เทคนิคการปลูกผักในกระสอบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากบริเวณบ้านผมมีต้นไม้เยอะปลูกผักไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากไม่มีแสงแดด จะมีแสงแดดก็เฉพาะบริเวณใกล้ๆ บ้าน ซึ่งไม่สามารถยกร่องปลูกผักได้ ในเมื่ออยากกินผักที่ปลูกเองก็ต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการเอาดินใส่กระสอบแล้วเอามาวางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงแล้วปลูก ผมประสบความสำเร็จจากการปลูกแตงไข่เข้ (แตงกวาลูกเล็ก) มาแล้ว ดังภาพ



การวางกระสอบแบบตั้งจะได้พื้นที่น้อย อ.พูลสวัสดิ์ แนะนำว่าถ้าวางกระสอบแบบนอนก็ได้พื้นที่มากกว่า ผมเลยเอาดินใส่กระสอบประมาณ 1/2 กระสอบ มัดปากถุงแล้วผลักให้กระสอบนอนลง ได้พื้นที่มากกว่าจริง แล้วจะปลูกยังไงล่ะคราวนี้ ผมมีเป้าหมายที่จะปลูกผักฮ่องเต้ ก็ไปหาประป๋องปลากระป๋องมา แล้วก็จัดการเจาะรูเท่าขนาดประป๋องปลากระป๋อง แล้วหยอดเมล็ดผักฮ่องเต้ลงปลูก



 

สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดจริงๆ บ้านเป็นทาวเฮาส์ผมคิดว่าถ้าไปซื้อดินสำหรับปลูกต้นไม้ ซัก 1  ถุง หรือมากกว่าตามที่มีพื้นที่ที่อำนวย หาเมล็ดพันธ์ผักที่ชอบกินมาลองปลูกน่าจะดีไม่น้อย เพราะจะได้กินผักที่ปลูกด้วยฝีมือตัวเอง ที่สำคัญปลอดสารพิษ และช่วยลดรายจ่ายของครอบครัวได้ทางหนึ่ง

 



คนที่มีเงินก็จะคิดว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยาก มีเงินฉันซื้อเอาก็ได้ แต่คุณก็ซื้อผักแถมสารเคมีตกค้างอยู่ดี ถึงแม้ว่าคุณบอกว่ามีเงินซื้อผักปลอดสารพิษตามห้าง แต่คุณมั่นใจได้อย่างไรว่ามันปลอดสารพิษจริงถ้าคุณไม่ได้ปลูกเอง ที่สำคัญเงินซื้อความสุขจากการได้ปลูก จากการได้เฝ้าดูการเจริญเติบโตของผักไม่ได้ ฝากให้คิดเล็กน้อยครับ



การวางประสอบแบบนอน เหมาะสำหรับการปลูกพวกผักกาด ที่ไม่ลงรากลึกมากนัก
การวางกระสอบแบบตั้ง เหมาะสำหรับการปลูก พริก มะเขือ พืชที่ลงรากยาว


ความเห็น

ผมเคยใช้แต่ถุงเพาะชำ สำหรับพวกตระกูลผักกาด และต้นหอม ส่วนพวกเป็นต้นเช่นพริก มะเขือ ใช้กระถางพลาสติกบ้าง ถังพลาสติกรั่วบ้าง กะลามังรั่ว แม้แต่ปีบขนมก็ใช้ คือใช้ภาชนะทุกประเภทที่ใส่ดินได้เยอะพอเพียงกับพืชที่จะปลูก  แต่ใส่กระสอบปุ๋ยนี่จะมีดินเยอะกว่านะ


ใครที่ชอบกินแกงหน่อไม้ (แกงเปรอะ) ใส่ผักคะแยง ลองหาซื้อกระถางปลูกบัวมาใส่ดินดีซักครึ่ง ใส่น้ำให้ท่วมดินนิดหน่อย หาซื้อผักคะแยงจากตลาดมาเลือกเอาที่ต้นที่แก่หน่อย หรือที่มีรากติดมาด้วย ชำลงในกระถางที่เตรียมไว้ เอาไว้ในร่มก่อน พอตั้งตัวได้จึงเอาออกแดด ดูแลใส่ปุ๋ยน้ำชีวภาพให้ดี แค่นี้ก็มีผักคะแยงกินทั้งปี ใส่ต้มส้มปลาช่อนนาก็อะร่อย ยิ่งเป็นต้มส้มปลาเคิงจากน้ำโขงก็สุดยอดไปเลย

พี่ค๊ะ....นู๋ขออนุญาตินำไปทำโครงการเพื่อที่จะนำไปพัฒนาชุมชนที่ดินเค้าไม่สามารถปลูกผักได้ไหมค่ะ....ขออนุญาตินำไปเผยแพร่เป็นแนวคิดนะค๊ะ...ของคุณเป็นอย่างยิ่งค๊ะ...ขอบคุณค๊ะ..:embarrassed: :embarrassed:

ว่าจะขอนำไอเดียไปใช้นะคะ  พอดีมีที่ระเบียงนิดหนึ่งนะคะทำอย่างนี้ก็น่าจะดีกำลังคิดหนักว่าจะเอากระถางปลูกดีไหมแต่ลงทุนเยอะนะต้องซื้อกระถางไม่รู้เท่าไหร่พอเจอไอเดยนี้เก็สไอเดียเละคะ  ขอบคุณอย่างแรงคะ

อนาคตต้องทำให้ได้สอบแพทย์แผนไทยให้ผ่าน

ไอเดียสุดยอดมากครับ เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในเมือง..ขออนุญาตนำไปลองปฏิบัติดูนะครับ  :admire2:

ไอเดียเยี่ยมมากเลย ขออนุญาตเลียนแบบ ขอบคุณค่ะ

ปลูกแล้วเราต้องรดนำใสปุยมั้ยค่ะ ไม่เคยปลูกผักเลย เคยลองปลูกตะไคร้ต้นก็แห้งๆไม่กล้าตัดมากิน


ปลูกกระเพราโหระภาใบก็เหี่ยวๆ อยากปลูกผักให้งามๆต้องทำไงค่ะสอนมือใหม่หน่อยค่ะ


แล้วถ้าปลูกในกระสอบเราต้องหาอะไรคลุมหน้าดินมั้ยค่ะ อย่างเช่นหญ้าฟ่างอะคะ

:confused:

ท้อได้เเต่อย่าถอย

ขอลอกเลียนแบบนะคะ...


คนอยู่บ้านตึกแถว ทำไรก็ลำบากเนาะ....

ป้ามุ้ย

 


ตอนนี้กำลังจะปลูกผักฮ่องเต้ ในกระสอบจ้า  งั้นขอต้นแบบไปทำละกัน

ขอลอกผู้ใหญ่บ้างค่ะ :bigeye:

 

 

 

หน้า