บล็อกประสาน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อยากว่างนัก แถมอีกเรื่องแล้วกันจะได้ไม่ฟุ้งซ่าน ขั้นตอน วิธีการทำบล็อกประสาน หรือบางคนเรียก อิฐดินซีเมนต์ค่ะ ทำใช้เองได้ง่าย ๆ



ห้องน้ำค่ะ ตั้งแต่เริ่มทำช่วงแรก ๆ


บล็อกประสาน  คือวัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างรูปแบบในการนำไปใช้ประโยชน์คล้ายกับอิฐบล็อก อิฐมอญ มีข้อแตกต่างในส่วนของคุณสมบัติเฉพาะตัวซึ่งถือว่าเป็นคุณสมบัติส่วนตัวที่ดีและไม่เหมือนใคร คือ บล็อกประสานในแต่ละก้อนมีส่วนผสมของดินอยู่ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 นำไปผสมกับส่วนผสมตามมาตรฐานที่กำหนดแล้วนำไปเข้าเครื่องอัดก้อนซึ่งเครื่องอัดก้อนมีทั้งแบบมือโยก และแบบไฮโดรลิค ซึ่งมีขนาดก้อนต่างกันไป โดยทั่วไปที่ใช้สำหรับงานก่อสร้างอาคาร บ้านเรือนนิยมใช้อยู่ 2 ขนาด คือ บล็อกตรงขนาด  10 X 25 X 10 ซม. และขนาด10 X 30 X 10 ซม. ส่วนบล็อกโค้งจะใช้สำหรับการสร้างถังเก็บน้ำเป็นส่วนใหญ่ ตัวบล็อกถูกออกแบบให้สามารถวางครอบกันและล็อคกันอยู่ได้ด้วยตัวของมันเองโดยวางประสานให้ยึดต่อกันได้ทั้งอาคารจึงมั่นใจได้ว่ามีความแข็งแร็งทนทาน และเหตุที่ทำมาจากดินเป็นส่วนใหญ่ทั้งยังมีความหนามากจึงช่วยให้อาคารบ้านเรือนมีความเย็นสบายมากยิ่งขึ้น ในส่วนของการก่อสร้างจะสามารถประหยัดงบประมาณได้มากเพราะบล็อกประสานไม่ต้องก่อเพียงนำไปวางประสานกัน ใช้ปูนทรายผสมน้ำให้เหลวกรอกใส่ช่อง น้ำปูนจะไหลประสานกันทั่วทั้งหมดและไม่ต้องฉาบปูนจึงประหยัดได้ทั้งค่าวัสดุที่จะต้องก่อและฉาบปูน ทั้งยังไม่ต้องเสียค่าแรงในส่วนนี้อีกด้วย ในส่วนของสีบล็อกขึ้นอยู่กับสีของดินที่นำมาเป็นส่วนผสมดังนั้นเราสามารถเลือกสีได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อสีทั้งยังไม่ต้องเสียเงินค่าแรงทาสีอีกด้วย ดังนั้นการสร้างบ้านด้วยบล็อกประสานจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อให้ได้บ้านที่ดี สวยงาม ทนทานพร้อมทั้งราคาประหยัด .


อุปกรณ์


                        –    ดินร่วนปนทราย หรือดินลูกรังบดละเอียด   6     ส่วน


                  ปูนปอร์ตแลนด์                                1     ส่วน


–                น้ำ     ( ความชื้น  60 % )


–                เครื่องอัดก้อน


–                เหล็กกล่องวางรองก้อนบล็อก


 วิธีทำ


         -  เตรียมดินร่วนปนทราย  หรือถ้าใช้ดินลูกรังต้องนำมาบดให้ละเอียดก่อนตวง  6 ส่วน


         -  เตรียมปูนปอร์ตแลนด์  1 ส่วน  ผสมให้เข้ากัน


         -  ใส่น้ำลงไปให้มีความชื้นประมาณ  60 %   ( ทดลองกำดูแล้วจับกันอยู่ตัวเป็นก้อน )


         -  นำส่วนผสมที่ได้เทใส่บล็อกที่อัดก้อน 


         -  นำก้อนบล็อกที่ได้ออกมาวางผึ่งลมไว้  24  ชั่วโมง


         -  นำบล็อกไปวางซ้อนกันไม่เกิน  10 ชั้น รดน้ำเช้า – เย็น  15 วัน  ( บ่มน้ำ )  นำไปใช้ได้



เตรียมดิน ที่นครนายกเป็นลูกรังผสมต้องใช้เครื่องบดช่วยด้วย



ผสมดิน ปูน และน้ำ



ตวงตามปริมาณต่อก้อนค่ะ



นำไปใส่ในบล็อก



ของเราใช้รุ่นประหยัดไฟ (ใช้แรกโยก)



ออกมาเป็นก้อนแบบนี้



พร้อมใช้ค่ะ



บ้านที่อุบล ใช้ดินข้างบ้านเป็นดินร่วนปนทรายแต่ส่วนของทรายค่อนข้างมาก สีไม่ค่อยสวยเหมือนที่นครนายก อัดใหม่ ๆ ร่วนเวลายกต้องระวังเป็นพิเศษ แต่พอแห้งแล้วจะแกร่งมาก นำมาใช้ร่วมกับบล็อกแก้ว ไม้ ลองยาแนวดูก็แปลกไปอีก


ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงอันแสนอบอุ่น


ความเห็น

สวยดี ถ้าใช้ไม่เยอะซื้อเครื่องมือคงไม่คุ้ม

แผ่นดินไหนก็ไม่มีความสุขเหมือนแผ่นดินเกิด อยากกลับบ้านจัง

ทดสอบ

ใช่ค่ะ ถ้าจะให้ดีต้องเป็นการรวมกันทำ หรือไม่ก็สำหรับคนที่ทำรีสอร์ทแบบธรรมชาติจะเหมาะมาก

น้องอ๊อด ขอบคุณวิธีการเรื่องบล็อกประสานนะคะ เห็นว่าเป็นเรื่องราวดีๆ เป็นทางเลือกให้คนที่อยู่ในท้องถิ่นได้ทำใช้เอง หากว่าในหมู่บ้านมีการรวมตัวกันแล้วทำบล็อกประสานสำหรับคนที่อยากสร้างบ้าน อาจจะจับกลุ่มทำกันก็น่าสนใจนะคะ เรียกว่าลดค่าใช้จ่ายได้ทั้งยังลดน้ำมันที่ใช้ในการขนส่งได้อีกด้วย

ใช่เลยค่ะพี่สายพิน แนะนำไปหลายกลุ่มรวมทั้งหาแหล่งทุน (ฟรี) ให้ด้วย เท่าที่ติดตามก็ยังทำกันอยู่ทั้งใช้เองและก็จำหน่ายด้วยค่ะ

น้องอ๊อด...ที่นั้นขายก้อนละเท่าไร...การใช้เครื่องอัดไฮโดลิค  กับใช้แรงคนความแน่นของก้อนดินแตกต่างกันไหม....ที่ สฎ.มีที่สองแบบ ราคาต่างกัน อัดเครื่องแพงกว่าถามว่าทำไมคนขายบอก อัดเครื่องแน่นกว่าอัดมือ ไม่รู้จริงหรือเปล่า

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ราคาขายตามแหล่งขายทั่วไป 15-18 บาทค่ะ  แต่ถ้ากลุ่มชุมชนทำขายราคาจะประมาณ 8-10 บาท ครั้งแรก วว. เป็นแหล่งจุดประกายในเรื่องนี้มีการวิเคราะห์ วิจัย ฝึกอบรมแก่ผู้สนใจทั่วไป ทำให้พอเชื่อได้ว่าการใช้มือโยก กับเครื่องอัด ความแน่นไม่แตกต่างกัน เพราะจำนวนปริมาณดินต่อก้อนเท่ากัน และอัดได้ก้อนขนาดเท่ากัน แตกต่างกันตรงความเร็วในการอัด และต้นทุนค่าเครื่องมือค่ะ

เคยเห็นเขาทำขายแถวบ้านครับ


ใช้จัดสวนก็สวยค่ะ

ใช้แบบนี้ก็ดีคะ จะได้ไม่ต้องฉาบ :embarrassed: :embarrassed: :embarrassed:

บ้านเย็นดีค่ะ 

หน้า