ดูแปลงทดลองปลูกฟักข้าวที่ดำเนิน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 53 ที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปดูผลงานการทดลองปลูกฟักข้าวในแปลงทดลองปลูกแบบเชิงเดิ่ยว (แต่ข้างล่างมีโหระพาอยู่) ปลูกเมื่อกุมภาพันธ์ 53 จำนวนหนึ่งแปลง 30 ต้น

ติดตามงานครั้งแรกเมื่อ 13 เมษายน 53

ยังไม่มีลูก (กำลังเริ่มติดตอก)

เครื่องมือรดน้ำในสวน

อีดหนึ่งเดือนต่อมาไปดูอีกครัง เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 53 พบว่ามีลูกแล้ว

ติดไม้ติดมือกลับบ้าน(ยอดฟักข้าว)

อาหารเที่ยงวันเดียวกัน

(คราวหน้าจะมีแปลงเปรียบเที่ยบลักษณะการปลูกที่แตกต่างกันที่นครปฐม) โปรดรอสักครู่

ความเห็น

ขอบคุณข้อมูลพี่รัตนพงษ์ ขอเกาะขอบเวที ติตามทุกสนามค่ะ ได้แนวคิด ได้มุมมอง ชอบมากค่ะ ข้อมูลของพี่.....จะเป็นประโยชน์มากในการปลูกฟักข้าว

 

    เขาขายกันแถวไหนครับ ผมยังไม่เคยเห็นเลย หรือเคยได้ทานที่ไหนมาก่อน  ด้วยความเคารพ ผมไปอยู่ไหนมา ชักงงกับตัวเองซะแล้ว  แต่ก็ได้ยินชื่อมันมานานแล้วไอฟักแม้ว "ฟักข้าวเนี่ย" ในห้าง tops super market มีขายมั๊ยครับ

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

ต้องหาตามตลาดสดค่ะพี่แผน ที่ต้องโก้งโค้งซื้อน่ะค่ะ อยากปลูกมั๊ยคะ.....

  คาดว่าจะวางขายในร้าน TOP supermaket ในเร็วๆ นี้ครับ กำลังประบปรุงวิธีการเก็บและรักษาความสด และคาดว่าจะของมาตรฐาน Q ของกรมวิชาการเกษตรให้ได้เรียบร้อยก่อนจะวางขายในร้าน TOP ครับ ในช่วงนี้มีขายที่ร้านก๋วยเตี๋ยวพริกกระเหรี่ยง ที่นครปฐม เยื้องๆ กับ Makcro นครปฐม ร้านขาหมูเหล่าซา ครับ

มิตรภาพไร้พรมแดน

โอ้ ดีครับ นำสิ่งดีมีประโยชน์ให้คนไทยได้กินกันบ้าง  ไม่ใช่อะไรดีๆ ก็ส่งขายเมืองนอกเมืองนาโหม๊ด ปลาทูน่ง ทูน่า ปลาแมคาเรล ในอ่าวไทยหมดเป็นฝูงๆแล้ว สุดท้ายเอาตังค์มาซื้อ พิซซ่ากิน แล้วเมื่อไหร่คนไทยมันจะฉลาดทันคนอื่นเขาเล่า ..ท่านนายก  เอ้า เพี้ยนแล้วผม ..ไปเรียกนายก ทำไม ต้องเรียก พ่อ ผู้ใหญ่  แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี  เอ้าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับผูญ.ละที่นี้ โอ๊ย มอ สระ อึ น.หนู มึนๆ ฮิฮิๆๆ

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

ดวงมีต้นฟักข้าวอยู่ต้นนึง ยาวประมาณ 50 ซม. มีมือจับแล้ว จะเอาปลูกลงดินได้หรือยังคะ เพาะวันที่ 5 พ.ค. งอกประมาณ 20 พ.ค.ถ้านับจากวันที่งอกก็ประมาณ 10 วัน ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ได้ยินมาว่าฟักข้าวมีต้นตัวผู้ตัวเมียเหมือนตำลึง จะสังเกตได้มั้ยคะว่าเจ้าต้นที่มีมันตัวผู้ตัวเมีย

เพราะต้นฟักข้าวเป็นไม้เลื้อยขนาดใหญ่มีรากหากินตามผิวดินไม่ลึกมาก ดังนั้นรากจะขยายไปตามผิวดิน ถ้าอยู่ในกระถางจะไม่ค่อยโต ดูเถาแล้วกันครับถ้าเถายาวก็แสดงว่ารากยามเหมือนกันจึงจะดึงน้ำ อาหารไปเลี้ยงเถาได้ถึงปลายยอด ถ้าเถาโตสมบูรณ์ลูกก็จะโตด้วย ดังนั้นจึงต้องรีบปลูกลงดินครับให่เขาหาอาหารกินได้มากๆ ใส่ป๋ยชีวภาพได้ หรือสูตรเสมอ เวลาที่ออกดอกโดยเฉพาะในช่วงนี้กำลังมีดอกครับ สังเกตุง่ายๆ ถ้ามีขนอ่อนขาวๆ ออกมาตามยอดแสดงว่าเริ่มจะออกดอกแล้ว และถ้าสังเกตุที่ดอกจะรู้ว่าเป็นต้นเพศผู้ หรือเพศเมียครับ

ดอกเพศเมียครับ เมื่อได้รับการผสมเกษรจะเจริญเป็นลูกฟักข้าว ถ้าไม่ได้รับการผสมก็จะฝ่อ และร่วงไปในที่สุด

ดอกเพศผู้ครับ ใช้เกษรจากเพศผู้เป็นตัวผสมให้กับดอกเพศเมียลูกที่ได้จะสวยสมบูรณ์ลูกโตสมส่วน ไม่มีลูกใช้เก็บยอดแกงจืด หรือผัด ทำยำก็ได้ครับ ยิ่งเด็ดก็จะแตกยอดเยอะมากครับ

ส่วนจะรู้ว่าเป็นเพศไหนนั้น ณขระนี้ยังไม่สามารถบอกได้ทันทีครับจนกว่าจะเห็นดอก เท่านัน ส่วนวิธีอื่นกำลังหาวิธีอยู่ครับเช่นการปรับสภาพแวดล้อมให้เปลี่ยนเพศจากเพศผู้ป็นเพศเมียโดยใช้ฮอโมนปรับสภาพแวดล้อมครับ กำลังศักษายังไม่แน่นอนครับ

มิตรภาพไร้พรมแดน

เป็นข้อมูลที่ดีค่ะ  ได้แนวคิดไปปรับใช้ได้ ขอบคุณมากค่ะ

เวลาพบกันสั้นนิดเดียว

ฟักข้าว   เป็นดกจัง   ที่บ้าน  เพาะงอกมา  2  ต้น   เหลือ ต้นเดียว    กะว่าให้รอด  จะได้กินยอด

มีประโยชน์ต่อร่างกาย บำรุงสายตาดีครับ ยอดมีวิตามินเอสูงมาก รสชาดอร่อยดีครับออกหวานอำรำ (งงๆๆบ่) นัวดีเด้อ

มิตรภาพไร้พรมแดน

หน้า