ของฝากจากแม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

     อาทิตย์นี้ได้รับของจากแม่อีกแล้ว มาดูกันค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง

มันหอม ขอแม่มาปลูกที่นี่ ได้มา 2 หัวเล็กๆ แม่บอกให้ ผ่าเป็นชิ้นเล็ก วางให้แตกยอด แล้วค่อยเอาไปปลูก สังเกตเริ่มมียอดสีม่วงโผล่ออกมา แม่บอกว่าน้องสาวของยายปลูก เพิ่งขุดได้หนัก 8 โล หัวใหญ่มาก

 

 

มันขี้หนู เอามาปลูกเหมือนกัน ได้มา 1 ถุง เน่าไปบ้าง เพราะแม่ใส่ถุงพลาสติกห่อซะดี เหมือนโดนอบจนร้อน ข้างในมีน้ำแฉะๆ ไม่รู้จะได้ปลูกซักเท่าไหร่

 

 

เมล็ดดอกดาวเรือง พันธุ์ธรรมดาๆ ที่บ้านแม่หว่านไว้ 1 งาน เพราะเดือนสิงหามีงานฝังลูกนิมิตที่วัด วัดจะได้ไม่ต้องซื้อดอกไม้ วัดที่บ้านกว่าจะมีโบสถ์ใช้เวลานานมาก วัดสร้างมาเป็นร้อยปี เริ่มสร้างโบสถ์มาตั้งแต่ดวงอยู่ประถม เพิ่งจะสร้างเสร็จปีนี้ ใช้เวลาเป็น 20 ปี ไม่ใช่เพราะโบสถ์ใหญ่โตอลังการอะไร โบสถ์เล็กนิดเดียวแต่เพราะไม่มีงบประมาณ ต่างกับวัดแถวนครปฐม แม่ของแฟนดวงบอกว่า บางวัดขุดลูกนิมิตรมาฝังใหม่ เพื่อจัดงานหาเงินเข้าวัด จากศรัทธาของคน

แม่ฝากมาเพราะปลูกกันแมลงได้ แต่จำไม่ได้ว่าแมลงอะไร ตอนเด็กๆจำได้ว่าตั๊กแตนไอ้โทง ชอบกินใบดาวเรือง แล้วมันจะกันอะไรได้หว่า

 

 

สุดท้ายสะตอ เอามากินค่ะ แม่แกะเม็ดมาให้เพราะจะส่งได้ปริมาณเยอะ สภาพที่มาถึง เป็นเช่นนี้ ดำไปบ้าง แต่กินได้ไม่มีปัญหา ผัดไป 2 รอบแล้ว ปีนี้ เอ 2-3 ปีนี้สิ สะตอออกฝักทั้งปี ได้กินตลอด แต่แล้งจัดจนเม็ดเล็กนิดเดียว

 

งวดนี้มีแค่นี้ค่ะ

ความเห็น

อยากกินแกงส้มมันขี้หนูจัง    Foot in mouth  

ในสวนผมปลูกแล้ว คร่าวม่าย Laughing

มันขี้หนู มีกินตลอดปีเหรอ  ออกเป็นหน้า ๆ ช่วงเดือน 11  ใช่มั้ย

อยากได้ต้นพันธุ์ มันหอมมาปลูกครับ ไม่รู้จะหาที่ไหน จ. มุกดาหารครับ สมาชิกใหม่

 

หน้า