หมักกระเทียม...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หมักกระเทียม


     หลายท่านได้ยินเรื่องดองกระเทียม แต่ว่าวันนี้มาแปลกเป็นเรื่องการหมักกระเทียม ครั้งนี้หมักไว้เพื่อสุขภาพอันเป็นที่รักค่ะ


     สืบเนื่องจากมีโอกาสได้ชมช่องรายการทีวีผ่านจานดาวเทียมของค่ายหนึ่ง คุยกันถึงประโยชน์คุณค่าของกระเทียมที่หมักกับน้ำมันมะพร้าว เลยลงมือทำเอง


ขั้นตอนง่าย ๆ คือ



 


ปอกกระเทียม แล้วโขลกหรือบุบโดยหาวิธีการอย่าให้กระเทียมนี้ถูกอากาศนานมากไป


ใส่ภาชนะที่เป็นแก้ว เติมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นให้ท่วม



อาจใช้สัดส่วนกระเทียมสด 20 ส่วน ต่อน้ำมันมะพร้าว 80 แล้วปิดฝา


พอครบสัปดาห์ช้อนส่วนน้ำใส ๆ นำมากิน 


จากประสบการณ์กินน้ำหมักกระเทียมนี้ พบว่า เมื่อกินกระเทียมสดไซ้ท้องหรือรู้สึกไม่สบายในท้อง กระเทียมหมักนี้ก็เช่นกัน ดังนั้นจึงค่อย ๆ ปรับวิธีกินคือให้กินทีละน้อย เริ่มต้นที่สักปลายช้อนชา แล้วค่อยเพิ่มเป็นครึ่งหรือหนึ่งช้อนชา กระทั่งให้ได้วันละสองช้อนโต๊ะ


 


จากภาพจะเห็นอีกแก้วมีส่วนผสมสีเทาดำล่างสุด เป็นงาขี้ม้อนบดหยาบ ๆ  ซึ่งงาขี้ม้อนนี้เป็นงาชนิดเดียวที่มีโอเมก้าสามด้วย จึงเพิ่มเพื่อให้ได้ไขมันที่น่าจะเป็นประโยชน์มากขึ้น


"หมักกระเทียมกับน้ำมันมะพร้าว" และ"หมักกระเทียมกับงาขี้ม้อนในน้ำมันมะพร้าว"วันนี้ เป็นเรื่องที่ลองทำหลังจากฟังและสรุปโดยย่อตามความเข้าใจส่วนตัวเมื่อได้ชมรายการทีวีที่คุยเรื่องสุขภาพของพิธีกรดำเนินรายการกับ อจ. นพ. ดำรง เชี่ยวศิลป์ กล่าวถึงปฏิกริยาของกระเทียมที่หมักกับน้ำมันมะพร้าว 1-3 เดือน จะทำให้เกิดอัลฟ่าไลโปเลอิคแอซิด(ALA)ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีในร่างกาย ALA นี้จะเป็นตัว recycle Glutathione (Glutathione จะช่วยให้สีผิวร่างกายขาวขึ้น)และALAยังเป็น ตัวช่วยสร้าง Co-enzyme Q 10 ที่เป็นสารสำคัญของกล้ามเนื้อหัวใจ ทั้งยังให้คุณประโยชน์อื่นอีก


ท่านใดมีความสนใจอาจศึกษาเพิ่มเติมจากข้อมูลอื่น ๆ ก่อนการลงมือปฏิบัติเพื่อจะได้เกิด ประโยชน์สูงสุดได้ ท่านใดที่มีประสบการณ์เรื่องการหมักกระเทียม... มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ


 


หมายเหตุ มีบางประเทศหมักกระเทียมกับน้ำมันมะกอก


ความเห็น

สวัสดีค่ะ พี่สายพิน - คุณประโยนช์ดีมากเลยเน๊าะ ทิพย์มีเพื่อนสาวๆ ที่นี้ นน. ตัวเยอะมาก 80 -90 กิโลกรัม เห็นพวกเธอปอกกระเทียมกินสดๆกับอาหารมื้อเที่ยง ทิพย์ตกใจเลยถามเพื่อนชื่อโมนิฮาไปว่า เธอกินสดๆเลยหรือ โมนิฮาบอกช่วยลดCholesterol   ในเส้นเลือดได้ และโรคความดันโลหิตสูงได้่ / ขอบคุณพี่สายพินมากเลยค่ะ ที่นำเรื่องราวดีๆมาแบ่งปันกัน   :beg:

ชีวิตที่เรียบง่ายกับความพอใจในสิ่งที่มี

ขอบคุณค่ะทิพย์นำประสบการณ์มาเล่าแลกเปลี่ยนกัน เลยนึกถึงที่ได้ชมรายการนี้ว่าหากเติมน้ำมันมะพร้าวลงไปหมักด้วยน่าจะเกิดประโยชน์อีกอย่างคือลดน้ำมันได้มากขึ้นเนื่องจากน้ำมันมะพร้าวทำให้ไม่ค่อยอยากอาหารเป็นเรื่องทีู่้อยากลดน้ำหนักอาจใช้คุณสมบัติข้อนี้มาเป็นประโยชน์ได้บ้างแต่ก็ต้องดูสาเหตุที่น้ำหนักเพิ่มว่าจากสาเหตุใดแล้วแก้ไขสาเหตุนัั้น แต่บางท่านก็ติดค้างคาใจว่าน้ำมันมะพร้าวมีส่วนประกอบของไขมันอิ่มตัวสูงค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ครับ :admire:

ขอบคุณค่ะคุณศักดิ์ที่เข้ามาเยี่ยมชมกัน

ทำง่ายดีนะคะ ทำแล้วเอามาใช้ปรุงอาหารได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะขอบคุณค่ะคุณพุทธรักษาที่แวะเยี่ยมชมกัน เมื่อครู่ใหญ่อ่านความเห็นของป้าจุ๋ม(สมช.ดาวเรืองว่ามีการนำไปหมักกับน้ำมันมะกอกใส่พริกแห้งแล้วกินกับพิซซ่าและแนะนำให้ลองปรุงกินกับสปาร์เก้ตตี้หรืออาหารอิตาเลี่ยนค่ะ ส่วนตัวเองแล้วเคยเอ่กระเทียมและน้ำมันมะพร้าวปรุงกับข้าวถั่วงาเห็ดทำแหนมค่ะ)

ขอบคุณสำหรับความรู้ใหม่ค่ะ :cute:

 

 

ขอบคุณค่ะป้าลัดเข้ามาให้กำลังใจกันคิดอยู่ว่าน่าจะพอได้ประโยชน์บ้างนะคะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่สายพิน

สูตรหมักกระเทียมกับน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นนี้ทำง่ายดีนะคะ แถมยังให้คุณค่าสูงอีกด้วย แต่นุสิสงสัยอยู่อย่างนึง ว่า กินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่นำไปหมักกระเทียมนี้ จะไม่อ้วนหรอคะ

ขอบคุณน้องนุสิค่ะ เข้ามาให้กำลังใจกันแต่เช้าเลยเท่าที่ได้ข้อมูลเรื่องน้ำมะพร้าวสกัดเย็นแล้วจดๆจำๆกันมาทราบว่าเป็นไขมันโมเลกุลสายสั้นจะย่อยสลายได้ง่ายเวลกินแล้วนอกจากย่อยตัวเองแล้วยังช่วยย่อยไขมันอื่นด้วยและด้วยว่าเมื่อกินแล้วทำให้ไม่คอยอยากอาหารจึงมีผู้นำไปใช้ลดความอ้วนด้วยอีกต่างหากเป็นเรื่องที่อ่สนแล้วอึ้งไปชั่วขณะเลยค่ะแต่ก็มีบางท่านออกมาตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไขมันอิ่มตัวเวลากินก็เลยให้กินพอประมาณน่ะค่ะ

หน้า