ขนมลูกโหนด

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ไม่เฝ้าร้าน 1 วัน ขอเข้าสวนยาง เพราะมีจุดประสงค์ให้แม่ทำขนมลูกโหนดให้เด็ก ๆ ได้ชม และได้กินกัน....เพราะแม่อยู่ในสวนยางค่ะ

ได้ลูกโหนด (ลูกตาลสุก) มา 4 ลูก สดใหม่  ไม่ได้กินขนมลูกโหนดนานมากแล้วก็เลยเอาไปให้แม่ทำให้กินดีกว่า .... แม่จะทำเป็นประจำเวลามีลูกสุก เพราะจะรู้สึกเสียดายที่หล่นอยู่....

เริ่มเลย ปอกเปลือกแข็งด้านนอกออก  เอาไส้ออก เพราะแม่บอกว่ามันขม แล้วล้างน้ำ 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็เอามาจุ่มน้ำทีละน้อย ๆ แล้วยี ๆ ให้น้ำพร้อมกับเนื้อของลูกตาลออกมา

ได้มาเยอะ โดนแม่ว่าอีกแล้ว.... น้ำเยอะเกินไป.... จะไม่ค่อยฟู

ใส่น้ำตาลทราย เกลือป่นเล็กน้อย

ใส่มะพร้าวขูด และแป้งข้าวจ้าว ผสมให้เข้ากันได้ที่แล้วก็ลงมือห่อ ๆๆๆๆ

หลานสองคน รอลุ้น ดูย่าทำ ส่วนโกโก้ ถ่ายรูป

ห่อกันใกล้จะหมดแล้วขอเล่นหน่อย....ขณะที่ (แม่ไม่อยู่..เอาขนมไปนึ่ง)

เสร็จแล้วครับ....กำลังร้อน ๆ เลยครับ.... ด้วยความหิว....โกโก้ น้องสา และน้องมะปราง จองกันคนละห่อก่อน .....

ขนมลูกโหนดแบบนี้ทำแบบง่าย ๆ ค่ะ ไม่ได้ห่อสวย ๆ แบบทางเพชรบุรีทำ ใครชอบทานก็เอาเลยค่ะ ขนมยามบ่ายมาแล้ว.....  แม่บอกว่าไว้พรุ่งนี้เวลาไปตัดยางน่ะ แก้เนือยได้เป็นอย่างดีเลย

ความเห็น

ขอกินด้วยคนนะ เห็นแล้วอยากกินจัง Smile 

there is a will , there is a way .

ความอร่อยไม่การันตี ..... แต่รูปสวยแล้วมาย ลงมือชิมดูก่อนนะ

 น้องโกโก้ น่ารักค่ะ กับหลานสาวด้วย

 รอทานขนม ฝีมือ   แม่แจ้ว อร่อยไปเลย

น้องเรียวกับแม่แป๋ว ขอทานสัก 5 ชิ้นนะคะ ชอบมากค่ะ

ลูกตาล 4 ลูก แป้ง 0.5 กก. ได้ 2 ลังถึง ทั้งกินเอง ทั้งแจก ..... ยกให้พี่แป๋ว ทั้งถาดเลยค่ะ เริ่มอิ่มกันแล้ว

น่าทานมากเลยคะ อ่านไปน้ำลายสอไป แถวบ้านยังไม่มีตาลสุก แต่ต้นตาลก็มีน้อยเหลือทน   ที่บ้านมีขนมตาลอีกอยากเรียก ขนมขี้หนู เอาขนมตาลมานึ่ง เนื้อตาลแบบพี่แจ้วทำใส่แป้งข้าวเจ้า (ถามแม่นำคะ) แต่เค้าหมักไว้สัก 1 คืน แล้วเอามานึ่ง พอสุกมาคลุกกับน้ำตาล มะพร้าวขูด อาหร่อยสุด ๆ กลิ่นหอมของเนื้อตาลยิ่งเพิ่มรสชาติ .... ขนมตาลปลอมมีเยอะแยะละแวกในเมืองคะ ก้อยว่ามันคือขนมถ้วยฟูสีเหลือโรยด้วยมะพร้าว .... หน้าตาเหมือนแต่รสชาติ กลิ่น ไม่เหมือนเลยคะ คนกรุงซื้อกินจนลืมไปว่าขนมตาลจริง ๆ เป็นอย่างไร

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

ของพี่ทำไม่ต้องหมัก นึ่งกันเลย.... มันก็อร่อยอีกแบบนะคะ อย่างที่เคยกินที่เพชรบุรี เป็นกรวยสวยมาก น่าทาน แต่ทางทีมันเหนียวน่ะ กัดไม่ออก...

ของพี่ไม่เน้นความสวยงามนะคะ เอาความรวดเร็วเป็นหลัก ตอนร้อน ๆ ก็อร่อยไปแบบนึง ถ้าเหลือแล้วได้กินต่อพรุ่งนี้ก็จะเหนียวนุ่มอีกแบบเลยนะ

เวลาไปเก็บน้ำยาง...หิว ๆ ก็ทานขนม แล้วกินน้ำตาม อืมอยู่ได้....สบายท้องค่ะ

 ผมทำขนมตาลไม่เป็นหรอกนะ กินเป็นอย่างเดียว แต่ดูวิธีทำขนมตาลทางใต้แล้วรู้สึกว่าไม่เหมือนขนมตาลทางภาคกลาง ใส่ถ้วย นึ่งสุกแล้วฟูมาก

จะไม่ค่อยเหมือนที่ไหนค่ะ เอาตามสะดวก ซึ่งสูตรแบบนี้ใช้ได้กับ กล้วยน้ำว้าบด...มันสัมปะหลังขูด... อะไรอีกล่ะ.....หลายอย่างเลยค่ะ ใช้แทนลูกตาลค่ะ

เหมือนกับว่าทำให้มันสุกแล้วได้กลิ่นลูกโหนดก็เรียกขนมลูกโหนด .....ประมาณนั้นค่ะ ไม่มีความปราณีตแบบของทางภาคกลาง เอามะพร้าวมาโรยทำให้ดูน่ากิน

ของภาคกลางที่ใกล้เคียงขนมลูกโหนดที่สุดก็คือ ขนมกล้วยค่ะ ไม่เหมือนขนมตาล เพราะขนมตาลจะฟู

ชอบกินหนมลูกโหนด และไม่ได้กินมานานมากกกก

ขนมตาลภาคกลางเวลาที่เขายีเนื้อตาลสุกออกแล้วเขาจะกรองเอาน้ำออกโดยใช้ผ้าขาวบางแล้วแขวนให้น้ำหยดจนเหลือแต่เนื้อลูกตาล  ก่อนที่จะผสมแป้ง  แล้วพอผสมแป้งกับส่วนผสมอื่นแล้วเขาจะพักแป้งไว้จนแป้งเป็นฟองเกือบบูดเพื่อจะได้เกิดฟองอากาศเวลานึ่งจะได้ฟู  โดยที่ไม่ต้องใส่ผงฟูเลย  ถ้ามันเป้นฟองช้าเขาก้เอาส่วนผสมไปตากแดดให้ร้อน จะได้เกือบบูดเร็วๆ  แล้วที่พี่กระต่ายดำเรียกแกงอย่างนั้น  แถวบ้านเรียกว่าแกงหัวตาล  แต่เป็นแกงใส่กระทินะค่ะ

หน้า