หมักกระเทียม...

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หมักกระเทียม


     หลายท่านได้ยินเรื่องดองกระเทียม แต่ว่าวันนี้มาแปลกเป็นเรื่องการหมักกระเทียม ครั้งนี้หมักไว้เพื่อสุขภาพอันเป็นที่รักค่ะ


     สืบเนื่องจากมีโอกาสได้ชมช่องรายการทีวีผ่านจานดาวเทียมของค่ายหนึ่ง คุยกันถึงประโยชน์คุณค่าของกระเทียมที่หมักกับน้ำมันมะพร้าว เลยลงมือทำเอง


ขั้นตอนง่าย ๆ คือ



 


ปอกกระเทียม แล้วโขลกหรือบุบโดยหาวิธีการอย่าให้กระเทียมนี้ถูกอากาศนานมากไป


ใส่ภาชนะที่เป็นแก้ว เติมน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นให้ท่วม



อาจใช้สัดส่วนกระเทียมสด 20 ส่วน ต่อน้ำมันมะพร้าว 80 แล้วปิดฝา


พอครบสัปดาห์ช้อนส่วนน้ำใส ๆ นำมากิน 


จากประสบการณ์กินน้ำหมักกระเทียมนี้ พบว่า เมื่อกินกระเทียมสดไซ้ท้องหรือรู้สึกไม่สบายในท้อง กระเทียมหมักนี้ก็เช่นกัน ดังนั้นจึงค่อย ๆ ปรับวิธีกินคือให้กินทีละน้อย เริ่มต้นที่สักปลายช้อนชา แล้วค่อยเพิ่มเป็นครึ่งหรือหนึ่งช้อนชา กระทั่งให้ได้วันละสองช้อนโต๊ะ


 


จากภาพจะเห็นอีกแก้วมีส่วนผสมสีเทาดำล่างสุด เป็นงาขี้ม้อนบดหยาบ ๆ  ซึ่งงาขี้ม้อนนี้เป็นงาชนิดเดียวที่มีโอเมก้าสามด้วย จึงเพิ่มเพื่อให้ได้ไขมันที่น่าจะเป็นประโยชน์มากขึ้น


"หมักกระเทียมกับน้ำมันมะพร้าว" และ"หมักกระเทียมกับงาขี้ม้อนในน้ำมันมะพร้าว"วันนี้ เป็นเรื่องที่ลองทำหลังจากฟังและสรุปโดยย่อตามความเข้าใจส่วนตัวเมื่อได้ชมรายการทีวีที่คุยเรื่องสุขภาพของพิธีกรดำเนินรายการกับ อจ. นพ. ดำรง เชี่ยวศิลป์ กล่าวถึงปฏิกริยาของกระเทียมที่หมักกับน้ำมันมะพร้าว 1-3 เดือน จะทำให้เกิดอัลฟ่าไลโปเลอิคแอซิด(ALA)ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นดีในร่างกาย ALA นี้จะเป็นตัว recycle Glutathione (Glutathione จะช่วยให้สีผิวร่างกายขาวขึ้น)และALAยังเป็น ตัวช่วยสร้าง Co-enzyme Q 10 ที่เป็นสารสำคัญของกล้ามเนื้อหัวใจ ทั้งยังให้คุณประโยชน์อื่นอีก


ท่านใดมีความสนใจอาจศึกษาเพิ่มเติมจากข้อมูลอื่น ๆ ก่อนการลงมือปฏิบัติเพื่อจะได้เกิด ประโยชน์สูงสุดได้ ท่านใดที่มีประสบการณ์เรื่องการหมักกระเทียม... มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ ขอบคุณค่ะ


 


หมายเหตุ มีบางประเทศหมักกระเทียมกับน้ำมันมะกอก


ความเห็น

ก็เป็นความรู้ใหม่ น่าสนใจดีค่ะ

ขอบคุณคุณอิ๋วค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจเยี่ยมชมกันเรื่องน้ำมันมะพร้าวกับกระเทียมเวลานี้เป็นเรื่องที่ตื่นตัวสนใจกันน่ะค่ะเลยคิดว่านำมาเสนอเผื่อจะได้เป็นข้อมูลบ้าง

กระเทียมนี้สมจิตกินสดๆไม่เคยได้เลยค่ะ กัดกระเพราะเร็วมากๆ อ่านแล้วได้ประโยชน์มากค่ะพี่สายพิน ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก ขอบคุณที่เอามาฝากค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องสมจิตใช่ด้วยสิคะส่วนตัวเองแล้วกินกระเทียมไม่เก่งเอาเลยค่ะเคยอ่านผ่านตาว่ามีเครื่องเทศอย่างหนึ่งที่ช่วยลดอาการดังที่ว่านี้ได้ ยังเสียดายอยู่ว่าไม่ได้จดไว้ครั้งหน้าเจอเครื่องเทศที่ว่านี้เป็นต้องรีบจดกันไว่ก่อนลืมค่ะ

วิธีการทำง่าย แบบนี้ต้องทำบ้าง ขอบคุณนะคะ :shy:

วิธีการทำง่ายเลยค่ะป้านิวแต่ยังไงก็ตามกลิ่นอาจจะรบกวนกันหน่อยนะคะ คิดไปคิดมาช่ว

ไหนที่มีดอกมะลิเยอะที่บ้านว่าจะนำดอกมะลิลงไปหมักแต่งกลิ่นด้วยสักหน่อยน่ะค่ะโดยที่ทราบมานั้นดอกมะลิเองก็ใช้เป็นหนึ่งในดอกไม้ยำรุงหัวใจในตำราแผนไทยค่ะ

ขอบคุณวิธีขั้นตอนหมักกระเทียม
และข้อมูลคุณประโยชน์ของกระเทียมหมักครับ

 

ขอบคุณลุงเรินค่ะเป็นข้อมูลที่ส่วนตัวเองเห็นว่าน่าจะทำได้ไม่ยากเลยค่ะและน่าจะเป็นประโยชน์ได้บ้างหากว่ามีน้ำมันอื่ที่สกัดได้จากธรรมชาติอาจเติมลงไปด้วยก็ได้นะคะเช่นน้ำมันงาหรือน้ำมันรำข้าวค่ะ

ขอบคุณความรู้ใหม่ ๆ จากพี่สายพินค่ะ ..

....ความสุขอย่างแท้จริง ด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียง....

ขอบคุณค่ะน้องแอนเข้ามาเยี่ยมชมให้กำลังใจกัน

หน้า