อินทผาลัม..ผลไม้ที่มีตำนานในศาสนา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันนี้ได้รับของฝาก...อินทผาลัมสดจากซาอุดิอาระเบีย แบบสีแดงสดสวย



เคยกินแบบสีเหลืองทองจากซาอุดิอาระเบียเหมือนกันเมื่อสองเดือนที่แล้ว ลืมเก็บภาพ รสชาดหวานน้อย เจือฝาด กรอบ อร่อยเช่นกัน



แบบสีแดงสดใส รสชาดหวานเบาๆ บวกฝาดนิดๆ กรอบมาก อร่อยน่าใจมาก


ส่วนสีแดงเข้ม หรือดำ จะนิ่ม หวานเข้ม


****** ใครสนใจเมล็ดแบบสีแดงมีจำนวนจำกัด (สีเหลืองหมดแล้วค่ะ) ฝากที่อยู่ไว้ที่ฝากข้อความ ****** งดแจกแล้ว



เนื่องจากยังหาซื้อยากในเมืองไทย จึงเป็นที่มาและอยากนำเสนอว่า อินทผาลัมสด เป็นพืชที่น่าสนใจ และปลูกได้ในเมืองไทย แตกต่างจากอินทผาลัมแห้งที่หาซื้อได้ง่าย ราคาไม่แพงนักโดยเฉพาะในจังหวัดที่ติดกับชายแดนมาเลเซีย ส่วนแบบแห้งที่้เป็นช่อก็จะมีราคาค่อนข้างแพง


ค้นที่มาและประโยชน์มาฝากค่ะ



  • ทางศาสนา พบบันทึกในคัมภีร์กุรอาน ประมาณ 1400 ปีมาแล้ว และที่มาว่าทำไมมุสลิมจึงกินในช่วงละศีลอด

ปกติแล้วมุสลิมจะละศีลอดด้วยการอินทผาลัม ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยกล่าวในทำนองที่ว่า "หากในหมู่สูเจ้ามีผู้ถือศีลอด เขาจงละศีลอดด้วยอินทผาลัมเถิด หากไม่มีมัน (อินทผาลัม) จงดื่มน้ำ แท้จริงน้ำนั้นเป็นสิ่งช่วยชำระร่างกาย"                                    
 
ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยละศีลอดด้วยอินทผาลัมก่อนที่ท่านจะละหมาดมัฆริบ บางรายงานเล่าว่า หากไม่มีอินทผาลัมสุก ท่านจะจิบน้ำ 2-3 จิบ ด้านศาสตร์ร่วมสมัยพิสูจน์ให้ประจักษ์แล้วว่า อินทผาลัมเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งประกอบไปด้วยน้ำตาล ไขมัน โปรตีนต่างๆ และวิตามินที่สำคัญอีกหลายชนิด สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ได้แนะนำ
 



  •  ประโยชน์

อินทผาลัมยังมีสายใยอาหารอีกหลายชนิด แพทย์แผนปัจจุบันค้นพบว่า อินทผาลัมมีส่วนช่วยในการป้องกันจากโรคมะเร็งในช่องท้องอย่างมีประสิทธิภาพ อินทผาลัมยังเป็นผลไม้ที่คุณประโยชน์ด้านโภชนาการเหนือผลไม้นานาชนิด ซึ่งส่วนประกอบด้วย น้ำมัน แคลเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก โพเทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส คอพเปอร์ และแมกนีเซียม อาจกล่าวได้ว่า อินทผาลัมเป็นผลไม้ที่ให้ประโยชน์ทางอาหาร ชาวอาหรับมักจะกินอินทผาลัมร่วมกับนม โยเกิร์ต หรือขนมปัง เนยและปลา การร่วมกันดังกล่าวถือเป็นการกินอาหารที่เพียงพอสำหรับสมองและร่างกาย อินทผาลัมถูกกล่าวในอัลกุรอาน 20 ครั้งด้วยกัน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของมัน ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) มักจะเปรียบเทียบมุสลิมดั่งต้นอินทผาลัม ท่านกล่าวว่า "ในบรรดาต้นไม้นั้น มีต้นไม้ชนิดเดียวที่คล้ายคลึงกับมุสลิม นั่นก็คือ ต้นอินทผาลัม ซึ่งใบของมันจะไม่ร่วง"
 
 
พระนางมัรยัม มารดาแห่งเยซู (ท่านนบีอีซา อะลัยฮิสสลาม) ได้รับประทานอินทผาลัมเป็นอาหารเมื่อรู้สึกปวดเมื่อยจาการทำงานและช่วงมีครรภ์ ดังนั้น อินทผาลัมเป็นอาหารสุดยอดแห่งความหวาน ย่อยสะลายได้ง่าย แค่ใช้เวลา 30 นาที ร่างกายก็จะกลับมากระชุ่มกระชวยอีกครานึง เหตุผลก็คือ การที่เลือดขาดสารน้ำตาลจึงทำให้รู้สึกหิว และจะไม่ทำให้ท้องว่างเมื่อทานอินทผาลัม ร่างกายจะได้รับสารอาหารสัมคัญแม้กินแค่ 2-3 เม็ด ความรู้สึกหิวจะทุเลาลง เมื่อคน ๆ หนึ่งละศีลอดด้วยการกินอินทผาลัมก่อนการรับประทานอาหารอื่น ๆ เขาก็จะรับประทานอาหารนั้นน้อยลง เพราะสารอาหารจากอินทผาลัมมีส่วนช่วยในการลดความอยากอาหารได้
 
 
จากการทดลองพบว่า อินทผาลัมประกอบไปด้วยสารที่ตระตุ้นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในมดลูกสำหรับสตรีตั้งครรภ์ก่อนคลอด 1 เดือน เพราะมันจะช่วยให้ปากมดลูกขยายเมื่อคลอด และยังลดการหลั่งเลือดในขณะคลอดอีกด้วย (สตรีจะต้องรีบทานเลยน่ะ - ผู้แปล) นักโภชนาการเห็นว่า อินทผาลัมเป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับสตรีช่วงตั้งครรภ์และสตรีให้นมบุตร เนื่องจากอินทผาลัมมีส่วนประกอบที่ช่วยในการลดความกดดันของแม่ และเพิ่มน้ำนม และยังช่วยให้ทารกนั้นได้รับสารอาหารนั้นด้วยในการต่อต้านโรคา ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เน้นย้ำถึงความสำคัญของอินททผาลัม และการมีส่วนช่วยเสริมสุขภาพทารกในครรภ์ได้อย่างมีประสิทธภาพ ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ส่งเสริมให้สตรีรับประทาน ทางด้านสถาบันด้านโภชนา ได้แนะนำเด็ก ๆ รับประทานอินทผาลัมเพื่อลดอาการทางประสาท ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ยังแนะนำว่า อินทผาลัมเป็นยาทางใจอีกด้วย ด้านศาสตร์ปัจจุบันรายงานว่า สารอาหารในอินทผาลัมสามารถป้องกันจากโรคาทางระบบทางหายใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
 
อินทผาลัมประกอบไปด้วยสารอาหารทางวิตามิน และแร่ต่าง ๆ เมื่อร่างกายได้รับสารเหล่านั้น หลอดเลือดจะนำสารอาหารไปล่อเลี้ยงจนระดับการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น และส่งผลให้เพิ่มสมรรถภาพในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะอินทผาลัมยังประกอบไปด้วยสารแคลเซียมที่พิ่มความแข็งแรงของกระดูก ทั้งกระดูกอ่อนในเด็กและผู้ใหญ่
                   
 
อินทผาลัมยังช่วยบำรุงรักษาสายตาในยามค่ำคืนได้อย่างดี ในยุคแรก ๆ นักรบมุสลิมมักพกอินทผาลัมใส่ในกระเป๋าแบบย่ามในการรบ เพราะมันสามารถช่วยในการชูกำลังวังชาได้เป็นอย่างดีเชียวแหละ
 
 
ว่ากันว่าท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) เคยรับประทานอินทผาลัมกับขนมปังในบางครั้ง ลางทีท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ผสมกับแตงกวา หรือไม่ก็น้ำมันเนย ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) รับประทานอินทผาลัมหลากหลายชนิด แต่ที่ท่านเราะซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) โปรดปรานนั้น คงจะเป็นอินทผาลัมชนิด "عَجْوَة (อัจญวะฮ์ - อินทผาลัมชนิดดีเยี่ยม)" ที่มาจากนครมะดีนะฮ์มุเนาวะเราะฮ์...วัสสลามุอะลัยกุม
 
                                                                          
ที่มา   www.sunnahstudent.com


 



  • แหล่งปลูกและความเป็นไปได้ที่จะปลูกในเมืองไทย

สวนเอ๊าะเจ๊าะแอ๊ะแจ๊ะ ลพบุรี  http://www.datepalmthai.com/Welcome.html


บ้านสวนโกหลัก เชียงใหม่ http://www.intapalum.com/menu1_1.html

ความเห็น

เคยทานแต่แบบแห้งๆสดๆสีสันสวยจริงค่ะอยากขอแบ่งปันเมล็ดมาทดลองปลุกบ้างขอรบกวนนะค่ะSmile

ผลแห้งที่ซื้อมากินสามารถเพาะขึ้นได้ ผมซื้อผลแห้งพันธุ์อิสราเอลมาจากแมคโครกินแล้วเก็บเม็ดมาเพาะขึ้นง่ายมาก ตอนนี้ต้นใหญ่เท่าต้นปาล์มแล้ว ถ้ามีลูกเมื่อไหร่จะนำรูปมาลงให้ดูกัน ทางใต้ของบ้านเรามีปลูกและนำผลที่แก่จนสุกเป็นพวงมาขายตอนงานเกษตรแฟร์ในม.เกษตร

สืบสานภูมิปัญญาของแผ่นดิน

อินทผาลัมเเบบสดๆ ต้องกินตามฤดูการ เพื่อนชาวโอมานเอามาให้ทานบ่อยๆ สดๆ นี่อร่อยมากเลย แต่ถ้าสุกจนเป็นสีน้ำตาล จะหวานจนเลี่ยนเลย ว่ากันว่า ชาวโอมานจะทานกับกาแฟตอนเช้าทุกวัน เป็นธรรมเนียมปฎิบัติเลยนะคะ

ป้าแมวชอบกินมาก แต่ไม่เคยกินแบบสดๆเลย :confused:

i want . but  finish.


:crying2:


it con't write thai. com   hank.


 

เคยซื้อมากินเหมือนกันค่ะ  คิดว่ามันฝาดๆก็เลยไม่เป็นที่โปรดปรานของสมช.ในบ้าน  ซื้อที่มันสุกหน่อย  อร่อยดีแต่หวานมากขึ้น  ราคาแพงน่าดูเหมือนกัน  ส่วนของแห้งราคาถูกมากค่ะ

หน้า