งานอดิเรก

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เมื่อก่อน ถ้ามีใครถามว่า  คุณทำอะไรเป็นงานอดิเรก   ฉันจะอึกอักไม่รู้จะตอบว่าอย่างไร  เพราะชีวิตทั้ง  7  วัน อุทิศให้กับงานประจำอย่างเดียว

งานประจำนั้น เคยทำมาทั้งงานราชการ และเอกชน    จริงๆ แล้ว งานราชการที่เคยทำก็เป็นงานที่น่าสนใจ   กว่าจะบรรจุได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ  แต่พอทำไปได้สักพัก  ก็รู้ว่าไม่เหมาะกับตัวเอง   เลยลาออกมาทำงานบริษัทจนกระทั่งบัดนี้

ตลอดระยะเวลาที่ทำงาน  โชคดี ที่ได้เปลื่ยนลักษณะงานบ่อยๆ   ทำให้ไม่เบื่อ   แม้ว่า บ่อยครั้ง ต้องเจองานที่โหดๆ  หัวหน้างานที่เข้มงวด   โดนว่าแรงๆ  ก็บ่อย   แต่ก็ได้รับการเตือนสติว่า ที่ว่าไปแรงๆ นั้น  ตั้งใจจะดุ ไม่ได้ด่า  ดุ หมายถึง  สั่งสอน  แต่ด่านั้นคือทำเพื่อความสะใจ  

พอมาเป็นหัวหน้าบ้าง  บอกได้เลยว่า  ประสบการณ์ความรู้ และทักษะในการทำงานดีๆ ได้จากหัวหน้าที่ดุมากกว่า   การได้เลื่อนตำแหน่ง  แม้จะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้น มีสิทธิประโยชน์มากขึ้น เช่น มีมือถือและรถให้ใช้  แต่หน้าที่ความรับผิดชอบก็เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า  ทำให้พอจะเข้าใจความรู้สึกของการเป็นหัวหน้า   เวลางานผิดพลาด  ต้องรับไปเต็มๆ   หากงานสำเร็จ  ก็ต้องมอบความดีให้แก่ผู้ร่วมงาน

งานประจำจึงเป็นงานที่มีความเครียด กดดัน  ต้องทำแข่งกับเวลา และต้องบรรลุเป้าหมายของส่วนรวม โดยส่วนตัวแล้ว  ยังรักที่จะทำงานประจำอยู่  เพราะเป็นอะไรที่น่าท้าทาย ทำให้ชีวิตมีสีสรร   หากจะลาออก คงไม่ใช่เพราะเบื่อ   แต่เป็นเพราะภารกิจที่ตั้งใจไว้  บรรลุผลแล้ว  

ส่วนงานอดิเรกเป็นอะไรที่ทำด้วยใจรักในเวลาว่าง   ทำไปเรื่อยๆ  มีความกดดันด้านเวลาน้อยมาก   และเป็นอีกส่วนหนึ่งที่มาช่วยเติมเต็มให้แก่ชีวิต

ตอนนี้ ถ้าใครถามว่างานอดิเรกของคุณคืออะไร   ก็ตอบได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า คือ การทำสวนปลูกต้นไม้จ้า  

เวลาปลูกต้นไม้   มีความรู้สึกว่า ได้กลับคืนสู่สามัญ  เป็นการทำความเพียรอันบริสุทธ์  แม้จะเหน็ดเหนื่อย ก็เป็นแค่ที่กาย   แต่ใจเป็นสุขที่สัมผัสได้ทันทีและเดี๋ยวนี้  ไม่ต้องดิ้นรนไปแสวงหาจากที่ไหนๆ    (ดูจะเว่อร์ไปหน่อยมั๊ยคะ  แต่มันรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ )

และนี่ก็คือพื้นที่สีเขียวเล็กๆ  ขนาดประมาณ 2 ตารางเมตร  ที่เราช่วยกันรื้อของเก่าออกเพราะไม้เริ่มผุ  และปรับปรุงใหม่    ยังไม่เสร็จดีค่ะ


 มีอะไรบ้าง ขออุบไว้ก่อน  จะนำมาเสนอให้ชมในตอนต่อไป 

ก่อนจบ  มาพักซักครู่กันคะ   ชมกุหลาบสวยๆ   ไปพลาง

 

ดื่มน้ำนมข้าวโพดไปพลาง  คุณครูเสินและคุณครูเก้คะ   ชิมทางสายตา คิดว่าพอจะสอบผ่านไหมคะ  (ขออภัยภาพเบลอไปหน่อย)


สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ขอบใจจ้า น้องอารีย์  ดีใจที่มีเพื่อนคอเดียวกัน

นั่งดื่มนมข้าวโพดสีสวยๆรอตอนต่อไปจ้า  อย่าอุบไว้นานนะจ๊ะอยากชม :waiting:

ของดีต้องรอนานหน่อยน๊ะจ๊ะป้าไก่

สวัสดีค่ะ ชื่นชอบสวนผักประหยัดเนื้อที่จังค่ะ คนไม่รักจริง ไม่มีทางที่จะทำได้และไม่มีอะไรมีความสุขเท่ากับการเข้าถึงธรรมชาตินะคะเพราะธรรมชาติก็คือธรรมะนั่นเอง

หน้า