ได้เวลาทำโรงเผาถ่านใหม่

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลายเรื่องเกี่ยวกับการเผาถ่านที่ผมเขียนไว้ใน gotoknow แล้วไม่ได้คัดลองมาไว้ในเวบไซต์แห่งนี้ ดังเรื่องต่อไปนี้

เตาเผาถ่านและโรงเผาถ่านผมใช้งานมาปีกว่าเกือบสองปี ในการสร้างโรงเผาถ่านในตอนแรก ก็ทำเอาง่ายๆ ไปหาต้นไม่หลังบ้านมาทำเสา เมื่ออายุการใข้งานนานเข้า ประกอบกับช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมาลมพัดเสาหักลงมา วันนี้ได้โอกาสทำโรงเผาถ่านใหม่ซักที คราวนี้ใช้เสาปูนทำเป็นโรงเรือนถาวร เพราะคงต้องได้เผาถ่านอีกเยอะ และจะทำเพิ่มอีกเตา

ตลอดเวลาตั้งแต่เริ่มเผาถ่านมาที่บ้านประหยัดแก๊สไปเยอะเลย และที่เด็ดสุดคือน้ำส้มควันไม้ผลพลอยได้จากการเผาถ่าน นำมาใช้งานได้สารพัด ส่วนใหญ่ที่ผมนำมาใช้คือ ไล่แมลง และก็ได้ใช้ไปเยอะแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังมีอีกประมาณ 30 ลิตร ซึ่งตอนนี้ยังไม่ครบเวลาที่จะนำมาใช้งาน นอกจากไล่แมลงได้แล้ว การฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ทำให้ผักรสชาดดีอีกด้วย น่าสนใจไม่น้อยนะครับ ใครสนใจ ค้น คำว่า "น้ำส้มควันไม้" จาก google ได้เลยครับ

แกลอนสีน้ำเงินนั่นแหละครับ น้ำส้มควันไม้เต็มแกลอน

ความเห็น

น่าสนใจมาก ผมอยากได้แปลนทำเตาครับ

แม่เป็นคนชอบเอาเศษไม้ท่อนเล็กๆ มาเผาถ่าน ที่ว่างลงไปกับหลุมดิน แต่ไม่ได้ทำรูปแบบเพื่อนำเอาน้ำส้มควันไม้มาใช้ พี่ ๆ ท่านใดมีความรู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ เพราะจะให้แม่ทำ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกทางค่ะ


 

เยี่ยมไปเลยค่ะ

อยากทำมั่งคับ

ตอนนี้ทำแบบนอนอยู่ ครับ จะนำมารูปมาฝากนะครับ

สมาชิกใหม่อยากได้วิธีทำครับขอบคุนร่วงน่าครับ

อยากรู้ว่าถังเผาถ่านมีขายที่ไหน เพราะที่บ้านตัดต้นไม้กิ่งเยอะมากเป็นต้นมะม่วงเผาถ่านได้หรือไม่ช่วยบอกหน่อยนะค่ะว่าที่ไหนมีขายถังเผาถ่านขอขอบคุณมาก

ซื้อถังน้ำมันมาแต่หาคนทำไม่ได้เพราะไม่รู้วิธีการทำ อยากทำเพราะท่บ้านปลูกต้อโกงกางไว้ เลวาตัดทิ้งรู้สึกเสียดายเลยอยากทำเตาเผา หาซื้อก็ไม่มี

หน้า