ทำความรู้จัก อ. วิวัฒน์ ศัลยกำธร (2)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สมัยที่ อ.วิวัฒน์ เป็นผู้อำนวยการกองประเมินผลและข้อมูล ในสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากประราชดำริ  เมื่ออาจารย์ยักษ์ไปสอนชาวบ้านเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง  แล้วโดนชาวบ้านท้าอย่างไร ที่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อาจารย์ยักษ์ลาออกจากราชการ เป็นคำพูดส่วนหนึ่งของอาจารย์ยักษ์ในรายการทีวี

"ที่เจ็บปวดอีกอันคือชาวบ้านท้า เอ้ย คุณเป็น ผอ. คุณพูดยังไงก็ได้ มีเงินเดือนกิน มีรถหลวง น้ำมันหลวง มีจิปาถะ  แน่จริงออกมาซิ ออกมาทำอย่างนี้ซิ แล้วทำ ทำเกษตรธรรมชาติ  อย่าใส่ปุ่ยอย่าฉีดยานะ แล้วมาปลูกป่าอะไร มาทำซิ ถ้าได้ผลแล้วค่อยมาคุยกันใหม่"

ความเห็น

สวัสดีครับ ผมพึ่งสมัครเป็นสมาชิกวันแรก ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับประวัติของท่านน่าสนใจมากนะครับผมอยากมีความรู้ด้านการทำเกษตรชีวภาพมากครับ

 

สวัสดีครับพี่โสธรผมอยากมีความรู้ด้านเกษตรชีวภาพจากอาจารย์วิวัฒน์นะครับผมจะต้องไปศึกษาที่ไหนขอรับ

ทำแต่สิ่งที่ดี   อย่าดีแต่ทำ

ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ มาบเอื้อง ชลบุรีครับ http://www.agrinature.or.th/

ปี 2547 ไปเป็นนักเรียนของอาจาร์ยที่มาบเอื้อง ห้องเรียนแต่ก่อนเป็นโรงเลี้ยงหมู  ถ้าจำไม่ผิด วันนี้มาเดินกับเกษตรกร บนแนวทางเกษตรอินทรีย์  นึกถึงหลายๆ อย่างที่อาจาร์ยเพียรสอนเรา

ชาวบ้านกพูดด้วยความรู้สึกของเค้าจิงจิง อะนะ

น่าจะเป็นแรงพลักดันให้อ.ได้ดีเลยที่เดียว

สวัสดีคะ  หนูเพิ่งสมัครเข้ามาใหม่ค่ะ  สนใจประวัติของอ. วิวัฒน์ มากคะ  หนูเพิ่งเรียนจบมาสามเดือน  ก่อนหน้าสามเดือนที่จบมาหนูยากให้เกษตรกรที่บ้านทำเกษตรแบบยั่งยืนจริงๆ แต่ที่นี้ทำแต่แบบเคมีคะ  หนูเลยทำเกษตรเองทุกอย่าง  พยายามหาข้อมูลการเกษตรจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ตอนที่หนูกลับมาทำโดนว่าเยอะมากว่าทำไม  ไม่ไปทำงานที่สบายกว่านี้  แถมไม่ได้จบเกษตรมาทำเกษตรทำไม  ทำไปก็ไม่รอดหรอกมันเหนื่อย  และยากมาก  แต่หนูไม่สนใจ  แต่โชคดีที่มีครูจบเกษตรมาแนะนำให้คะไม่งั้นหนูคงทำไม่ถูกจริงๆ  คงเพราะเราเด็กแค่22 ใครจะเชื่อแถมปลูกอะไรก็ไม่เป็นอีก  หนูเลยทำแล้วทำอีกเพื่อเรียนรู้จนเป็นแล้วคะ  หลังจากสามเดือนที่ผ่านมาทุกคนเห็นว่าหนูทำจริงจังเริ่มเข้ามาดูบ้าง  เพราะเราตั้งใจจริงๆ  เป้าหมายของหนูคือเริ่มจากตัวเองก่อนคะเพื่อให้ทุกคนเห็นแล้วทุกคนคงเข้า  มันยากจริงๆคะ  ยิ่งครอบครัวหนูทำเกษตรแต่ไม่เคยเห็นด้วยเลย  หนูเสียใจทุกครั้ง  แต่คิดเสมอว่าสิ่งที่เราทำคือสิ่งที่ตั้งใจจริงๆ ไม่อยากให้เกษตรกรโดนพ่อค้าคนกลางเอาเปรียบ หนูอยากให้พวกเค้ายืนได้ตัวเองคะ  แบบพอเพียง  ตอนนี้หนูกำลังเริ่มทำเครือข่ายเกษตรอินทรีย์  แม้จะไม่มีใครมาก  หรือสนใจเท่าไรหนูจะทำให้ได้คะ แต่ถ้าเป็นอินทรีย์เลย  คงยากค่ะหนูเลยจะเริ่มพืชผัก  สวน  ไร่  เป็นปลอดสารก่อนค่ะ  ค่อยๆปรับพฤติกรรมของเกษตรกรก่อนค่ะ  แล้วค่อยพัฒนาเป็นเกษตรอินทรีย์คะ เราเชื่อมั่นในสิ่งที่เราศรัทธา  คือเกษตรพอเพียงของพ่อหลวง  ที่ไม่ต้องดิ้นร้นทำงานในเมืองที่วุ้นวายคะ  การทำถึงเหนื่อยอย่างไรก็มีความสุขที่ได้ทำคะ  เกษตรกรส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย  แต่มีบางกลุ่มเห็นด้วยคะ  แต่ก็มีปัญหาหลายอย่างที่กีดขวาง  หนูคิดว่าถ้าสิ่งที่เราเลือกถูกที่สุดแล้วเราต้องเดินข้ามให้ได้  แต่คงจะต้องค่อยเป็นค่อยไปค่ะ

น้องคะ น้องทำต่อไปเถอะค่ะ พี่จบโทมา พี่ก้อลาออกจากงานประจำที่ดีมากบริษัทอินเตอร์ข้ามชาติทำงานกับฝรั่ง พอพี่หยุดพี่ก้อไปตามหมู่บ้านชนบทต่างๆทางภาคเหนือเผ่ากระเหรี่ยงบ้าง แม้วบ้าง และพอพี่กลับมากรุงเทพฯพี่ก้อทำงานอยู่บนตึกซึ่งอยู่ท่ามกลางสนามกอล์ฟ เห็นคนเดินสบายๆตีกอล์ฟกันแบบชีวิตมีความสุข แต่พี่ซึ่งเป็นลูกน้องต้องนั่งทำงานอยู่บนออฟฟิส พี่คิดๆอยู่ 6 เดือนได้มั๊งพี่ก้อเลยลาออก ..... ตอนนี้คุณพ่อพี่ทำสวนเกษตรเยอะแยะแต่ยังไม่เคยขายอะไรเลยนะคะ เห็นมีแต่คนในหมู่บ้านมาขอเอาไปกินกันบ้าง ... แต่คุณพ่อพี่มีความสุขดี พี่เห็นด้วยกับคุณพ่อเลยเริ่มจะปลูกข่าและช่วยท่านด้วยค่ะ แต่ไม่มีความรู้เลย กำลังเริ่มหาความรู้ตรงนี้เหมือนกัน พี่เริ่มช้ากว่าน้องอีกนะคะ .... ขอให้น้องทำต่อไปและศึกษาไปด้วยในเวลาเดียวกัน สิ่งเหล่านี้จะเป็นครูของน้องเองค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ดิฉันเพิ่งได้เห็นโพสนี้หลังจากคุณโพสไว้1ปี2เดือนคะ เลยอยากทราบว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้างคะ?

พอดีดิฉันเพิ่งเรียนจบ และทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ดอฉันก็มีความฝันเหมือนคุณคะ

นี่แหละครับ..คนที่ควรเป็นนายฯเมืองไทย

ได้ดูคริปวีดีโอของ อ.วิวัฒน์แล้ว รู้สึกชอบมากค่ะ แต่ไม่รู้ว่าจะได้มีโอกาสได้ลงมือเมื่อไหร่ ตอนนี้ขอศึกษาไปพลางๆ ก่อนแล้วกัน

หน้า