ยางพาราที่ลาวใต้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

                 เมื่อเดือนก่อน มีโอกาสได้ไปเที่ยวลาวใต้มา ไปเมืองปากเซ แล้วเห็นสิ่งที่ผู้ใหญ่บ้านสวนพอเพียงของเราเคยบอก ว่ายางพาราไม่ได้ปลูกมากแค่ประเทศไทยเราเท่านั้น  ภาพนี้ถ่ายบนรถ สุดลูกหูลูกตา สวนยางพาราอายุไม่น่าเกินสองปี ไกด์ลาวบอกว่า นี่คือสวนยางพาราที่ประเทศเวียดนามเข้ามาสัมปทานปลูก เป็นเพียงบางส่วนที่ปลูกในเมืองปากเซ อีกหลายเมืองที่มีสภาพไม่ต่างไปจากนี้ จึงอยากให้พี่น้องบ้านสวนของเราทุกท่าน ที่กำลังมีความคิดจะปลูกยางพาราเต็มพื้นที่ทั้งหมด พิจารณาเอาเองค่ะ 

 ถ่ายบนรถ สวนยางพาราที่เวียดนามสัมปทานปลูก เห็นแล้วตกใจเลย

ว่าอะไรจะปลูกเยอะขนาดนั้น

น้ำตกหลีผี

น้ำตกคอนพะเพ็ง

น้ำตกผาส้วม

น้ำตกตาดเยือง

น้ำตกตาดฟาน ตกลงปล่องภูเขาไฟ

ต้นฟักข้าว ที่โด่งดังในบ้านสวนพอเพียง เพิ่งเห็นของจริงในลาวก็คราวนี้


  พี่เวทย์ กับ แดง ค่ะ

                                                                            โปรดติดตามตอนต่อไป............

 

ความเห็น

คือเหนื่อยมากค่ะ ไปเที่ยวลาวใต้มีแต่ป่าเขาน้ำตก เดินตลอดค่ะ คราวหน้าจะมีภาพยิ้ม ค่ะ

ถ้าไปหน้าฝนไม่ต้องเอาเด็ก ๆไปด้วยค่ะ ทางเดินในน้ำตกลื่น อันตรายมากค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

อันนี้ข้อมูลบริษํทไทบ ( ไม่เคยได้ยินชื่อมากก่อน )นะ  รายเดียว

ยังไม่ได้รวม CP , บริษัทในเครือ ทีทีซีแลนด์ ( เบียร์ ...ยี่ห้อนึง มีงา ) , ดับเบิ้ล เอ, มิตรผล ...  บริษัทสัญชาติไทยเหล่านี่น่าจะได้พื้นที่สัมปทานเป็นแสนๆ ไร่ในลาว ปลูกยาง กาแฟ อ้อย

ยังมีจีน เวียดนาม อีก ( หลังๆ มีแขกตะวันออกกลาง มาร่วมด้วย )

 

-----------------------------------------------------------------

ในช่าว

ทุนไทยข้ามชาติ บุกลาวยึด 3 แสนไร่ปลูกยางพารา 80 ปี

เรียบเรียงจาก หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ/ 12 กรกฎาคม 2550

บริษัทค้ายางรายใหญ่ ของไทย “ไทยฮั้ว” ได้เข้าไป สัมปทานปลูกยางในประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว 3 แสน ไร่ ในครั้งนี้ได้รับสัมปทานนานกว่า 40 ปี และมีสิทธิที่จะต่อได้อีก 40 ปี นอกจากนี้ยังมีต่างชาติจาก" ไทย-เวียดนาม-จีน" เข้าไปยึดสัมปทานจองพื้นที่แล้วกว่าล้านไร่ โดยนายหลักชัย กิตติพล ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการบริษัทไทยฮั้วยางพาราจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเข้าไปลงทุนปลูกยางพาราในประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาว เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา โดยการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติ จำนวน 200,000 ไร่ ที่บริษัทลงทุนโดยตรง และอีก 100,000 ไร่ เป็นรูปแบบคอนแทคฟาร์มมิ่ง ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 4 ปีจะ เก็บเกี่ยวผลผลิตได้  แต่ว่าล่าสุดจะมีนักลงทุนอีกหลายรายสนไปเข้าไปลงทุน แต่รัฐบาลลาวได้หยุดส่งเสริมแล้ว เนื่องจากเกรงว่าผลผลิตจะมีมากเกินไป

ด้าน น.ส.พรพนา ก๊วยเจริญ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูชีวิตและธรรมชาติ กล่าวว่า จากการได้เข้าไปทำงานร่วมกับรัฐบาลลาวในพื้นที่ภาคใต้ของลาวที่แขวงจำปาสัก พบว่ามีการปลูกยางพาราเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เป็นเพราะนโยบายในการพัฒนาประเทศของลาว ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนในประเทศลาวมากขึ้น โดยเฉพาะการให้สัมปทานพื้นที่เพื่อปลูกยางพารา

ากข้อมูลพบว่าเฉพาะ ในภาคกลางของลาว รวมพื้นที่ปลูกยางพาราในขณะนี้มีอยู่ทั้งสิ้น 175,000 ไร่ และหากถึงปี 2553 จะมีพื้นที่ปลูก ยางพาราทั้งหมด 1,125,000 ไร่โดยตลาดส่วนใหญ่ส่งไป ขายประเทศจีน และการปลูกยางพารามี 2 รูปแบบคือ รูปแบบการสัมปทานโดยบริษัทใหญ่ประมาณ 75% และอีก 25% เป็นแบบพันธสัญญา โดยบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เข้าสัมปทานพื้นที่ปลูกยางพาราในประเทศลาวนั้นมีอยู่ 4 บริษัทใหญ่ๆ คือ บริษัทจีน-ไทย-เวียดนาม-ลาว

เจ๋งมากน้อง ขอบคุณสำหรับข้อมูลสนับสนุน

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ระยะสั้นราคายางอยู่ในช่วงขาขึ้นเนื่องจากการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ในระยะยาวมีโอกาสที่ราคายางจะปรับตัวลง (ข้อมูลจากนักวิเคราะห์หลายๆ สำนักว่ามา) อย่างไรก็เตรียมพร้อมกันไว้บ้างก็ดีนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้โลกมันแคบลง นักลงทุนทั้งหลายจากทั่วโลกเข้ามาเก็งกำไรราคายาง ไม่ต่างจากเก็งกำไรน้ำมัน ทอง หุ้น ค่าเงิน นักลงทุนเหล่านี้พร้อมที่จะย้ายเม็ดเงินออกไปได้ทุกเมื่อ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


น้ำตกที่ลาวสวย ดูเป็นธรรมชาติมาก..

 

there is a will , there is a way .

ตอนนี้คนนิยมปลูกยางกันมาก เมื่อเช้าอ่าน นสพ.เกษตรกรโค่นกาแฟหันมาปลูกยางกะปาล์ม ราคากล้ายางขยับเป็น 20 บาทแล้ว (จากเดิม 11 บาทใช่มะ) .. ปลูกกันมากในตอนนี้ จีนก็ไปลงทุนปลูกเองที่ลาว ต่อไปข้างหน้า หากผลผลิตออกพร้อมกัน ราคาไม่ตกแย่เหรอ (ตามหลัก demand & supply) ยิ่งภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนอย่างนี้ด้วย ไม่อยากเห็นชาวสวนโค่นต้นยางในเวลานั้น..

ลาวใต้..น้ำตกสวยมากๆครับ พอไปแล้วรู้สึกเลยว่าน้ำตกในเมืองไทยด้อยไปเลย ถ้าไปลาวใต้จะให้ครบอย่าลืมแวะที่วัดภู ปากเซ (จริงๆก็คล้ายกับปราสาทหินบ้านเรานั่นแหละ) ขอส่งภาพเสริมของแดงเค้าหน่อย

ทางขึ้นภาพแรกแล้วต้องปีนขึ้นไปอีก (ขึ้นยอดเขา)

ภาพตาดเยืองจากอีกมุมเต็มๆ

ยามเย็นของที่พัก (ดอนเด็ค เป็นเกาะหนึ่งในมหานทีสีทันดรหรือสี่พันดอนนั่นแหละ)

แถมท้าย..ฝรั่งสาวหน้าตาดีที่ไปรู้จักกันที่นั่น (ส่วนน้องหมวยนั่นลูกผมนะ)

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

ขอบคุณพี่ตั้มมากค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ประเทศลาวนี่แหละ ที่อยากไปมากๆๆๆ แต่ไกลความจริงเหลือเกิน

ธรรมชาติบ้านเขายังสมบูรณ์อยู่เลย สวยค่ะ ชอบจัง

 

 

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ข้อคิดที่คุณแดงให้ คงเป็นประโยชน์กับพี่น้องที่ปลูกยางค่ะ เพราะอนาคตไม่แน่นอน

การทำเกษตรก็เป็นธุรกิจอย่างหนึ่ง ที่ต้องปรับตัว รับสถานการณ์

เราควรมีธุรกิจสำรองหรือป่าวคะถ้าราคายางตกต่ำ คงต้องลองคิดก่อน

 

อยากเห็นแม่หญิงลาวนุ่งซิ่น  บ้านเราหาดูยากแล้ว  เห็นใครนุ่งซิ่นนุ่งผ้าถุงก็หาว่าเชย  อยากให้คนไทยกลับไปโจงกระเบนเดี๋ยวนี้แทบจะไม่เห็นใครนุ่งโจงกระเบนเลย  น่าเสียดาย     Cry

หน้า