ทำดีเกลือไว้ใช้เอง

หมวดหมู่ของบล็อก: 

แหม่มชอบทานเต้าหู้มากคะ ตอนเริ่มหัดทำเต้าหู้ มีส่วนประกอบอย่างหนึ่งที่หายากคือ "ดีเกลือ" ตัวที่จะช่วยให้น้ำถั่วเหลืองของเราตกตะกอนเป็นเต้าหู้ (บางตำราเขาให้ใช้น้ำส้มสายชูแหม่มลองทำดูแล้วค่ะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพราะเต้าหู้ที่ออกมาจะมีกลิ่นเปรี้ยวอ่อน ๆ แหม่มไม่ค่อยชอบค่ะ) ตอนนั้นไม่รู้ว่าจะซื้อดีเกลือได้จากไหน เคยเดินไปถามในตลาดก็ไม่มี อาศัยค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ตเช่นเคยค่ะ และลองทำตามดูปรากฎว่าได้ผลค่ะ ตั้งแต่รู้จักทำดีเกลือได้เอง แหม่มก็ทำเต้าหู้ทานเองเป็นประจำ วันนี้เอาวิธีการทำดีเกลือแบบง่าย ๆ มาฝาก (แหม่มลอกวิธีทำมาจากเว็บไซต์นี้ค่ะ http://www.kruaklaibaan.com)


อุปกรณ์ที่ใช้มี 4 อย่างที่เห็นในรูปค่ะ



1.  ถัวยใบใหญ๋ใส่น้ำเปล่าไว้ 2 ใน 3 ของถ้วย


2.  ถ้วยเปล่าใบเล็ก


3.  ตระกร้าใบเล็กมีรู้ข้างล่างขนาดพอที่จะวางไว้บนถ้วยเปล่าใบเล็กได้ แล้วใส่เกลือทะเลเม็ดจนเต็ม


4.  ถุงพลาสติกใหญ่พอที่จะใส่ถ้วยใบใหญ่ได้


เมื่อได้อุปกรณ์ครบแล้วก็เริ่มทำดีเกลือกันเถอะค่ะ


    


นำถ้วยใบเปล่าใบเล็กใส่ลงไปในถ้วยใบใหญ่ที่มีน้ำ แล้ววางตะกร้าเกลือไว้บนถ้วยเปล่าใบเล็ก จากนั้นเอาถุงพลาสติกมาห่อไว้ ยกเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องธรรมดานี่แหละ ดีเกลือจะได้จากความชื้นกลั่นตัวเป็นไอน้ำผ่านเกลือที่ตั้งไว้ตกลงไปอยู่ในถ้วยใบเล็กค่ะ (ไม่แน่ใจว่าอธิบายถูกหรือเปล่าแหม่มไม่ค่อยสันทัดเรื่องวิทยาศาสตร์เท่าไหร่ค่ะ หากใครอธิบายได้ช่วยบอกทีนะค่ะ) แหม่มวางไว้ประมาณ 10 วันได้ดีเกลือมาเท่านี้ค่ะ น่าจะสัก 4 ช้อนโต๊ะ ถ้าอยากได้เยอะหน่อยก็วางไว้นานหน่อยค่ะ  4 ช้อนโต๊ะนี่ไม่ต้องห่วงว่าจะน้อยไปนะคะ เวลาทำเต้าหู้ใช้ประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะเท่านั้นค่ะ รสชาติของดีเกลือที่ได้จะออกเค็ม ๆ ขม ๆ ค่ะ บล็อคหน้าเราเอาดีเกลือที่ได้มาทำเต้าหู้กันนะค่ะ

ความเห็น

เป็นความรู้ใหม่ค่ะ..นำสิ่งดีๆมาบอกเล่าต้องโหวตให้ค่ะ

ต้องรีบ login มาคอมเมนท์ค่ะ ชอบมาก เต้าหู้เนี่ย...เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของคนจีนนะคะ เพราะถั่วเหลืองทำได้หลายอย่างมาก ไม่ต้องคิดเรืองซอส หรือซีอิ้วประเภทน้ำๆ หรอกค่ะ เอาแค่เป็นเต้าหู้นี่ก็มีตั้งหลากหลายแล้ว Slowlife ชอบกินเต้าหู้ค่ะ แล้วก็ขัดใจมากๆ กับเต้าหู้ตามตลาดที่มีแต่แป้ง ทั้งๆ ที่ถั่วเหลืองกิโลกรัมละประมาณ 33 บาท ทำได้ตั้งเยอะแยะ สรรหายี้ห้อดีๆ หอมๆ ตาม food land มันก็แพงในความรู้สึก เคยคิดทำเองแต่ติดหาดีเกลือไม่ได้ เคยไปถามตลาดร้านของชำแถวบ้าน มีค่ะ แต่ไม่แบ่งขายต้องซื้อเยอะ เราก็ไม่ไหว เพราะไม่เคยทำเต้าหู้เอง

จะไปลองทำนะคะ...รีบมาลงวิธีการทำเต้าหู้เร็วๆ นะคะ เอาทั้งแบบเต้าหู้อ่อน และเต้าหู้แข็งนะคะ...

ความจริงแหม่มเพิ่งรู้ค่ะว่าที่ตลาดเขาขายมันมีแป้งผสมอยู่ด้วย แต่ตอนทานเต้าหู้ที่ทำเองก็รู้สึกว่ารสชาติไม่เหมือนกันซะทีเดียวตอนแรกก็ยังคิดว่าสงสัยเขาคงมีสูตรพิเศษ ซื่อจริง ๆ เลยเรา เต้าหู้อ่อนแหม่มยังทำไม่เป็นคะ ไว้มาค่อย ๆ หัดทำด้วยกันนะค่ะ

เต้าหู้อ่อนรู้สึกว่าจะใส่อะไรสักอย่างที่ไม่ใช่ดีเกลือน่ะค่ะ

:cheer3:มาให้กำลังใจ ทำบล๊อก ต่อไป:cheer3:ตามมาอ่านค่ะ:info:

เคยได้ยินมา...เพิ่งเห็นวิธีทำ...ขอบคุณนะคะ :cheer3:

ชีวืตที่เพียงพอ..

พี่แหม่มมันอันเดียวกันกับดีเกลือฝรั่งมั้ย:confused:...เพราะเคยซื้อมาชงน้ำกินแก้น้ำเหลืองไม่ดีนะครับ...:nonono:ไม่อร่อยเท่าไร

ก็แฟนผมมันเป็นผู้ชายนี่หว่า

พี่ก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ ลอกเขามาเพื่อทำเต้าหู้ค่ะ อยากรู้เหมือนกันLaughing

ขอบคุณค่ะ:confused:

ขอบคุณมากค่ะ

หน้า