ขมิ้นมีกี่ประเภท

17 posts / 0 new
กระทู้ล่าสุด
แจ้ว
Offline
Last seen: 1 ปี 2 เดือน ก่อน
Joined: 7 ก.ย. 2009 - 20:00
ขมิ้นมีกี่ประเภท

วันนี้เกิดอาการงงอย่างมากมาย กับขมิ้นในบ้านเรา อยากขอความรู้จากท่านผู้รู้ ช่วยแนะนำด้วย  ขมิ้นมีแบบไหนบ้าง อย่างไหนทำอะไรได้บ้าง ที่สำคัญไม่เข้าใจเรื่องขมิ้นชัน.... แล้วขมิ้นแกงบ้านเราคือขมิ้นอะไร

เจ้โส
Offline
Last seen: 7 ปี 4 เดือน ก่อน
Joined: 16 มี.ค. 2010 - 12:16
น้องแจ้ว...รื่องขมิ้น

ต้องให้น้องแผนเป็นคนตอบคะน้องแจ้ว เพราะน้องแผนเป็นคนเปิดประเด็น  555

ดวงหทัย
Offline
Last seen: 10 ปี 1 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 19 มี.ค. 2010 - 11:41
ขมิ้น

ไม่ใช่ผู้รู้ แต่มาช่วยวิเคราะห์เท่าที่เคยเจอ

1. ขมิ้นสีส้มๆ ที่ใส่แกงใต้ ดวงเคยเจอมี 2 แบบ จริงๆแล้วมันน่าจะมีชื่อที่แตกต่างกัน คาดว่าแบบปักษ์ใต้บ้านเราจะเป็นขมิ้นเฉยๆ แบบภาคกลางที่ซื้อกินอยู่ตอนนี้จะเป็นขมิ้นชัน ผู้รู้บอกด้วยค่ะว่าเข้าใจถูกมั้ย ขมิ้นแบบปักษ์ใต้บ้านเราจะสีเข้มกว่า หัวตันๆพยายามอธิบายนะคะ แต่ขมิ้นที่ดวงซื้อกินที่นี่(ภาคกลาง) หัวจะยาวกว่า ไม่ค่อยมีแขนง รสคล้ายแต่ไม่เหมือน เท่าที่ปลูกขมิ้นภาคกลางกินเมื่อปีที่แล้วต้นเหมือนกัน แต่ไม่เคยเห็นดอก เลยบอกไม่ถูกว่าต่างกันหรือไม่

ภาพนี้เป็นขมิ้นที่ดวงซื้อกินอยู่ที่นี่ ดวงคาดว่าอันนี้จะเป็นที่เขาเรียกว่าขมิ้นชัน

ภาพจาก http://women.sanook.com/widget/slideshow/796819/109900/

เห็นมั้ยคะว่าต่างจากขมิ้นบ้านเรา ดวงหาภาพขมิ้นบ้านเราไม่ได้ ที่แม่ให้มาก็เพิ่งปลูกไปวันนี้เอง -คิดเอาเองว่าขมิ้นสีส้มจะมี 2 ชนิด

 

2.ขมิ้นขาว อันนี้ไว้จิ้มน้ำพริกอร่อยดี อ้อผัดพริกแกงปลาดุกใส่ขมิ้นขาวอร่อยมากค่ะ ดวงหาพันธุ์ปลูกยังไม่ได้

ขมิ้นขาวค่ะ - upload ภาพไม่ได้รอพรุ่งนี้จะเอามาให้ดู หรือลองหาจาก Google ค่ะ

 

ขมิ้นแบบอื่นถ้ามีก็ยังไม่เคยเห็นของจริง ใครมีข้อมูล เอามาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

แก้ว กุ๊ก กิ๊ก
Offline
Last seen: 11 ปี 3 เดือน ก่อน
Joined: 22 มี.ค. 2010 - 20:35
ขมิ้นขาวหรือว่านม่วง

เห็นด้วยค่ะ ขมิ้นขาวกินกับผัดปลาดุก ...อร่อย

กินกับปูหลนกะทิ ก็..เยี่ยม

ที่นครนายกจะเรียกขมิ้นขาว ว่า ว่านม่วงค่ะ  ไม่เห็นเป็นสีม่วง

แต่ชาวตลาดเค้าเรียกอย่างนั้น

 

ดวงหทัย
Offline
Last seen: 10 ปี 1 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 19 มี.ค. 2010 - 11:41
มาต่อเรื่องขมิ้น

ขมิ้นขาวค่ะ จาก http://www.tistr.or.th/essentialoils/plant_%E0%B8%82%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A7.htm

 

เห็นขมิ้นใต้จากป้าเล็กแล้ว เห็นมั้ยคะว่ามันต่างกันขมิ้นที่ดวงโพสต์ข้างบน

ป้าเล็ก..อุบล
Offline
Last seen: 1 ปี 8 เดือน ก่อน
Joined: 7 ม.ค. 2010 - 17:09
ขมิ้นที่บ้านสี.

เหลืองส้ม

 

แผน รณรงค์
Offline
Last seen: 5 ปี 3 เดือน ก่อน
Joined: 3 ก.พ. 2010 - 10:39
  นี่แหละครับ

  นี่แหละครับ ขมิ้นที่ใช้สำหรับแกง  แม่ค้าเรียกว่า ขมิ้นนครศรีฯ  (อ้างอิงจากแม่ค้าในตลาด พรานนก กทม.)หรือ และ ทอดปลา หรือ ประกอบอาหาร ที่ทางใต้ เขาใช้ กลิ่นจะไม่เหม็นชันต่างกันชัดเจน  น้ำไม่เหนียว ตำแล้วจะไม่เกาะกัน จนติดครกติดสาก ลักษณะภายนอก และสีภายนอกและเนื้อในจะต่างกันครับ  ใบยอดอ่อนใช้หั่นใส่ข้าวยำปักษใต้ กลิ่นจะหอมกว่า ขมิ้นชัน แถมราคาแพงกว่ากัน สองเท่ากว่าๆครับ

ตามรอยพ่อคิด ด้วยวิถีชีวิต ที่เพียงพอ

ไม้หอม
Offline
Last seen: 11 ปี 3 เดือน ก่อน
Joined: 5 ก.พ. 2010 - 09:05
ขี้มิ้นอยู่คู่ครัวปักษ์ใต้มาช

ขี้มิ้นอยู่คู่ครัวปักษ์ใต้มาช้านาน

วิหคน้อยบินไกล เฝ้ารอวันกลับคืนถิ่น

Toop-pong
Offline
Last seen: 11 ปี 3 เดือน ก่อน
Joined: 25 เม.ย. 2010 - 21:09
ขมิ้น

มีขมิ้นชัน

 

กับขมิ้นอ้อย ค่ะ

 ขมิ้นอ้อยส่วนมากจะเอาไปทำยาอ่ะค่ะ ส่วนขมิ้นชันก้อเอาไปทำเครื่องแกง ค่ะ

แม้ไม่อาจเทียบหนึ่งในล้าน ลูกขอตั้งปณิธาน สานสิ่งที่พ่อสร้างไว้ จะขอเดินตามรอยเท้าพ่อไป เหนื่อยยากอย่างไร ไม่ทำให้พ่อผิดหวัง

กระต่ายดำ
Offline
Last seen: 5 ปี 8 เดือน ก่อน
Joined: 8 มี.ค. 2010 - 11:28
ขมิ้น

อยากรู้ด้วยเลยไปค้นมา

ขมิ้น ให้สีเหลืองหลายน้ำหนัก เลยเป็นสัญลักษณ์ของสีจีวรภิกษุในพุทธศาสนา มักใช้ขมิ้นชัน เป็นสีย้อมผ้าเหลือง

แต่แท้จริงแล้ว ขมิ้นเป็นพืชพรรณว่านยาอย่างหนึ่งด้วย มีผงสีเหลืองปนแดง กลิ่นหอม ใช้เป็นเครื่องเทศปรุงอาหารคือแกงกะหรี่ เรียกว่าผงกะหรี่


โบราณใช้ขมิ้นเป็นเครื่องประทินผิว ทาผิวเด็กอ่อนเพราะกลิ่นหอม

ขมิ้นชัน เป็นไม้ลงหัว ใบโตกว่ากระชาย งามในฤดูฝน เป็นไม้ล้มลุก หัวและแง่งสีเหลืองจัด ใช้ตำคั้นน้ำย้อมผ้าเหลืองพระภิกษุ แต่อินเดีย ใช้หัวตากแห้งปรุงเครื่องแกง

โบราณใช้แก้ท้องเสีย ไข้เพ้อ ไข้ผอมเหลือง แก้โรคผิวหนัง แก้เสมหะ แก้ท้องร่วง หุงน้ำมันทาเป็นยาสมานแผล

หัวต้มให้สุกตากแห้ง ป่นเป็นผงขมิ้น ทาแก้โรคผิวหนังผื่นคัน ห้ามกลิ่น เป็นยาคุมธาตุ ใช้หัวดมแก้หวัด ใช้หยอดตา ทำให้เย็นสบาย แก้ตาบวม ขับลม แก้ไข้ท้องมาน

ชื่ออื่นคือ ขมิ้นทอง ขมิ้นแดง ว่านนางคำ ขมิ้นดี ขมิ้นไข พญาว่าน เข้ามิ้น ขมิ้นป่า ขมิ้นหัว ขมิ้นหยวก ตายอ ขี้มิ้น

ขมิ้นอ้อย หัวมีรสฝาดเฝื่อน โบราณใช้แก้ไข้ครั่นตัว รักษาลำไส้ แก้พิษโลหิต แก้ลม แก้บวมแก้เสมหะ เป็นยาคุมยาอื่นที่ระบาย จัดหัวเป็นยาขับเบา แก้ระดูขาวสตรี แก้หนองใน ฟอกโลหิต

น้ำคั้นจากใบแก้โรคท้องมานโดยขับปัสสาวะ

ในหัวมีวัตถุหอม บำรุงกำลังและขับลมในท้อง เป็นยาแก้ปวดท้อง หัวโขลกพอกแก้ฟกช้ำเคล็ดบวม หัวต้มกับพริกไทย อบเชยเทศ กับน้ำผึ้ง แก้หวัด

ขมิ้นป่า เป็นไม้เถา มีขมิ้นเครือ ใบกลมหนาขนาดใบโพธิ์ เป็นมัน เถาและรากสีเหลืองเข้ม

โบราณ ใช้ใบเป็นยาขับระดูสตรี
ดอกแก้บิดมูกเลือด ขับลม แก้น้ำดีพิการ
รากขับลม บำรุงน้ำเหลือง ฝนหยอดตา แก้ตาแดง ตาแฉะ รักษาตา.

จากคอลัมน์ อ่านแผ่นดิน ท้องถิ่นของเรา 22.จีวรสีขมิ้น

สุจิตต์ วงษ์เทศ

มติชนสุดสัปดาห์ หน้า 78 ฉบับที่ 1504 วันที่ 12-18 มิถุนายน 2552

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


กระต่ายดำ
Offline
Last seen: 5 ปี 8 เดือน ก่อน
Joined: 8 มี.ค. 2010 - 11:28
แดงสยาม อ๊ะ อย่าคิดมาก ไม่เกี่ยวกับการเมือง
ขมิ้นชันพันธุ์แดงสยาม ผลผลิตและสารเคอร์คูมิสูงมีสารออกฤทธิป้องกันมะเร็ง  

ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พบสายพันธุ์ขมิ้นชันที่ดีที่สุดในขณะนี้ และตั้งชื่อ แดงสยาม ซึ่งให้ผลผลิตและมีสารเคอร์คูมินสูง อันมีฤทธิ์ช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก และอัลไซเมอร์ โดยถอดรหัสดีเอ็นเอขมิ้นชันด้วยเทคโนโลยีการใช้เครื่องหมายดีเอ็นเอชนิด Microsatellite Marker ในการตรวจสอบระดับเบสของขมิ้นชันที่รวบรวมพันธุ์จากแหล่งต่าง ๆ ทั่วประเทศไทยกว่า 2,000 ต้น ดร.วิเชียร กีรตินิจกาล หัวหน้าศูนย์ความหลากหลายทางพันธุกรรมของพืช สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อาจารย์ประจำภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะ ได้เริ่มโครงการวิจัยจำแนกสายพันธุ์ขมิ้นชัน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณบูรณาการจากสภาวิจัยแห่งชาติ โดยใช้เวลานานกว่า 18 เดือน เพื่อรวบรวมพันธุกรรมขมิ้นชันกว่า 2,000 ตัวอย่างจากทั่วประเทศ และใช้กระบวนการจำแนกสายพันธุ์ด้วยเครื่องหมายดีเอ็นเอดังที่กล่าวมาข้างต้นหรือ SSR (Simple SeQuence Repeat) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอเครื่องหมายชนิดหนึ่งที่สามารถแยกความแตกต่างระหว่าง  สายพันธุ์พืช จากการศึกษาส่วนของดีเอ็นเอที่เป็น Microsatellite และสามารถจำแนกสายพันธุ์ขมิ้นชันได้จำนวน 34 สายพันธุ์ ซึ่งในจำนวนนี้พบขมิ้นชันที่มีลักษณะดี 14 สายพันธุ์ โดยสายพันธุ์ที่ดีที่สุดนั้นให้ผลผลิตถึง 6.2 ตันต่อไร่ และมีปริมาณสารเคอร์คูมินสูงถึง 10-12% โดยใช้ชื่อพันธุ์ว่า แดงสยาม และยังมีส้มปรารถนาและเหลืองนนทรีที่ให้สารเคอร์คูมินในระดับที่น่าพอใจ
    
ดร.วิเชียร ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่คนไทยใช้กันมาแต่โบราณ มีสารสำคัญสีเหลือง-ส้ม กลุ่มเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid) ซึ่งจากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่าสารเคอร์คูมินมีฤทธิ์ช่วยป้องกันโรคมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก และอัลไซเมอร์ เมื่อเดือนมิถุนายน 2548 ที่ผ่านมา นักวิจัยจาก University of Texas M.D. Anderson Cancer Center, Houston สหรัฐอเมริกา ได้ทดลองใช้สารเคอร์คูมิน ร่วมกับยารักษามะเร็งในหนูทดลอง พบว่าสามารถป้องกันการลุกลามของมะเร็งได้ถึง 78% ส่งผลให้ผู้คนหันมาบริโภคขมิ้นชันทั้งในรูปของอาหารและอาหารเสริมอย่างมากมาย และไทยซึ่งเป็นประเทศหนึ่งที่คุ้นเคยกับขมิ้นชันและมักใช้เป็นเครื่องเทศเพื่อปรุงอาหารมาแต่โบราณ แต่ปริมาณการปลูกและการส่งออกกลับอยู่ในระดับที่น้อยมาก ปัญหาหลักของขมิ้นชันไทยคือความไม่สม่ำเสมอของสารเคอร์คูมิน ซึ่งอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมและพันธุกรรม ที่ผ่านมานั้นยังไม่สามารถแยกสายพันธุ์ขมิ้นชันไทยได้ เพราะสายพันธุ์มีความคล้ายกันจนแยกไม่ออก จึงมีปัญหาการปะปนของสายพันธุ์ซึ่งยากแก่การผ่านมาตรฐานการส่งออก
โครงการวิจัยนี้จึงเป็นองค์ความรู้สำคัญที่ช่วยแก้ปัญหา ดังกล่าวได้ และขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการขยายพันธุ์ขมิ้นชันสายพันธุ์แดงสยามเพื่อให้มีปริมาณมากพอที่จะนำไปให้กับเกษตรกรปลูก โดยมีแปลงทดลอง 12 ไร่ อยู่ที่ศูนย์วิจัยข้าวโพดและข้าวฟ่างแห่งชาติ สถานีพืชไร่สุวรรณวาจกกสิกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อทดสอบความคงตัวของพันธุ์และนำพันธุ์มาเปรียบเทียบกันว่าสายพันธุ์ชนิดใดเหมาะกับพื้นที่ใด โดยศึกษาถึงสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีต่อผลผลิตและสารเคอร์คูมิน อาทิ ชนิดของปุ๋ย ระยะเวลาปลูก ชนิดดิน ร่มเงา ลักษณะการวางท่อนพันธุ์ ความลึก และช่วงเวลาเก็บเกี่ยวที่เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะได้รับผลสรุปปลายปีนี้ พร้อมจะแนะนำและส่งเสริมเกษตรกรให้ปลูกขมิ้นชันให้ได้ผลผลิตอย่างมีคุณภาพต่อไป.
   
พีรศิษฐ์ สมแก้ว

ข้อมูลจาก : คลังความรู้ชุมชน สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

 

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


หน้า