เกษตรไกลบ้าน-ปลูกทุกอย่างที่ชอบ ชอบทุกอย่างที่ปลูก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีสมาชิกและผู้อ่านทุกท่านค่ะ ชื่อจิราค่ะเป็นสมาชิกใหม่ ตอนนี้พักอาศัยอยู่ที่เมืองหนึ่งในปท.สวิสเซอร์แลนด์  หลังจากที่ติดตามอ่านข้อมูลของเพื่อนๆ สมาชิกมาเป็นเวลานานพอสมควร ตอนนี้ก็ได้มีโอกาสลงมือกับเขาบ้าง เลยเอารูปบางส่วนมาแบ่งกันชมค่ะ แต่ว่าน่าเสียดายที่นี่ปลูกได้แค่หน้าร้อนค่ะ หน้าหนาวนี่หมดสิทธิ์นอกจากว่าใครจะมีพื้นที่เยอะก็อาจมาทำเกษตรกันในบ้านแทน แต่จิราเก็บไว้แค่ผักสวนครัวบางอย่างเท่านั้นค่ะ ก็ค่อยมาลงเอาใหม่ตอนหน้าร้อน ปลูกผักสวนครัวมาเป็นปีที่สองแล้วค่ะ มาชมกันว่าปีนี้ลงพืชผักอะไรไปบ้างแล้ว ตามมาดูกันเลยค่ะ

ภาพรวมสวนผัก ณ ระเบียงปี 2555

ภาพแรก : ภาพรวมผักสวนครัวที่ ลงไปปีนี้ค่ะ หลักๆ มีดังนี้ มะเขือเทศ,ผักชีไทย,ผักชีลาว,พริกขี้หนู,มะเขือเจ้าพระยา,คะน้า,กระ เพรา,โหระพา,แมงลัก,คึ่นช่าย,มานโกล(ผักทางนี้ มีคนบอกว่าทำอาหารเมนูคล้ายๆ ผักโขมค่ะ เพิ่งลงเป็นปีแรก)


ภาพรวมสวนผัก ณ ระเบียงปี 2555

ภาพที่สอง : ชื่อเรียงจากซ้ายบนนะคะ ได้แก่ ผักชี,ดาวเรืองสีส้ม,ดาวเรืองสีส้ม,ผักชีฝรั่งที่นี่เขาเรียก Petersillie,ต้นกล้ามานโกล และคึ่นช่ายค่ะ

 

 

ภาพรวมสวนผัก ณ ระเบียงปี 2555

ภาพที่สาม : จากบนซ้าย สี่ภาพแรกจะเป็นคะน้า ถัดมาก็คึ่นช่าย และก็ผักชีลาวค่ะ อ่อ ผักชีลาวดันมีกวางตุ้งหลงมาด้วยหนึ่งต้นค่ะ เลยเลี้ยงเอาไว้ด้วยกัน หุหุ

 


ผักชีและพริกขี้หนูในเปลือกไข่

ภาพที่สี่ : น้องผักในเปลือกไข่  อ่านข้อมูลมาจากในเวปเห็นไอเดียแจ่มก็เลยลองทำตามดูบ้าง ก็ทดลองปลูกผักชีกับพริกขี้หนู ดูๆ ก็น่ารักดีไปอีกแบบนะคะ แต่ตอนนี้เอาลงแปลงไปหมดแล้ว

 

กินๆๆ ผักที่ปลูกเอง

ภาพที่ห้า : ตัดคะน้ารอบแรกของปีนี้มาผัดคะน้าปลาเค็ม(ซื้อของทีนี่นะคะ ไม่ได้ทำเอง)


ภาพที่หก : ผักชีลาวและผักชีไทย ตัดมาเป็นผักเคียงค่ะ

 

ภาพที่เจ็ด : สะระแหน่หรือมิ้นต์ต้นพันธุ์ทางนี้ เวลาทำกับข้าวให้สามีทาน เขาก็ชอบกิน แต่ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบกลิ่นพันธุ์นี้อยากได้พันธุ์ใบเล็กอย่างบ้านเรามากกว่า ปี้นี้ก็ปลูกแก้ขัดไปก่อนค่ะ

 

ภาพที่แปด : ออริกาโน่ ปลูกไว้ใส่เมนูอาหารแนวอิตาลีหรือ เมนูฝั่งนี้เค้าค่ะ


ภาพที่เก้า: มะเขือเทศพันธุ์สำหรับปลูกระเบียง เริ่มทยอยออกดอกผลมาแล้วค่ะ วู้วๆๆ

 

ภาพที่สิบ: มะเขือเทศพันธุ์สำหรับปลูกระเบียง ซูมๆ กันใกล้ๆ สองผลนี้โตสุด ณ ขณะนี้ อิอิ

 

ภาพที่สิบเอ็ด: มานโกลและผักชีไทย ด้วยว่าพท.จำกัด ปลูกอยู่ด้วยกันเลยค่ะ

 

ภาพที่สิบสอง: ซ้ายมือคึ่นช่าย ขวามือตะไคร้ค่ะ

 

ภาพที่สิบสาม: ต้นอ่อนพริกขึ้หนูและปาปริกาค่ะ

 

ภาพที่สิบสี่: ต้นอ่อนมะเขือพันธุ์เจ้าพระยา พริกขี้หนูกับมะเขือลงไปเยอะเพราะรอบแรกไม่ค่อยขึ้น นี่คือรอบสองดันมากันแน่นเลยค่ะ แต่ไม่รู้จะรอดโตสักกี่ต้นนะคะ รอลุ้นกันต่อไป

 


ภาพที่สิบห้า: กะเพราขาว ต้นยังเล็กๆ อยู่ ประสบการณ์ตัวเองพบว่าการปลูกกะเพราที่นี่ขึ้นยากมากๆ ค่ะ ลงเม็ดไปตั้งเยอะ รอดมาแค่นี้เอง ปีที่แล้วก็เหมือนกัน ได้ไม่กี่ต้นเอง

 

ภาพที่สิบหก: กะเพราแดง พี่สาวใจดีที่อยู่เมืองอื่นให้มาเลี้ยงค่ะ ดีใจมากๆ แต่ก็โตช้าเช่นกัน ค่อยๆ เลี้ยงต่อไปค่ะ คอยดูพัฒนาการของเขาต่อ เหอๆ

 


ภาพที่สิบเจ็ด: โหระพา ปลูกไม่ยาก ไม่งอแงเหมือนกะเพรา ดูความแตกต่างระหว่างโหระพากับกะเพราที่ลงเม็ดไปพร้อมกันสิคะ ช่างแตกแต่งกันเหลือเกิน

 

ภาพที่สิบแปด: ต้นแมงลัก

 


ภาพที่สิบเก้า: ผักชี

 

ภาพที่ยี่สิบ: สลัดแดงลงที่แปลงผักเป็นรอบแรกคู่กับหัวผักกาดแดง ตอนนี้เริ่มได้กินบ้างแล้วค่ะ

 

ภาพที่ยี่สิบเอ็ด: อีกภาพกับหัวผักกาดแดงและสลัดแดง

 

วันนี้พอก่อนแค่นี้นะคะ หมดพลัง รู้สึกว่าจะขยันลงมากๆ รอบแรก อิอิ ถ้าไม่เบื่อกัน ไว้คราวหน้า จะเอารูปความคืบหน้าของน้องๆ ผักมาฝากอีกค่ะ


 

 


ความเห็น

:cheer3:มาชื่นชมและให้กำลังใจค่ะ เยี่ยมเลยค่ะ:hi:

:good-job: บอกได้คำเดียวค่ะ ว่าสุดยอดดดดดดดดดดดดดดดดดด :cheer3:

""

 

กำลังใจล้นหลามเลยบ้านหลังนี้ ขอบคุณทุกๆ ท่านที่แวะชมและให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณดอกไม้ จิราสร้างเพจเกษตรไกลบ้านไว้ ที่หน้าเฟสบุคด้วย เผื่อว่าได้เป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้หลายๆ คนที่ยังไม่ลงมือได้คิดใหม่ว่า ถ้าเราตั้งใจทำจริงๆ อะไรก็เกิดขึ้นได้ แม้แต่พท.ไม่จำกัด หรือ อากาศไม่เป็นใจ แต่เราก็สามารถทำได้ค่ะ โลกจะได้มีสีเขียวๆ เยอะขึ้น อิอิ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ คุณสนิทเมืองอุดร ช่วงหน้าร้อนร้านขายผักไทย ไม่เห็นหน้าจิราเลยค่ะ เพราะขลุกอยู่กับผักตัวเอง อิอิ แต่จริงๆ แล้วความรู้เรื่องนี้ยังน้อยนิด ยังต้องอาจขอคำแนะนำจากผู้รู้เก่งๆ ในบ้านสวนหรือท่านผู้รู้อีกเยอะค่ะ ด้านตัวเองก็จะศึกษาและพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นค่ะ


คุณ Teraphonk อิอิ มีโอกาสลองดูนะคะ  พท.น้อยเราก็ทำแต่พอทำได้  แต่ก่อนจิราก็ปลูกถั่วงอก เพราะต้นไม้ดอกไม้กระถางน้อยๆ ไว้ที่ระเบียงตอนทำงานที่กรุงเทพฯ


ขอบคุณค่ะ คุณ ญาณวรรณ ปีที่แล้วยังไม่มีกระถางยาวเขียวๆ ที่เห็นนะคะ ก็อาศัยอะไรที่มีหรือของเหลือใช้มาดัดแปลงเอาค่ะ อิอิ

 

ขอบคุณค่ะ คุณ Tookladda ไม่รู้ว่าดีพอหรือเปล่านะคะ แต่ก็เอาใจใส่ตลอดค่ะ คอยตรวจดูความคืบหน้าและพัฒนาการของแต่ละต้น เหมือนเลี้ยงเด็กเลย 555

ขอบคุณค่ะคุณ Tui ปีนี้ได้ที่แปลงมาเพิ่มอีก บวกกับช่วงนี้อากาศดี ก็ยิ่งทำให้สนุกค่ะ แต่ตอนนี้พักๆ เลี้ยงที่ลงไปแล้วให้ดีก่อน เพราะสังขารไม่ค่อยอำนวนเท่าไหร่ เพราะป่วยมาอาทิตย์กว่าๆ แล้วค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ คุณ Suthikarn มาอยู่ไกลบ้านยังทำอะไรได้ไม่ค่อยมากก็ต้องเน้นเรียนภาษาก่อน แล้วก็ได้ทำในสิ่งที่ชอบคือปลูกผักนี่แหละค่ะ เวลารดน้ำไปก็มีความสุขไป ยิ่งตอนที่ได้กินผักฝีมือตัวเอง อิอิ คาดว่าหลายๆ คนก็น่าจะคล้ายๆ กันมั้ง

 

ขอบคุณค่ะ คุณหวังเหวิด แต่ก่อนก็อยู่ในกทม. ก็ต้องซื้อผักกินเหมือนกัน อิอิ เพราะว่าบ้านเราเมืองร้อน ผักหาซื้อได้ทั้งปีมั้งคะ หลายคนถึงยังไม่เห็นความจำเป็นอะไรนัก เพราะหาซื้อถูก ง่าย และสะดวกกว่ามาก แต่ส่วนตัวเป็นคนชอบปลูกค่ะ และคิดไว้เสมอว่ามีโอกาสจะกลับไปบ้านที่ต่างจังหวัดเพื่อที่จะอยู่กับธรรมชาติ และ ปลูกพืชผักกินด้วยตัวเอง

 

ขอบคุณค่ะคุณ ทราย ดีใจที่ชอบนะคะ ปีที่แล้วมะเขือเทศก็ดกดีพอสมควร ส่วนปีนี้ก็ยังต้องรอกันต่อไปว่าแต่ละต้นจะให้ผลดีแค่ไหน ส่วนมานโกลนี่ถามเพื่อนๆ ที่อยู่นี่มาก่อนบอกว่าเขาเอาไปทำได้หลากหลายเมนูมาก ผัด ต้ม แกง อบ เดียวเลี้ยงโตแล้วจะมารูปมาฝากนะคะ ว่ามันจะเหมือนป๋วยเล้งหรือป่าว เพราะเพิ่งลองเอามาปลูกปีแรกค่ะ อิอิ

 

ขอบคุณ คุณ ริมสวนยาง,คุณ panida_pao,คุณpriraya,คุณ eve_chanida,คุณpriraya, คุณป้าลัด, คุณSUNANTA คุณกาญจนา คุณ eve_chanida,คุณลุงเริน

และทุกๆ ท่านที่แวะมาชมและให้กำลังใจกันค๊า ขออภัยถ้าไม่ได้เอ่ยชื่อทุกท่านค่ะ เพราะกำลังใจเยอะมากๆ จริงๆ :cute:

 

คนไทยไกลบ้านที่อยากดำเนินชีวิตตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อ

ปลูกไว้เยอะเลยนะคะ ขยันจริง ๆ ขอชื่นชม ขออนุญาตแนะนำคุณจิรานิดนึงนะคะ ถ้าจะตอบของใคร ไปคลิกที่ "ตอบ" ด้านล่างขวาของความคิดเห็นคนนั้นได้เลยค่ะ  ลองดูนะคะ Laughing

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

ขอบคุณคุณ อารีย์_กำแพงเพชร :cute: ที่แวะมาเยือนแล้วคำแนะนำดีๆ ค่ะ

 



คนไทยไกลบ้านที่อยากดำเนินชีวิตตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อ

ที่ปลุกนี่อุณหภูมิเท่าไหร่ค่ะ เก่งจัง ปลูกได้งามมากๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ปวีณา เกิดก๊ก

 

ช่วงที่ปลูกอากาศ อยู่ที่ประมาณ อุณภูมิ 23-27 c ค่ะ

ปลูกใส่กระถางและไว้ระเบียงเพราะถ้าวันไหนหนาวมากๆ จิราก็เอาหลบเข้าในบ้านไปวางไว้ที่ๆ มันโดนแสงแดด

ทั้งผักและคนดูแลต้องอดทนอย่างมากค่ะทีนี่ เพราะอากาศมันค่อนข้างไม่แน่นอนค่ะ

ยิ่งปีนี้เขาบ่นกันว่าอากาศมันไม่ปกติเท่าไหร่  ช่วงนี้เข้าหน้าร้อนแล้วบางวันนอากาศเริ่มร้อนใกล้เคียงที่ไทยเรา

แต่บางวันฝนตกอุณภูมิก็ลดลงอีก วันนี้ก็ประมาณ 20 c เองค่ะ


คนไทยไกลบ้านที่อยากดำเนินชีวิตตามรอยเศรษฐกิจพอเพียงของพ่อ

ปลูกได้เยอะนะ ผมก็ปลูกบ้างแต่ไม่เยอะเท่า ตอนนี้คะน้าเริ่มโตเหมือนกัน อยู่ส่วนใหนของสวิสงะครับ ผมอยู่เวเวย์ ทางใต้ ไกล้ๆกับมองต์เทรอซ์ ยินดีที่ได้รู้จักครับ

หน้า