ปลาดุกไม่กินอาหาร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อยากสอบถามเพื่อน สมช.ครับ มือใหม่หัดเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ เจอปัญหาดังนี้ครับ


1.ปลาดุกไม่ยอมกินอาหาร(ก่อนหน้านี้ก็กินปกติ)


2. ปลาในบ่อตัวโตไม่ใกล้เคียงกัน


จึงอยากถามวิธีแก้ไขครับ เพื่อน สมช.ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ

ความเห็น

ต้องถามก่อนครับว่าเลี้ยงปลาด้วยบ่อดินหรือว่าบ่อปูนครับ บ่อพอที่จะมีที่ร่มให้ปลาหลบหรือเปล่า น้ำลึกเกินไปหรือเปล่า หรือว่าจับปลาจนทำให้ปลาตกใจ โดยทั่วไปแล้วปลาดุกจะคุ้นเคยกับคนครับ

ถ้าชีวิตไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อ

E-mail : pinit25@hotmail.com

:embarrassed: :embarrassed:

น้ำในบ่อเน่าหรือเปล่าค่ะ ลองเปลี่ยนน้ำดูค่ะ  เคยเลี้ยงในโองมังกร 100 ตัว ก็เป็นเหมือนกันไม่กินอาหารตายวันละ4-5 ตัวต้องเปลี่ยนน้ำวันเว้นวันเลยแล้วปลาก็โตไม่เสมอกันตัวไหนกินเก่งแข็งแรงก็ตัวโตกว่าแต่โตไม่มากตอนนี้เหลือ ประมาณ 30 ตัว   เลยปล่อยรวมกับปลานิลเป็นบ่อปลาคร้าฟเก่าไม่ใหญ่มาก ปลาดุกโตเร็วทันตาเห็นเลยค่ะ กินก็เก่ง  ปลานิลกินอาหารไม่ทันเลย  น้ำก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยด้วยประมาณ 3 สัปดาห์ ก็ดูดน้ำออกมารดน้ำต้นไม้บ้าง

เลี้ยงในบ่อปูนต้องใส่ดินลงไปด้วยครับ และอากาศที่ร้อนด้วยรึปล่าวครับ

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

เหตุผลหลายอย่างที่ สมช. บอกมา เอาไปหาสาเหตุ ปรับใช้ดูค่ะ  อาจจะเครียด อากาศร้อน ลองใช้น้ำหมัก ถ้าไม่มีก็ซื้อ อีเอ็ม มาสาดบ่อ อย่าเพิ่งถ่ายน้ำ เดี๋ยวเครียดหนัก สาดน้ำหมักก่อน หว่านเกลือด้วย คลายเครียดให้เขาก่อน ค่อย ๆ หาสาเหตุอีกทีนึงค่ะ ลองหลาย ๆ วิธี อย่าเพิ่งให้อาหารด้วยค่ะ ผ่อนไว้ก่อน ไม่ตายหรอก  

บางทีเพราะปลาโตขึ้น บ่อเท่าเดิม  ออกซิเจนในน้ำไม่พอ ถ้ายังไม่มีบ่อแยก ก็ลองใช้เครื่องฟอกอากาศดูค่ะ  ลอยหัวด้วยหรือเปล่าคะ...


ปลาโตไม่เท่ากัน เลี้ยงปลาดุกต้องประสบปัญหานี้ค่ะ ลองแยกตัวเล็กไปอีกบ่อ เพราะเขากลัวไม่กล้ากินอาหาร ถ้าแยกไปกินอาหารได้จะโตไวค่ะ  อายุเป็นปีก็ตัวเล็ก ภาษาที่บ้านเรียก กระแด้ง  ขนาดปล่อยเป็นปี ก็ผอม เล็ก พอแยกบ่อ กินได้ก็โตค่ะ

คิดเหมือนกันว่าอากาศร้อนหรือเปล่านะคะ บางทีอากาศร้อน ๆ คนก็อยากกินอะไรเย็น ๆ มากกว่ากินข้าว อันนี้คิดเองนะคะ

เข้ามาให้กำลังใจนะค่ะ

ชีวิตเป็นเรื่องง่ายๆ จะทำให้ยากทำไม


 

ผมใช้จุลินทรีย์ปรับสภาพน้ำทุก15วันปลาสุขภาพดีคับทำไว้เอง..สนใจเรียนรู้สอบถามได้คับง่ายๆ..ไลน์ไอดี tantam123