โปร่งฟ้า สรรพคุณเหลือล้น คุณภาพเหลือหลาย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องจากรับปากลุงพีเอาไว้ว่าจะหาข้อมูลให้ ซึ่งก็พบ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆด้วย ก็เลยเอาขึ้นบล็อกครับ (ปกติก็ไม่ค่อยได้เขียนอะไร เข้าบ้านมาก็ไปหลบอยู่ตามมุมบ้านเงียบๆครับ)

โปร่งฟ้า สรรพคุณเหลือล้น คุณภาพเหลือลาย
ชื่อทางวิทยาศาสตร์ MURRAYA SIAMENSIS CRAIB
วงศ์ RUTACEAE

    โปร่งฟ้า เป็นไม้ทรงพุ่มขนาด ๒-๔ วา ใบรูปไข่ปลายแหลม มีต่อมน้ำมันกระจ่าย ทั่วทั้งใบส่องดูจะมองเห็นเป็นจุดทั้งใบ ดอกสีขาวคล้ายดอกสะเดามีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกที่ปลายกิ่ง เกิดตามป่าโปร่งที่แห้งแล้ง หรือป่าละเมาะทั่วประเทศไทย (ปัจจุบันหมดแล้ว)

ขยายพันธุ์ ด้วยเมล็ด

วิธีการปลูกและบำรุงรักษา ขุดหลุมลึกประมาณ ๒๕ ซ.ม. ปีแรกต้องการร่มรำไร ระยะเวลาปลูกได้ ๒-๓ ปีแล้วจึงขยับขยายให้แดดจัดได้ ไม้ชนิดนี้เป็นไม้พุ่มเล็กโตช้ามาก ปลูกได้ทุกที่แม่แต่ในกระถาง ชอบความชุ่มชื้นแต่ไม่ชอบแฉะ ไม่ต้องใส่สารเคมีเพราะจะทำให้โอสถสารเสื่อมได้เป็นไม้ทนแล้งได้ดีมีโรคน้อย จะมีก็แต่แมลงวี่ขาวมาดูดน้ำเลี้ยงตอนหมดฝน  จะมีมดทุกชนิดนำเพลี้ยแป้งไปเกาะกินรากที่ใต้ดินทำให้ตายได้ หนอนแก้วจะกินใบอ่อน ผลสุกนะมีรสหวานนกชอบมากจะบินมากินผลสุกจนหมด ต้องควรระวังไว้หน่อยเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่มีคุณค่ามากที่สุด

(สงวนลิขสิทธิ์)

***สรรพคุณ รส หอม หวาน ร้อน เผ็ด ซ่า แก้ผื่นคัน แก้พิษตะขาบ ขยี้กับเหล้าขาวทาพอก *** ห้ามเลือด  ขยี้พอกที่แผลสด

*** แก้หวัด ขยี้พอแหลก ห่อผ้าอ้อมวางห่างจมูก 1 คืบ สำหรับเด็กอ่อน (ใช้เพียง 1 ก้าน+ใบเท่านั้น)

***แก้ไซนัส ใช้ใบม้วนกับต้นกระเทียมตากแห้งม้วนด้วยใบโปร่งฟ้าสูบวันละ 7-8 มวน 1 ใบ ต่อ 1มวน ใช้ระยะเวลา 7-8 วันก็จะหาย รากจะหลุดออกมาทั้งยวง

***แก้ไอเจ็บคอ ภูมิแพ้ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง ลดไขมันในเลือด (ต้มดื่มทั้งวัน ระยะเวลา 1 เดือน ไขมันลดกว่า 100 กว่า) ความดันโลหิตสูง ให้ผู้ป่วยนำโปร่งฟ้าไปใช้อย่างเดียวไม่ให้ใช้รวมกับยาแผนปัจจุบัน จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจมาก โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ 

*** ลิ้นกระด้างคางแข็งเนื่องจากอัมพาต แต่ต้องไม่เกิน 24 ชม.หายได้ขาด 

*** กระจายเลือด  ท้องอืด นอนกรน นอนละเมอ นอนกัดฟัน เลิกเหล้า เลิกบุหรี่ ถอนพิษคาเฟอีนจากกาแฟ ทั้งหมดนี้ให้ใช้ 5 ก้านรวมทั้งใบด้วย ต้มน้ำดื่มทุกวัน ใช้น้ำปริมาณ 2 ลิตร ต้มด้วยกระติกไฟฟ้า เสียบไฟไว้ตลอดทั้งวัน (ให้ต้ม วันต่อวัน) ห้ามนำน้ำยาเข้าไปแช่ในตู้เย็น ให้ดื่มในขณะที่น้ำยายังร้อน ๆ หรืออุ่นๆ ส่วนไอของน้ำยาใช้รมตาแก้ตาฝ้ามัวได้ดี หรือจะนำใบสดมาตำ เพื่อพอก ประคบ อบสมุนไพรได้ดีอีกด้วย
    ผลสุก 3-5ผล เคี้ยวแก้อัมพฤกษ์-อัมพาต แก้ท้องอืด ขับลม
    ดอก ฆ่าเชื้อโรค แผลเรื้อรัง ไส้ลาม ไส้ด้วน
    ราก แก้โรคหิตในลำคอและลำไส้ให้กระจาย ฝนกับน้ำสะอาดแก้พิษงู แก้วัณโรคชนิดบวม
หมายเหตุ รดน้ำมากจะทำให้ใบออกรสขมได้ ในใบกึ่งอ่อนกึ่งแก่เท่านั้น ไม่ปัญหาอะไรคงต้มดื่มได้เหมือนปกติ มีสรรพคุณเหมือนเดิม (แสลงต่อความดันต่ำ)
    สรรพคุณที่ได้มานี้ เป็นประสบการณ์ที่ใช้รักษาตัวเองและคนใกล้ชิดจนแน่ใจว่าได้ผลแล้ว จึงเขียนสรรพคุณเหล่านั้นลงในกระดาษ เพื่อท่านจะได้รับรู้บ้างและเป็นทานต่อไป


    (นิพนธ์ โชคบำรุง) ลุงตึ๋ง สมุนไพร ต้นไม้ไทย 181 ถ.ทรงพล ต.โพธาราม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 70120 โทร 081-771-6103

****ทั้งหมดนี้คัดลอกมาจากเอกสารที่ได้รับจากลุงตึ่ง ตอนที่ซื้อมา***


       โดยส่วนตัวที่ทดลองใช้แล้วเห็นผลในเรื่องของ อาการหวัดคัดจมูกของลูกชาย ทำให้หายใจโลง แต่ไม่ถึงกับหายขาดต้องพึ่งยาแผนปัจจุบัน  อาการเจ็บคอ อาการความดันสูงมึนงง(ของพี่สาว) ส่วนอาการอื่นยังไม่เคยลองครับ   แต่ที่แน่ๆ ผบ.ทบ. ของผมยืนยันว่าใช้ไม่ได้ผลคือเรื่องเลิกบุหรี่ครับ

ความเห็น

ไม่เคยดั้ยยินภาษเหนือไม่รุ้ว่าเรียกว่าอรัยนะครับ เหมือนจะเคยเห็นในป่าครับ


 

ดีมากเลยค่ะ  กำลังหาข้อมูลอยู่พอดี:embarrassed:

โปร่งฟ้าเคยเคี้ยวกินเล่น  เวลากินน้ำหรือกลืนน้ำลายจะรู้สึกหวานๆ


อีสานบางที่เรียก  ส่องฟ้าค่ะ

ภาคเหนือ(พะเยา) เรียก..สะเลียมหอม ที่บ้านมีต้นใหญ่ 2 ต้น สูงประมาณ 2-3 เมตร
ออกดอกผลร่วงหล่น ขึ้นเป็นต้นกล้า ช้อนมาเพาะในถุงได้หลายสิบต้น ท่านใดสนใจ
มารับเองได้ ให้ฟรีครับ สมุนไพรโปร่งฟ้า......

ขอเบอร์โทรท่านหน่อยครับ ผมอยากได้ต้นนี้มาก

 

ขอบคุณมากๆสำหรับข้อมูลค่ะ คุณสมบัติมากมาย น่าปลูกจริงๆเลยค่ะ

ที่บ้านกำลังขยายพันธุ์ค่ะ

 

     จากคนไม่เคยคิดจะสนใจ แต่ได้นำมาลองให้พ่อที่เป็นวัณโรคกินรู้สึกดีขึ้นและญาติที่เป็นเบาหวานระยะที่ต้องฉีดยาเองกลับหายและได้ลองกับตัวเองที่ โดนตะปูและเศษเหล็กบ่อยครั้ง เอาใบมาขยี่ทาที่แผล 3 วันแผลแห้ง จากที่ไม่เคยใส 1 อาทิตย์ แผลยังอักเสบแดงไม่มีทีท่าว่าจะหาย

 ต้นแรกที่อยากได้มาก ขนาด 10 ซม. ขอซื้อมา 500 (ขุดเองครับ) แต่ตอนนี้มีอยู่ 7 ต้น พร้อมที่จะยายพันธุ์ (กำลังออกดอกครับ) มีประโยชน์มากครับ และได้ลองหลายโรคแล้ว ได้ผลจริงๆ เป็นความเชื่อส่วนตัวนะครับที่ได้ทดลองกับตัวเองและคนในครอบครัว

หน้า