ปลูกข้าวโพดเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วงจาก...เมืองตรัง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ปลูกข้าวโพดเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วง 111 และพันธุ์สีขาวม่วง 212

ปลูกข้าวโพดเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วง
สำเร็จ! ไทยพัฒนาข้าวโพดสีม่วงต้านมะเร็ง-ชะลอแก่ (กรมประชาสัมพันธ์)

         ศูนย์ ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตรัง ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและปลูกข้าวโพดเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วง 111 และพันธุ์สีขาวม่วง 212 พบคุณสมบัติเยี่ยมด้านการต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็ง เตรียมเก็บเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตได้รุ่นแรก เพื่อแจกจ่ายแก่เกษตรกรที่สนใจ

         วันนี้ (5 มกราคม 2555) ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตรัง ตำบลโคกหล่อ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง นายบุญลือ นกแก้ว นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กล่าวว่า ขณะนี้ ทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตรัง ประสบความสำเร็จ ในการปลูกข้าวโพดเหนียว พันธุ์แฟนซีสีม่วง 111 และพันธุ์แฟนซีสีขาวม่วง 212 จากการพัฒนาสายพันธุ์มาจาก ข้าวโพดสีม่วงผสมกับข้าวโพดเหนียว ทำให้ได้ข้าวโพดเหนียวสีม่วง ที่มีฝักใหญ่ รสชาตินุ่มลิ้น หวานและเหนียว โดย สีม่วงเข้มในเมล็ดนั้น เป็นสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งชนิดเนื้องอก เสริมให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรคและสมานแผล เสริมการทำงานของเม็ดเลือดแดง ชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและชะลอความแก่

         นอกจากนี้ ข้าวโพดพันธุ์ดังกล่าว ยังให้ผลผลิตสูงถึง 2,500-3,000 กิโลกรัมต่อไร่ โดยใช้ระยะเวลาในการปลูกประมาณ 60-70 วัน โดยขณะนี้ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตรัง จะทำการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตได้รุ่นแรก เพื่อนำไปทำการขยายพันธุ์เพิ่ม ให้ได้ในปริมาณที่มากขึ้น ก่อนนำไปแจกจ่ายให้แก่เกษตรกรผู้สนใจ ทั้งในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเผยแพร่การปลูกข้าวโพดพันธุ์ดังกล่าว สร้างรายได้เสริม โดยเฉพาะตลาดคนรักสุขภาพให้การตอบรับอย่างมาก ซึ่งหลังทดลองจำหน่ายฝักสดแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม ภายในศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตรัง ปรากฏว่าปริมาณสินค้า มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวเลยทีเดียว

         ทั้งนี้ ข้าวโพดแฟนซีสีม่วง กำลังได้ความสนใจจากเกษตรกร ซึ่งทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตรัง จะส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปปลูกในไม่ช้านี้ ซึ่ง เชื่อว่าข้าวโพดเหนียวสีม่วงนี้ จะเป็นที่นิยมรับประทานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีรสชาติดี คุณค่าทางอาหารสูง และเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ
    
ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : ตรัง(สวท.)   Rewriter : วรรณวิไล สนิทผล
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์

คัดลอกจาก http://www.zoneza.com/111-212-view6243.htm

ความเห็น

น่าสนใจ ๆๆๆ

ปล.ได้รับเมล็ดพันธุ์แล้วค่ะพี่สร

เรื่องนี้ผมยังสังสัยอยู่ครับ ความจริงเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดข้าวเหนียวทั้งสองพันธุ์นี้เป็นของบริษัทแปซิฟิก

การที่คนเขียนข่าวว่า 

 ศูนย์ ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตรัง ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและปลูกข้าวโพดเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วง 111 และพันธุ์สีขาวม่วง 212

ที่บอกว่า พัฒนาคงไม่ได้หมายความว่าพัฒนาพันธุ์ น่าจะเป็นการการปลูกได้สำเร็จมากกว่า หรือ เอาพันธุ์ของบริษัทแฟซิฟิกมาพัฒนาต่อก็เขียนไม่ชัดเจน  วันก่อนเห็นข่าวไทยรัฐก็เขียนข่าวแนวนี้ ประสบความสำเร็จในการปลูก

เจ้าของเมล็ดพันธุ์ http://www.pacthai.co.th/pnew1.htm

อร่อยครับ...อร่อย ชิมมาแล้ว 2-3 ครั้ง ตอนนี้เริ่มมีขายแพร่หลายมากขึ้น แต่เรื่องเมล็ดพันธุ์ ถ้าเป็นพันธุ์ลูกผสม(Hybrid) การเก็บเมล็ดไปปลูกต่อคงไม่ได้พันธุ์เดิม หากเป็นพันธุ์แท้(Pure line) ก็เก็บเมล็ดปลูกต่อได้

:admire2: เมื่อวันก่อนไปตลาดนัดคลองถม เจอพอดี..ได้มา 2 ฝัก(มันเหลือแค่นั้น)ราคาตั้ง 15 บาทแน่ะ ฝักไม่ใหญ่เท่าไหร่ เอามาปิ้งกิน อร่อยมาก....เสียอย่างเดียว..มือปาก ลิ้นเป็นสีม่วง!!!!!:sweating:

รอดูผลผลิตนะพี่สร

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวสีม่วงไว้เหมือนกัน ได้ลองกินแล้วอร่อยดีค่ะ เหลือกินเอาไปขายได้ทุนค่าเมล็ดพันธุ์คืน  แถมยังเหลือข้าวโพดอีกแปลง


:bye:

สวัสดีปีใหม่ค่ะ....


โอ้โห...คุณอวยพร ได้ชลอวัยก่อนใครเลยนะคะ:nonono: 

น่าสนแฮะ หาเมล็ดพันธุ์ได้จากที่ไหนกันเนี่ย :confused:

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

โห้ ม่วงแบบนี้เพิ่งเคยเห็นLaughing

ชีวิตไม่ได้เกิดมา เพื่อยอมแพ้

หน้า