มีข่าวดีมาบอก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

          เช้านี้ดู ThaiPBS รายการ กิน อยู่ คือ เขาบอกว่า วันพรุ่งนี้ จะเป็นเรื่อง การทำน้ำส้มสายชูหมัก พอดีผมสนใจเรื่องนี้ คิดว่าอาจมี สมช บางท่านสนใจ ก็ขอให้ติดตามได้ครับ ผมเองก็ทำน้ำส้มสายชูหมัก ตามกรรมวิธีของผม พรุ่งนี้อาจจะได้ วิธีการหมักแบบใหม่ครับ

          อีกเรื่อง วันนี้เดินทางผ่านมา แถวป่าพะยอม เจอป้ายบอกว่า จะมีการประชุมเกี่ยวกับ Carbon Credit ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ เวลา ประมาณ 9.00 น. ณ. อาคารเรียนรวม โดยมีวิทยากรจาก ม.มหาสารคาม และ วช. เนื่องจากผม สร้างสวนป่าอยู่ด้วย เรื่องนี้เลยน่าสนใจ(สำหรับผม) หาก สมช ท่านใด อยู่ใกล้ๆ สนใจ ก็ลองติดตามดูครับ

ความเห็น

น่าสนใจทั้ง 2เรื่องครับ ขอบคุณที่ส่งข่าว

ช่วงไหนมีนมหมดอายุ เหลืออยู่เยอะๆ ช่วยบอกด้วยนะครับ จะได้มาช่วยขนไปทำลายให้ครับ

ขอบคุณที่ส่งข่าวค่ะ

ขอเรียนถาม  ลุงพูน  เรื่องต้นจำปาทอง

หนูสนใจต้นที่จะมาปลูกไม่ทราบ ลุงพูนซื้อมาจากไหนคะ

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้คนรักต้นไม้อยู่แล้ว  รักต้นไม้มากขึ้นกว่าเดิม

วันนี้ผ่านมาทางป่าพะยอม ใกล้ ม.ทักษิณ เขาก็พอมีขายครับ ปกติผมซื้อที่ เสาธง อ.ร่อนพิบูลย์ครับ แต่ว่าสองวันก่อน ผ่านไปทาง หน้าเหมน มีสวนหนึ่งเขาปลูกจำปาทอง โดนน้ำท่วม 6-7 วัน ออกอาการเลยครับ ว่างๆจะเอารูปลงให้ดู ผมแนะนำว่า แรกสุดควรปลูกไม้ที่มีในท้องถิ่นก่อนครับ

คุณลุงพูน อยู่ในเรื่องที่สนใจเลยละค่ะ เป็นข่าวดีจริง ๆ ขอบคุณค่ะ

          นานมาแล้ว ขับรถผ่าน จ.พัทลุง แถวนั้นปลูกสับปะรดเยอะ นอกจากจะขายผล ขายหน่อแล้ว ก็ทำ น้ำส้มสายชู ขายด้วย ตอนนั้น ผมกำลังหา น้ำส้มสายชูหมัก จะเอาไปดองไข่ ยังหาไม่ได้ พอเจอน้ำส้มสายชูที่ทำจากสับปะรดก็เลยซื้อไปหลายขวด แต่ละขวดยังไม่ทันเปรี้ยว คนขายบอกว่าตั้งไว้สักอาทิตย์ก็เปรี้ยว ผมตั้งไว้ร่วมเดือน ก็ยังไม่เปรี้ยว

          ต่อมา ทำน้ำหมัก มังคุด ทิ้งไว้ นาน กลับเปรี้ยวเป็นน้ำส้มสายชู ผมก็คิดว่า ผมน่าจะทำได้เอง พรุ่งนี้นับว่าเป็นโอกาสดี ที่ผมจะได้เรียนรู้ ทั้งสองเรื่อง

          ได้เรื่อง ไม่ได้เรื่อง จะนำมาบอกเล่าครับ

ขอบคุณลุงพูน... พรุ่งนี้จะติดตามชมค่ะ..Smile

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ยังไงๆ มังคุดเหลือไว้ทำน้ำหมักมั่งนะครับ

น่าไปเปลี่ยนบรรยากาศ เข้าห้องประชุมที่ ม.ทักษิณบ้าง ตกลงอติสัยเข้าร่วม กิจกรรมไหนจ๊ะ เห็นสนใจหมดเลย 555555 (อันนี้ใช้ภาษาถูกต้องมั้ย หรือ ห้าๆๆๆๆๆ )

ตอนบ่ายผมเวียนอยู่แถวนั้นพักใหญ่ ธนาคารต้นไม้อยู่ใกล้ๆกัน พรุ่งนี้ จบรายการ น้ำส้มแล้ว ค่อยไป ม.ทักษิณ

หน้า