ทดลอง..ขยายพันธุ์ "พริกไทย" ด้วยตัวเอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

การขยายพันธุ์พริกไทยอย่างง่าย

ฝนตกอยู่หลายวัน ทำให้ต้นไม้ในสวน เขียวขจี โดยเฉพาะ "พริกไทย" เลื้อยทอดยอดยาวงามมากค่ะ


วันนี้จะมาบอกว่า ได้ทำการทดลองขยายพันธุ์ พริกไทยด้วยตัวเอง เป็นวิธีการที่ง่ายๆ ค่ะ ได้ผลดี 100% ช่วงที่ฝนตกต่อเนื่องเหมาะสมมากที่สุด จากการแนะนำของน้องชาย ถ้าหากสมาชิก หรือผู้อ่านท่านใดมีต้นพริกไทยอยู่แล้ว ก็ลงมือทำตามได้เลยนะค่ะ

มีขั้นตอนขยายพันธุ์ง่ายๆ ดังนี้เลยค่ะ

1.เลือกก้านยอด ที่จะทำการขยายพันธุ์ก่อนคือ หายอดที่อวบๆ มีรากที่สมบรูณ์ดังรูปค่ะ



2.ใส่ดินขุยมะพร้าวลงถุงพลาสติกเล็กๆ มัดปากถุงให้เรียบร้อย กรีดถุงดินในแนวยาวรดน้ำให้ชุ่มเล็กน้อย แล้วนำไปหุ้มรากของเถาพริกไทย(ข้อ.1) จากนั้นมัดด้วยเชือกพลาสติกให้แน่นพอประมาณในส่วนหัวและท้าย หากฝนไม่ตกต้องคอยรดน้ำให้ชุ่มเสมอค่ะ (พี่ทำไว้ ประมาณ 4 สัปดาห์แล้ว ..รากงอกเต็มเลย นี่ก็ใกล้จะตัดไปเพาะในกระถางได้แล้วค่ะ จากนั้นถ้ารากเดิน ลำต้นตั้งตัวได้ดีเราก็นำไปปลูกลงดินทำหลักเพิ่มอีก 1 กอค่ะ..)

ผลงานอีก 1 ชิ้นที่มาบอกกล่าว ทำไปสนุกๆ ถ้าได้ผลก็ถือว่าดี แต่ถ้าไม่ได้ผลก็ต้องลองทำหลายๆ ครั้ง แต่คราวนี้ ทำสำเร็จ เลยได้นำมาถ่ายทอดให้มือใหม่หัดปลูกได้ลองทำดูบ้างนะค่ะ..

 

ขอบคุณที่แวะอ่าน ..อยากให้อ่านกันมากๆ ความรู้ที่ไม่มีในหนังสือสอนค่ะ..จากประสบการณ์จริง

ขอบคุณบ้านสวนค่ะ...ที่ให้พื้นที่ได้ถ่ายทอดสิ่งดีดี ให้แก่กัน





ความเห็น

อย่าลืม นำผลงานมาให้ชมบ้างนะค่ะอาจารย์

ที่บ้านชะเอม พ่อก็ปลูกไว้ 2-3 ต้น ทีแรกนึกว่าพลูกินหมาก คิดอยู่เหมือนกันว่าพ่อปลูกทำไม สงสัยจะอนุรักษ์พลูไว้กลัวสูญพันธ์ เพิ่งรู้เมื่อตอนมันออกลูกเนี่ยแหละว่ามันคือพริกไทย  Surprised


ช่วงนี้เมนูประจำคือ สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมา ต้องใส่พริกไทยอ่อนด้วย เดี๋ยวลองขยายพันธ์ดูบ้าง แล้วจะเอารูปมาลงให้ดูนะคะ

ขอบคุณข้อมูลค่ะ...กำลังทดลองปลูกประมาณร้อยต้นได้ค่ะ...ยังไม่รู้ว่าผลจะเป็นไงบ้าง  กลับบ้านล่าสุดก็ไปผูกต้นกับเสา   บางต้นก็ตายเนื่องจากดินแฉะเกินไป  แต่มีต้นที่เป็นแล้วประมาณสองต้น.ปลูกมาได้ประมาณสองปีแล้ว  เห็นมีรากเต็มเลยกะว่าจะลองขยายพันธุ์ดู..พี่ยุพินเข้ามาแนะนำการขยายพันธุ์พอดี..ไม่รู้ว่าพี่ปลูกอยู่แถวไหนค่ะ...เพื่อน้องจะได้ไปดูงานบ้าง..:embarrassed:

หน้า