มะระขี้นก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

มะระขี้นก หรือที่บ้านเรียก ผักไห่... ปลูกแล้วไม่ยอมขาดพันธุ์ เม็ดร่วงอยู่ก็งอกขึ้นมาใหม่ ทำให้ได้กินตลอด มีประโยชน์ทั้งยอด และผล.....

ใบเต็มไปหมด แต่ไม่ค่อยมีลูก เลยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส....ตัดยอดมากินซะเลย ช่วงก่อน มีแมลงกินใบหมดเลย พรุนไปหมด เลยรื้อทิ้ง.....สักพักงอกขึ้นมาให้อีก ไม่ต้องปลูกใหม่......

ลูกที่ออกมา สักพักก็มีแมลงเจาะ ไม่ค่อยทันแขกที่ไม่รับเชิญ ไอ้ที่สุกก็รุ่วงหล่นโดยไม่ทันเห็นเม็ดก็ร่วงลงดิน....รอวันงอกกลับมาให้กินได้อีก.....

หลังจากฝนตกเมื่อสองวันก่อน ใบคงหนักห้อยลงมา

ต้องแก้ไขปัญหาโดยตัดมากินซะเลย

ลวกเท่ผักไห่เหมือนที่น้องดวงบอก.....

ที่นี้ก็ต้องตำน้ำพริก เก็บพริกมาด้วย

เสร็จแล้ว.... ไม่ใช่ของหวานนะคะ อันนี้เป็นของขม ตำน้ำพริกให้เปรี้ยว ๆ           แล้วไข่ต้มอีก 3 ฟอง  

(ฝากเจ้โสค่ะ ของขม และสมาชิกที่ชอบของขม.......)

ลากันด้วยภาพแสนโรแมนติกนะคะ

ทานข้าวเที่ยงให้อิ่มและอร่อยนะคะLaughing

 

ความเห็น

คงหมายถึงมะระขี้นกแหละนะ... แกงปลาสับมะระขี้นก ชอบสั้น ๆ 

นกไม่ได้เกี่ยวอะไรหรอก  มีแต่ปลากับมะระขี้นก  แต่คนทางภาคกลางจะเรียก  แกงสับนก   เอาปลาตัวเล็ก ๆ เช่น ปลาสร้อยขอดเกล็ดออกตัดหัวตัดหางล้างให้สะอาดแล้วก็สับ ๆ ๆๆ ทั้งก้างสับให้ละเอียด

ขอโทษเจ๊โสด้วย เมื่อคืนแอบตำหนิหนูแพรไป เรื่องใช้ภาษาไทย เจ๊คงไม่โกรธนะจ๊ะ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


แจ้วนึก ๆ อยู่ว่า แล้วหนูแพรนี่เป็นลูกสาวของใคร.... หลง ๆ ลืม ๆ จำได้แล้ว.......

ลูกเทวดาน้องแจ้ว  เป็นเด็กแถวบ้านเข้ามาป่วนเวบ    Cool

ว่ากินขนมเสร็จจะมาขอบคุณน้องต่ายพอดีเลย ขอบคุณมาก ๆ เจ้เตือนปากจะฉีกถึงหูแล้วเรื่องภาษา น้องแพรก็บอกว่า  เพื่อน ๆ ก็เป็นแบบนี้หมดเลย  แพรเขียนถูกทุก ๆ ตัวเืพื่่อนก็แซว เจ้เข้าไปอ่านเวบของเค้าน่ะ อ่านไม่รู้เรื่องเลย  ภาษาอะไรก็ไม่รู้แต่ในกลุ่มเพื่อน ๆ เค้า  เค้าจะรู้และเข้าใจในกลุ่มเค้าเอง  ถ้าเจ้เข้าไปอ่านก็ต้องมานั่งแปลอีกที  มึนกับพวกลูกเทวดา จิง จิง (จริง จริง ) 5555555++++ แต่แอบดูในสมุดหรือพวกชีสที่เค้าเรียนก้เห็นเค้าเขียนปกติน่ะ

เมื่อวัยรุ่นผมก็มีภาษาที่ใช้เข้าใจกันเฉพาะกลุ่ม แต่ไม่ได้ใช้กับคนอื่น แต่เด็กทุกวันนี้เขาไม่ได้ใช้แสลงอย่างพวกผม แต่ใช้ภาษาไทยแบบฝรั่งพูดไทย เอ่อ...แบบพวกนักร้องวัยรุ่นร้องเพลงน่ะครับ เจ๊ฟังครั้งแรก แล้วฟังออกมั๊ยว่าเขาร้องว่าอะไร ผมต้องฟังซ้ำอย่างตั้งใจถึงจะรู้ว่าไอ้เบื๊อกนั่นมันร้องเพลงไทยอยู่ ผมกังวลว่าน้องเขาจะติดไปใช้ในตอนทำงาน เพราะเจอมากับตัว เด็กจบใหม่ ให้เขียนบันทึก เขียนรายงาน ใช้ตัวสะกด วรรณยุกต์ผิดอย่างไม่น่าเชื่อว่าเรียนจบมาจากประเทศไทย

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


แกงสับนกนั่นน่ะเหรอ ยังไม่เคย..... ต้องลอง แต่จันทร์เจ้าลองแลแบบนี้มั่งตะ ของขมกินแล้วจะทำให้เจริญอาหารนะ บำรุงตับมั๊ง..........

เห็นแล้วหิวน้ำพริก

ฉันจะปลูก ผัก ให้ลูกทาน

ไม่มีข้าวกินเปล่า ๆ ก็อร่อยค่ะ.....จริง ๆ นะ ไม่ได้ล้อเล่นจ้า หมดไปเป็นถ้วย ๆ เหมือนกันขนมหวานเลยล่ะ 

หน้า