถีชีวิตที่มีความสุข ไม่มีคนมาคอยสั่งงาน ไม่เป็นลูกจ้าง เป็นเจ้านายตัวเอง แต่เกษตรกรก็ต้องเหนื่อย แต่เหนื่อยก็มีความสุข

ความเห็น

มีที่2งานปลดหนี้หลักแสนได้จริงเหรอ อยากทำบ้างมีที่2งานเหมือนกันครับ อยากรู้รายละเอียดว่าเค้าทำอะไรยังไงบ้าง สวนอยู่ที่ไหนอยากไปศึกษาเป็นตัวอย่างครับ อยากรู้จริงๆๆครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ pochseeman87@hotmail.com ขอบคุณล่วงหน้าเลยครับ

พึ่งเริ่มคิดอยากเป็นเกษตรได้ไม่ถึงเดือนค่ะ  ช่วงนี้อยู่ระหว่างหาข้อมูลมากมาย

มีที่ดินของคุณแม่อยู่นิดหน่อย  ซึ่งตอนนี้ปลูกมะม่วงค่ะ  และตอนนี้ก็ทำงานบริษัทเอกชนอยู่ค่ะ  มีความคิดว่าอยากใช้ความเป็นคนไทย  ที่มีทรัพยากรที่เหมาะสมต่อการปลูกพืข  มาทำให้เกิดประโยชน์ดูบ้างคะ

ตอนนี้อยากปลูกกล้วยไม้ เพาะเห็ด และปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ค่ะ  ถ้าใครมีคำแนะนำยินดีมากๆค่ะ  เพราะเป็นสมาชิกใหม่ของบ้านพอเพียงจริงๆ  ( เข้าวันนี้วันแรกเลย หุหุ )

ขอบคุณ website ดีๆ ที่ทำให้เรียนรู้การเป็นเกษตรกรนะคะ....

คุณ "ต้นกล้า" ในความเห็นของผม การปลูกผักด้สยวิธี ไฮโดรโปรนิกส์ ฟังดู เก๋ดี แต่ ควรศึกษาดีๆให้แน่ใจซะก่อน เพราะต้นทุนในการเริ่มต้น แพงมาก วิธีการก็ยุ่งยากกว่าการปลูกลงดิน ปุ๋ยเคมี สำหรับ ระบบ ไฮโดรโปรนิกส์ ก็ราคาสูงว กว่า ปุ๋ยอินทรีย์ "ขวัญดิน" มาก ปุ๋ยอินทรีย์ "ขวัญดิน" เป็นปุ๋ย อินทรีย์ที่ดีที่สุดในโลก  

คนทุกคนต้องกินข้าว  มาปลูกข้าวกันดีกว่า ตอนนี้มีคนต่างชาติมาปลูกข้าว ปลูกผักบ้านเราเยอะขึ้นทุกวัน  แล้วชาวนาไทย กับชาวไร่ไทยจะไปอยุ่ไหนกัน  มาสร้างจิตสำนึกให้ลูกหลานมาเห็นคุณค่าของ

ข้าวไทยกันดีกว่า   

ขอบคุณ คุณโสทร ที่มีเวปดีๆให้ คนไทย ได้ช่วยไทย บังเอิญเปิดไปเปิดมา เพราะสนใจการเผาถ่าน เก็บน้ำส้มควันไม้ เลยได้เจอ เวปนี้เข้า นั่งอ่าน นั่งก๊อปข้อมูลอยู่ทั้งวัน ตอนนี้เลยขอเป็นสมาชิก ด้วยคน พี้นเพเดิมพวกเราเป็นคนปัตตานี ยินดีที่ บัณทิตจาก มอออตานี เป็นผู้นำที่ก้าวหน้า แต่พวกเราจากตานีมานานมากแล้ว กลายเป็นมนุษย์ทาวน์เฮ้าส์อยู่ในกรุงซะแล้ว

ตอนนี้ทำงานประจำอยุ่ค่ะ แต่ว่าอยากไปเป็นเกษตรกร เนื่องจากมีความคับอกคับใจกะที่ทำงาน ตอนนี้ทำงานแต่ใจไม่อยู่แล้วค่ะ ก็เลยว่าอยากเป็นเกษตรกร แต่ว่าขาดคนแนะนำ พอดีจะไปอยู่พังงา ที่นั่นสามารถ ทำอะไรได้บ้างคะ ใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

ลองคุยกับ อาจารย์ ทอง ธรรมดา สิครับ พิมพ์ใน google: อาจารย์ ทอง ธรรมดา 

ก็ต้องคิดกันให้รอบคอบไห้ถ้วนถี่นะครับ

สวัสดีครับ จำป้อจายคนนี้ได้ก่

เพิ่งรู้จักเว็บวันนี้เอง เพราะว่ามาหาข้อมูลเพื่อไปทำเกษตร

ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะคะ

กะว่าจะกลับบ้านไปทำเกษตรสิ้นเดือนนี้แล้วค่ะ

เห็นที่ดินที่แห้งแล้งแล้วคิดว่าถ้ามัวแต่รอในอนาคตอาจไม่มีแรงจะทำ

แต่ยังไม่เคยทำมาก่อนต้องหาข้อมูลมากหน่อยค่ะ มาดูเว็บนี้ได้ข้อมูลมากมายเลยค่ะ

แต่ยังอยากรบกวนถามพี่ๆทุกคนค่ะว่า มีใครพอจะทราบไหมค่ะว่าจะหาพันธ์กล้วยหอมได้ที่ไหนบ้าง

บ้านอยู่ขอนแก่นค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

email  rny_knchn@hotmail.com

หน้า