สังขยาหน้าไข่+ข้าวเหนียวมูลสามสี (ทำไงดีไข่คาวมากๆ)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

จากจากดูบล็อกเจ้หนูแหม่มแล้วมนเกิดแรงบันดาลใจอยากจะลองทำสังขยาฟักทอง แต่พอดีที่บ้านเพิ่งมีข้าวใหม่กินก็เลยเปลี่ยนจุดมุ่งหมายมาเป็นสังขยาหน้าไข่แทน น้องน้ำหนึ่งชอบกินข้าวเหนียวสังขยาหน้าไข่มาก  จัดแจงเตรียมวัตถุดิบพร้อม

ไข่เป็ด 10 ฟอง  กะทิ 1 กล่อง  น้ำตาลกะเอา  เกลือนิดหน่อย หัวหอมแดง  ใบเตยหอม   ดอกอัญชัน   ได้วัตถุดิบพร้อมจัดแจงตอกไข่ทุบหัวหอมใส่ นำใบเตยไปขยำๆในไข่นานมาก ค่อยๆเติมกะทิ  เติมน้ำตาลขยำๆใบเตยจนซีด  แล้วจึงกรองไปนึ่ง  ระหว่างรอ   ทำข้าวเหนียวมูลรอ(อันนี้มั่วๆเอาเกิดมาเพิ่งเคยทำเหมือนกันค่ะ) มนนึ่งข้าวเหนียวร้อนเอาออกมาเติมน้ำดอกอัญชัน ใส่น้ำตาลด้วยนิดหน่อยเกลือนิดหน่อย ค่อยๆเติมกะทิ คนไปเรื่อยๆให้ส่วมผสมเข้ากันได้ข้าวเหนียวมูลหน้าตาดีพอให้ได้มาหนึ่งสีลองชิมดู อร่อยดีแหะ 55 + ชมตัวเองก็เป็นด้วย จากนั้นก็ทำข้าวเหนียวมูลสีเขียวจากน้ำใบเตยและไม่มีสีจากกะทิธรรมดา เสียดายที่บ้านมนไม่มีกระเจี๊ยบแดงถ้างั้นจะลองทำข้าวเหนียวมูลสีแดงดู  ทำข้าวเหนียวมูลเสร็จไปเปิดดูสังขยาสิเป็นไงบ้าง  เปิดออกมาหน้าตามีมากๆขึ้นฟูสวยเชียว รีบจัดแจงถ่ายรูปไปอวดเพื่อนชาวบ้านสวนพอเพียงกันดีกว่า  หลังจากถ่ายรูปมาจนที่พอใจเหนื่อยละ  กินสังขยากันดีกว่าน้องน้ำหนึ่งตื่นเต้นมากร้องจะกินวุ่นวายไปหมด  แต่แล้วก็ต้องผิดหวังอย่างรุนแรง  รสชาดก็พอใช้ได้นะแต่กลิ่นไข่เป็ดแรงเหลือเกิน  น้ำหนึ่งกินคำแรกคายเลย บอกแม่จ๋าไม่เอาไข่จะกินแต่ข้าว  มนเลยเกิดข้อสงสัยว่ามนทำผิดสูตรอะไรไปหรือปล่าวค่ะไข่ถึงคาว งง จริงๆ

หน้าตาสังขยาหน้าไข่ของมนค่ะ

เด็กคนนี้กินคำแรกแล้วคายเลยค่ะ

รบกวนกูรูสังขยาเมตตาบอกสูตรหน่อยนะค่ะ คิดซะว่าเป็นแก่เด็กน้อยตัวดำๆ เอ้ยไม่ใช่ตาดำๆคนนี้ ให้ได้กินของอร่อยๆ หน่อย  คุณแม่หมดปัญญาทำได้แค่นี้จริงๆค่ะ 55

ความเห็น

:sweating:  ตอนเจ๊หนูแหม่มทำก็ขยำไข่ไก่ ใบเตย ต้นหอม กะทิ พร้อมกันนะคะ  ขาดตะไคร้ไปอย่างหนึ่ง แต่ไม่คาวนะคะ อาจเป็นเพราะว่าไข่เป็ดคาวแรงกว่าและหัวหอมอาจน้อยและขาดตะไคร้ช่วยดับคาวก็ได้ .....    


ข้าวเหนียวน่ากินจัง

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

น่าจะเป็นไปได้ค่ะเจ๊หนูแหม่ม เพราะไข่เป็ดจะกลิ่นแรงกว่าไข่ไก่ แล้วมนก็ไม่ได้ใส่หัวหอมเยอะด้วย  เดี๋ยวอาทิตย์นี้จะแก้ตัวใหม่ 55

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

 น้องเก้บอกว่า ไข่เป็ด๑๐ลูกใช้หอมซอยหัวโตๆประมาณ ๕-๖หัว ตะไคร้ต้นใหญ่ๆ๑ต้นทุบให้แตก เตยหอม๓-๔ใบฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ กะทิ๑กล่อง ใช้น้ำตาลแว่น น้ำตาลปึก และน้ำตาลทราย(ถ้ามีทั้ง๓อย่างใส่ทั้งหมด ถ้ามีอย่างเดียวก็ใส่อย่างเดียว) เกลือป่นนิดหน่อย(ส่วนของน้ำตาลต้องกะเอาเอง อย่าให้หวานเกินไป) ใส่ทุกอย่างพร้อมกันแล้วขยำจนน้ำตาลละลายหมด จะมีฟองอากาศอยู่ด้านบน นำไปกรอง แล้งนึ่งได้เลยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณค่ะพี่เสิน เมื่อกี้แอบเข้าไปลอกสูตรที่บล็อกพี่เรียบร้อยแล้วค่ะ  อาทิตย์จะลองแก้ตัวใหม่

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

กำลังเพิ่มภาพแต่น้องมาตอบเสียก่อนเลยเพิ่มไม่ได้ มาเพิ่มที่นี่ก็แล้วกัน


..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เวลาขยำไข่ให้ขยำกับใบตะไคร้ จะช่วยลดกลิ่นคาวลงได้ ถ้าไม่อยากให้คาวมากก็สามารถใช้ไข่ไก่ได้ค่ะ เพียงแต่ว่าสีจะไม่สวยเท่าไข่เป็ด :embarrassed: ส่วนใบเตยจะช่วยให้สังขยามีกลิ่นหอมค่ะ ลองดูนะคะ  :cheer3:

สุดมือสอย ก็ปล่อยมันไป^^ ธรรมะ จากท่าน ว.วชิรเมธี

ขอบคุณค่ะมะโหน่ง  เดี๋ยวจะลองแก้ตัวใหม่อาทิตย์หน้าจ้า

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

:steal: แอบมาขโมยสูตร  ไม่รู้ว่าจะได้ทำเมื่อไหร่  สงสัยต้องรอมีลูกก่อน :uhuhuh:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ทำให้แฟนกินก่อนก็ได้ค่ะพี่ซ้อมมือไว้ 55

แรงกาย+แรงใจ ลงมือทำในวันนี้ เพื่อชีวิตที่พอเพียง

:confused: สูตรของป้าทำไม่ใช้หัวหอมนะ  ขยำไข่กับใบเตย  น้ำตาลมะพร้าว  กรองด้วยผ้าขาวบาง  นำขึ้นนึ่งให้สุกทิ้งไว้ให้เย็น

หน้า