ความสุขจากการขายผัก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากที่ผักผมให้ผลผลิต นอกจากการกินเอง แบ่งปันญาติพี่น้องเพื่อนบ้านแล้ว ก็ขายครับ หรือขายไปแบ่งปันไปก็แล้วแต่ วันนี้ได้ขายเป็นครั้งที่ 4 แล้ว 

ครั้งแรกไปขายในหมู่บ้านที่พี่สาวอยู่ พี่สาวช่วยขาย ได้มาประมาณ 500 บ.
ครั้งที่ 2 พ่อเอาไปขายให้ ได้มา 55 บ.
ครั้งที่ 3 พี่ๆ ที่ทำงานเก่ามาซื้อถึงบ้านได้มา 250 บ.
ครั้งที่ 4 ไปขายเองที่ทำงานที่ลาออกมาหมาดๆ ขายได้ประมาณ 800 บ.

ขายผักเองได้ 800 บ. มีความสุขมาก ดีใจ ตื่นเต้น ภูมิใจเคล้ากันไป เป็นความรู้สึกยากที่จะอธิบาย ตอนที่ได้รับเงินเดือนหลักหมื่นทำไมความรู้สึกแบบนี้ถึงไม่มี

การที่มีกิจการอะไรซักอย่างที่เรารักเราชอบเป็นของตัวเอง ชีวิตมันมีความสุขกว่าการเป็นลูกจ้างเช่นนี้เอง ผมแค่เริ่มต้นได้เงินเพียงเล็กน้อย แต่ได้ความสุขมากกว่า
สุขที่มีกิจการเป็นของตัวเองอย่างที่ตั้งใจไว้  ชีวิตเราทำไมต้องขึ้นกับคนอื่น ทำไมต้องเอาชีวิตไปฝากไว้กับคนอื่น ในเมื่อเราเลือกที่จะมีความสุขได้ สุขที่ได้อยู่กับพ่อแม่ ได้ดูแลพ่อแม่ สุขที่ได้แบ่งปัน สุขที่ได้กินผักปลอดสารพิษ สุขที่ขายของดีๆ ให้กับผู้ซื้อ สุขที่ได้เรียนรู้จากการกระทำจริง และได้แบ่งบันความรู้กับคนที่อยากรู้ 

ทุกคนเกิดมาต่างกัน รับผิดชอบต่างกัน มีหน้าที่ต่างกัน ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดตามความจำเป็น ผมเลือกเส้นทางเดินของผมแบบนี้ได้ ด้วยเพราะนิสัยผมส่วนหนึ่ง ที่ไม่เหมาะกับสังคมที่แก่งแย่งเพื่อผลประโยชน์ ไร้ความจริงใจ  ความชอบส่วนตัวส่วนหนึ่ง ที่สำคัญผมหลายปัจจัยต่างๆ รองรับ การตัดสินใจจึงง่าย

อยากบอกว่าใครที่เบื่อระบบ เบื่อองค์กร การทำเกษตร หรือกิจการส่วนตัวอื่นใด มันเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้มีความสุขได้ แต่ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ให้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินงาน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ได้ห้ามรวย ไม่ได้ห้ามใช้เงิน ...

เงินเป็นสิ่งจำเป็น ผมไม่เถียง แต่เงินไม่ใช่คำตอบของทุกอย่าง เงินก็ไม่สามารถซื้อทุกอย่างได้

บางคนทุ่มเททำงานเพื่อเงิน จนลืมอะไรบางอย่างไปหรือเปล่า


ความเห็น

สวัสดีค่ะ  คุณโสทร


ดิฉันได้เคยเข้ามา review ข้อมูลการปลูกผักในกระสอบและอีกหลายๆ หัวข้อในสายทางผัก ดิฉันได้เห็นกระทู้เรื่องของการปลูกผักในกระสอบของคุณและชื่นชอบถูกใจเพราะสภาพดินที่บ้านไม่เอื้ออำนวยในการปลูกพืชใดๆ ดิฉันจึงไปจัดการซื้อดินกระสอบ เมล็ดพันธุ์ผัก มาทำตามที่คุณโสทร อธิบายไว้ ตอนนี้มะเขือเทศและผักกาดกวางตุ้งของดิฉัน ได้งอกขึ้นมาประมา 2 ซม.แล้ว  และขณะนี้เข้าใจแล้วว่าทำไมมันไม่งามเหมือนของคุณ สาเหตุคือดิฉัน โลภมาก ไม่เข้าใจธรรมชาติของการงอกและการเจริญเติบโตของพืช ในรูเล็ก แต่ใส่เมล็ดมากมาย


มาถึงตอนนี้ดิฉัน ภูมิใจมากที่ได้เข้ามาเป็นสมาชิกในเวปนี้ เพราะว่า อุดมการณ์ของดิฉันก็คล้ายๆ กับคุณโสทร แต่ดิฉันลาออกจากการเป็นลูกจ้างมาเป็นนายจ้าง และยังมีเวลาเหลือที่จะประกอบอาชีพเสริม (แม่ค้าส้มตำ) และยังมีเวลาเหลืออีกมาก สามีดิฉันจึงแนะนำให้ดิฉัน หาข้อมูล เพื่อจะปลูกมะละกอเอง มะเขือเทศเอง และผักก้านจองเอง ฯลฯ ที่เป็นส่วนประกอบของส้มตำ เพื่อลดจ่าย (ลดต้นทุน) เพื่อเพิ่มรายได้


ขอขอบคุณสำหรับสิ่งดีดีที่คอยมอบส่งมาให้สมาชิกได้รับอยู่เสมอนะคะ


 

คนจน ทำจน อาจรวย


คนจน ทำรวย ยิ่งจน


คนรวย ทำรวย อาจจน


คนรวย ทำจน ยิ่งรวย

Innocent  สุดยอดของการดำรงชีวิตแล้วค่ะ ความสุขที่เกิดจากการกระทำของเราโดยที่ไม่ได้ไปทำให้ใครเดือดร้อน หรือมีผลกระทำต่อคนอื่น ๆ  ดิฉันเป็นอีกคนที่มีโลกส่วนตัวคล้าย ๆ คุณคือ ไม่ชอบการแก่งแย่ง มือใครยาว หรือลิ้นใครยาว ก็สาวกันไป  แล้วมักจะอยู่ในระบบได้ไม่นาน ทำอาชีพอิสระ ค้าขายเปิดท้าย สนุกดี เหนื่อยแค่ไหนหนักแค่ไหนก็เงินของเรา แต่หลายปีตั้งแต่ปี 2550 มานี้นับวันเศรษฐกิจไม่ค่อยดีนัก ทำไปมีแต่จม จนเจ้านายใหญ่บอกว่าให้หยุดพักก่อน  เงินลงทุนจะหมดแล้ว กำลังศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกพืชพอให้มีรายได้บ้าง กำลังศึกษาอยู่ เหมือนปลาว่ายอยู่ในอ่าง ยังงัย ๆ ช่วยแนะนำบ้างนะค่ะ

ฅนโคราช...บ้านเอ๋ง

การได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่ ทำให้เรารู้ว่า ความคิดของการเป็นนายตัวเอง อยู่อย่างพอเพียง กับการปลูกพืช ผัก อย่างปลอดภัย ไร้สารพิษอยู่กับธรรมชาติ เราก็ไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก เรายังมีสังคมของคนที่คิดเหมือนๆกันอีกมากมาย..เป็นเพื่อน ที่มีแต่สิ่งดีดีให้แก่กัน ให้แก่โลก:admire:

..ค้นหาสิ่งที่ใจต้องการให้พบ แล้วใช้มันเป้นเครื่องนำทางแห่งชีวิต..

:cheer3: ยี่คือสุดยอดความคิดค่ะ ดิฉันคิดแบบคุณแต่ยังไม่มีโอกาสได้ทำ แนะนำด้วยนะคะ:confused:

รักษ์แผ่นดินไทย

หนูเข้ามาอ่านที่ไร มันตื้นตันในใจ มีความสุขไปด้วย เพราะก็ทำแบบเดียวกันคุณ ตอนเริ่มทำใช้สองมือกับจอบและคราด สามีเห็นในรูปที่ส่งให้ดูถามว่าใช้แทรกเตอร์เหรอ ก็เลยถ่ายรูป จอบและคราดให้ดู 555 สามีเลยชวนเพื่อนมาดูใหญ่ ขายผักครั้งแรกเป็นกระเพรา ได้ไม่ถึงร้อยแต่มันดีใจสุด ๆ มากกว่าสามีให้ใช้เดือนเป็นแสนอีก (สามีเป็ตคนอเมริกันค่ะ ไม่คิดพูดจาข่มใครน่ะค่ะ หากท่านใดชอบก็ขออภัยค่ะ ไม่มีเจตนาคิดอวดอะไรค่ะ)โดยส่วนตัวแล้วก็จบสูงค่ะแต่สามีไม่ให้ทำงาน เล่นเน็ตไปเรื่อยจนมาเจอเว็ปนี้และได้เป็นสมาชิก + กับความชอบปลูกต้นไม้ด้วย




ขอบคุณบ้านสวนพอเพียงและสมาชิกทุกคนที่ให้คำปรึกษา การปลูกต้นไม้ต่างๆและการเลี้ยงสัตว์ค่ะ

การรู้จักพอเพียง เป็นความสุขที่แท้จริงของชีวิตค่ะ  :admire:

ความสงบ เป็นความสุขอย่างยิ่ง

เจอแล้วค่ะความสุขที่ว่า สิ่งที่ได้มามากกว่าเงินจริงๆ

นึกว่ามีแต่ผมเสียอีกที่แวะมาดูบล๊อกเก่าๆ นึกอยากดูอดีตความเป็นมา บางครั้งอยากดูปัญหาที่เพื่อนๆเจอและวิธีแก้ไข ความคิดความรู้สึกที่ว่าเงินที่เราได้รับจากผลผลิตทางการเกษตรแม้ว่าเป็นเงินน้อยนิดแต่ไม่รู้เป็นไงมันภูมิใจนะ เพื่อนที่ทำงานสั่งซื้อน้ำผึ้งของผม ขวดละ 500 บางคนบอกมีเท่าไรเอาหมดจะเอาไปให้แม่ที่กรุงเทพ แต่ผมไม่มีให้(ไม่ได้ประกาศขายสินค้า ผมไม่มีน้ำผึ้งแล้วครับ) ต่างจากเงินเดือนที่รับจะรู้สึกเฉยๆ

:happy:

ผมมีที่อยู่ 2 งานปลูกอะไรดีครับ ช่วยแนะนำหน่อย มือใหม่ครับ

ดีใจที่เข้ามาอ่านข้อมููลเก่า ๆ ขอให้สมาชิกทุกคนประสบความสำเร็จ สังคมออนไลน์ช่วยให้เราได้แบ่งปันประสบการณ์และเป็นกำลังใจให้กัน

หน้า