เห็ดป่า สู่ เห็ด บ้าน

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

เห็ดป่า นำมาเพาะได้


           เห็ด จะพึงพา ต้นไม้ ตลอดจนกว่า ต้นไม้ จะตายเพราะ การเพาะเห็ด เกษตรพอเพียง ซึ่งทำไว้กินบน พื้นที่พอเพียง ณ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล เป็นพื้นที่ใกล้กับ ป่าดงใหญ่วังอ้อ  ซึ่ง ป่าดงใหญ่วังอ้อ เป็นป่าที่จุดประกาย อยากทำ หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล พื้นที่พอเพียง ผืนเล็กๆนี้ให้เป็นป่า



         


             ที่มี บ้านเล็กๆในป่า บน พื้นที่เพียงพอ ต้นไม้ที่ เห็ดตับเต่า สามารถขึ้นได้  ต้นหว้า ชมพู่ ลำดวน แค ทองหลาง โสน รำเพย ยี่โถ ชบา ชมพูพันธุ์ทิพย์ มะไฟ มะม่วง มะกอกบ้าน มะกอกน้ำ น้อยหน่า สะแกนา ส้มโอ ไทร ยางนา และพันธุ์ไม้ตระกูลยาง ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วงหิมพานต์ ยางพารา ฯลฯ  มากมายค่ะใครมีต้นไม้เหล่านี้ไว้ที่บ้าน

               ลองเพาะดู สำเร็จเมื่อไรอย่าลืมมาแชร์กัน ส่วนวิธีการเพาะง่ายมากเลยค่ะ เรานำเห็ดที่ขายตามตลาดนำมาปั่น แล้วแช่น้ำทิ้งไว้สักคืน ขุดร่องให้รอบต้นไม้แล้วนำน้ำและชื้น เห็ด ที่แช่ไว้มารดต้นไม้. เท่านี้เองค่ะ เพื่อให้มั่นใจก็ทำอย่างนี้สัก 2-3 ครั้ง หรือจนกว่าจนเห็นเห็ดเกิดขึ้น


           การเข้าอยู่อาศัยของใยเห็ด จะเจริญดีมากที่รากอ่อน ปลายราก แต่เราใส่เชื้อที่โคนราก เชื้ออาศัยโคนราก แล้วค่อยๆลามไปทั่วปลายราก ต้นไม้ผ่านแล้งพอได้ความชื้นจะแตกใบอ่อน รากอ่อน เส้นใยเห็ดก็รวมตัวเกิดเป็นดอกเห็ด โชคดีค่ะ

  


 

ความเห็น

ชอบกินเห็ดโคน พอจะทำวิธีเดียวกันได้มั๊ยค่ะ เพราะดูวิธีการแล้วไม่ยากนัก


ขอบคุณที่แบ่งปัน

คนที่ชอบเห็ด  คงชอบบล็อกนี้

ชอบทานเห็ดมากค่ะ ขอบคุณค่ะที่แนะนำวิธีดีๆ ให้ค่ะ


 

ขอบคุณคำแนะนำวิธีการเพาะเห็ดครับ

 

อบอุ่นมากกับการต้อนรับค่ะ(เพิ่งสมัคร) ขอบคุณที่ชอบ การเพาะเห็ด ประเภทอื่นทำวิธีเดียวกันได้ค่ะไม่ยาก แต่บางชนิด ยังเพาะไม่ได้ต้องหาได้ในป่าเท่านั้น

นอกจากเห็ดที่ว่าแล้ว เห็ดชนิดอื่นทำได้ไหมครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

การเพาะเห็ด ประเภทอื่นทำวิธีเดียวกันได้ค่ะไม่ยาก