ตลาดคลองถม..สารพัดสิ่ง..

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ชื่อเสียงของตลาดคลองถม คงไม่ใช่รู้กันในหมู่ชนชาวกทม.แต่อาจกว้างไกลไปแทบทั่วประเทศ หลายครั้งที่ขับรถออกตจว.ก็มักจะพบป้ายคลองถม..ตามด้วยชื่อท้องถิ่น..คนกรุงอาจจะไปบ่อย คนตจว.อาจไม่เคยมาสัมผัส เมื่อวานได้มีโอกาสไปเดิน (ปกติวันเสาร์-อาทิตย์ผมทำงาน จะไม่ได้ไป) เลยขอเอามาเล่าให้รับรู้ในมุมมองของคนคนหนึ่งที่ชอบเดินตลาดนี้มากกว่าห้างสรรพสินค้า

ตลาดคลองถม ย่านวรจักรเจริญกรุง แหล่งขึ้นชื่อลือชาที่เป็นทั้งตลาดซื้อขายของหนีภาษี ของผิดกฎหมาย ของถูกกฎหมาย ของมือหนึ่ง มือสอง ของจริง ของก็อป ของปลอม ของย้อมแมว จิปาถะ เปิดขายทุกวันแต่ที่คึกคักและออกนัดกันมาพิเศษคือวันเสาร์อาทิตย์ซึ่งเป็นหากอยากเดินดูของเก่า ของมือสอง วันนี้จะมีให้เห็นมากที่สุด

 

ความหนาแน่นของนัดเสาร์-อาทิตย์ โดยเฉพาะช่วงบ่าย แน่นขนาดไม่ใช่เดินตามแต่เป็นเบียดและไหลตาม ผมไม่สามารถเก็บภาพได้ จึงเลือกเฉพาะที่ไม่แน่นมากมาลง (ขณะที่ถ่าย คนขายบางคนยังไม่ไว้ใจ เข้ามาดูและถามว่าถ่ายทำไม.. นี่ไง..เพราะความที่ไม่ถูกกฎหมายเลยระแวง ผมต้องตอบเลี่ยงไปว่าถ่ายให้ลูกทำรายงาน)

การจราจรรอบตลาด ดูวุ่นวาย รถติดเป็นแถวยาว นี่ขนาดวันหยุดยาวสามวันนะ..รถของบ้านที่อยู่ในถนนที่ค้าขาย(ถนนซอย) กว่าจะเข้าออกได้ ดูแล้วเหนื่อยแทน เบียดจนแทบจะวิ่งไม่ได้

ถ้าให้เลือกเดิน ผมจะเลือกเดินตลาดอย่างนี้มากกว่าห้างสรรพสินค้า เดินได้ทั้งวัน (ไปห้างไปซื้อของแล้วกลับ ไม่เดินเที่ยว) เดินดูของแปลกๆที่เอามาขาย ทั้งของเก่า ของหายากที่นี่จะมีหมด เจอมีดที่ตีด้วยมือ สวยอย่างมีศิลป์ทำให้คิดถึงสายลม ราคาไม่เบาเหมือนกัน แต่ไม่ได้ต่อรองหรอก..แต่ที่น่ารำคาญมากที่สุดนอกจากเรื่องการเบียดเสียดกับคนแล้ว คือเรื่องซีดีโป๊เปลือย ที่มีอยู่มากๆๆๆๆๆ แทบจะนับเป็นส่วนใหญ่ของคลองถม ทำไมตำรวจเอาหูไปนาตาไปไร่ก็ไม่รู้ ร้านค้าที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องมือช่างบางร้านที่ซื้อประจำ ยังมาเปิดหน้าร้านขายของพวกนี้เลย

พี่ชายผมชอบงานช่าง ที่นี้จะเป็นเหมือนแดนสวรรค์สำหรับเค้า ทั้งเครื่องไม้เครื่องมือที่บ้านจะซื้อจากที่นี่เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นปั๊มน้ำ ปั๊มลม เลื่อยไฟฟ้า เครื่องตัดหญ้า สว่านไฟฟ้า เครื่องฉีดน้ำ อุปกรณ์รถ สายไฟ หลอด ฯลฯ ของบางอย่างซื้อมาเป็นอะไหล่ซ่อม เห็นพี่บอกปลั๊กไฟมีสายที่เสียเค้าเอามาขาย 10 บาท ซ่อมนิดหน่อยก็ใช้ได้แล้ว ซื้อในห้างของใหม่เป็นร้อย แค่สายไฟก็คุ้มแล้ว  หลายอย่างผมมาหาของที่นี่ จนเพื่อนๆค่อนแคะว่าขี้เหนียวเดินตลาดคนยาก แต่ผมไม่สนใจ ใช้เงินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยไม่ทำลายสุขภาพและความพึงพอใจเป็นใช้ได้ 

บางครั้งเพื่อนที่คบหาที่มีฐานะ จนผมห่วงการเอาอย่างของลูก ผมต้องคอยพยามสอนลูกให้รู้จักความพอดี การใช้จ่าย ไม่ยึดติดกับค่านิยมเน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก..บอกเค้าเสมอว่า..ที่มีทุกวันนี้ นอกจากมีสมอง ขยันหา แล้วต้องรักษาดีด้วย เราไม่ใช่คนรวยมาจากไหน..ครั้งหนึ่งตอนลูกอยู่ม.ปลาย เอามอไซค์ไปรับเค้า เพือ่นๆเค้าเม้าท์กันใหญ่ ภาพของผมที่เพื่อนลูกมองคือพวกนิยมความหรู เดินห้าง ขับเบนซ์ ลูกเลยบอกเค้าว่าพ่อชั้นขี่มอไซค์ (บางครั้งก็รถญี่ปุ่นโตโยต้าอัลทิสอายุเกือบสิบปี)  ช็อปคลองถม ใส่เชือกคล้องพระอัดพลาสติก กางเกงยีน เสื้อยืด รองเท้าแตะ ไม่มีของอะไรในตัวพ่อที่ทีราคาเกิน 200 บาท (ลูกตอบอย่างภูมิใจ) เครื่องแต่งกายของลูกผมก็เช่นกัน ดูดีแต่ราคาไม่แพง วางตัวให้สง่า พูดจาให้มีหลักฐาน สรวมใส่เสื้อผ้าดูดีไม่ต้องแพง เท่านั้นเพื่อนยังเข้าใจว่าเป็นดีราคาของแพง

ตลาดคลองถมจึงเป็นสถานที่ที่ผมชอบช็อป..แต่ด้านมืดของตลาดนี้ก็อย่างที่บอก ซีดีโป๊เปลือย..ของที่ขโมยมาขาย..ของปลอม..ของไร้คุณภาพ..แต่ทั้งหมดมันอยู่ที่เราว่าเท่าทันเค้าหรือเปล่า..

ความเห็น

ผู้คุมไปประจำ จะมีทุกวันศุกร์ ที่โลตัส สุพรรณ ไปซื้อพวกเครื่องมือช่าง อะไหล่ รถสิบล้อ อื่นๆ ฯลฯ เพียบ จันทร์เจ้าไม่ค่อยได้ไปเดินไม่ไหว เมื่อย (จริงๆแล้ว ขี้เกียจช่วยหิ้วอะไหล่อ่ะ อิอิ)

 

 

ชอบที่พี่ตั้มสอนลูกจัง จันทร์เจ้า ก็สอน ทำนองนี้แหละ คล้ายๆกัน ลูกก็เชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง แต่ก็เชื่อซะส่วนใหญ่ ก็ยังดีกว่าไม่เชื่อเลย ตอนอยู่ มอปลาย ตามเพื่อนเหมือนกัน แต่ตอนนี้ ไม่แล้วค่ะ สบายใจขึ้นเยอะเลย อิอิ

 

 

 

พอเพียง และ เพียงพอ บ้านไร่จันทร์เจ้า 

ถ้าไปช็อปกะคุณหนู คุณนาย..พี่สิเป็นคนหิ้ว..แกช็อป..ไอ้เราก็เดินตามต้อยๆ...ถึงเบื่อไงเวลาไปห้าง..ถ้าไปคลองถมไม่มีใครยอมไปกะเรา (แต่ก็ไม่อยากให้เขาไป ไม่เหมาะกับคนที่เป็นภูมิแพ้)

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

คลองถมกับคนล้วงกระเป๋ามาคู่กัน เยอะมาก

มิตฉาชีพเยอะมาก...ต้องระวังคนล้วงกระเป๋า..และต้องระวังอย่าไปล้วงกระเป๋าใคร..ด้วยความเบียดเสียดบางครั้งอาจเข้าใจผิด..อิ..อิ..

แสวงหาชีวิตที่สงบ..หลบลี้หนีความวุ่นวาย

 ตลาดคลองถมเคยไปครับ ชอบไปเดินดูของเก่าๆ แต่อย่างว่าคนแน่นเกินไป จึงไปไม่บ่อยนัก ผิดกับตลาดนัดสนามหลวงที่มีความหลากหลายกว่า เดินสบายกว่า หลายคนคงสงสัยว่ามันมีด้วยหรือตลาดนัดสนามหลวง ก็ลองถามพี่ตั้มสิว่าเคยไปเดินมั๊ย? ตลาดนัดสนามหลวงมีทั้งของแบบคลองถม มีต้นไม้ มีสัตว์เลี้ยง มีของกิน มีอะไรอีกสารพัด เป็นตลาดที่ผมว่าคลาสสิคที่สุด เห็นพี่ตั้มพูดถึงตลาดคลองถมซึ่งยังมีอยู่จนทุกวันนี้ เลยทำให้คิดถึงตลาดนัดสนามหลวงขึ้นมา โดนเฉพาะการแสดงที่เรียกว่า "ปาหี่"(สะกดถูกต้องแล้วนะครับ) คลาสสิคที่สุด ชอบดูมากๆ เขาจะเอางูมาให้ดูก่อน แล้วก็จะหามุขอื่นๆมาต่อเพื่อหลอกขายของที่ว่าขลัง เช่น การตัดหัวคนให้ขาดแต่ไม่ตาย แต่ดูจนเลิกก็ไม่เห็นคนหัวขาดซักที ประโยคคลาสสิคที่ใช้ได้ตลอดกาลคือประโยคที่ว่า "อับดุลเอ๊ย" แบบนี้พี่ตั้มเคยดูมั๊ย 

อ้อ..ลืมไป ชอบการสอนลูกของพี่ตั้มมาก และขอชื่นชมคุณลูกของพี่ตั้มด้วย ที่เป็นเด็กที่เข้าใจสิ่งที่พ่อแม่สอน(ตุณแม่คงสวนด้วยแหล่ะ) ยอดเยี่ยม

เป็นบรรยากาศที่สุดยอด ยิ่งกว่า...ยิ่งกว่า..ห้าง..สรรพสินค้า...มีทุกอย่างให้ซื้อ..ให้ดูเล่น..ให้เดินเที่ยว...ให้ตื่นตาตื่นใจ

หนูรู้จักหนังสือเพลงเก่าๆ..นิยายดีๆเล่มละ 3-5 บาท การ์ตูนโบราณ..และ แผ่นเสียงครั่ง...ก็ที่สนามหลวง...

ยังมีสารพัดต้นไม้...สารพันของกิน..และ..สุดยอดมายากล...

บรรยากาศมันไม่เหมือนตลาดนัดทุกวันนี้...

 

ถ้าไปเที่ยวสนามหลวง..สิ่งที่จะได้ติดมือกลับบ้านทุกครั้งไม่เคยพลาด คือ...ตะบองเพชร..นานาพันธ์

 

 

เมื่อยังเยาว์ แม่ชอบพาไปช่วงปิดเทอม เช่าเสื่อมานั่งดูลูกๆ เล่นว่าว, ปั่นจักรยาน ที่สุดยอดคือพวกเจ้าของรถจักรยานขี่รถโดยไม่จับแฮนด์ สองมือที่ว่างก็จูงจักรยานที่ไปตามเก็บได้ทีละหลายๆ คัน(สุดยอดฝีมือจริงๆ) เมื่อก่อนจะมีการแข่งขันกีฬาฤดูร้อน เช่น การแข่งขันว่าวจุฬา ว่าวปักเป้า, ตะกร้อลอดบ่วง มีการแสดงหมากรุกคน (ไม่มีว่ามีใครรู้จักบ้าง หาดูได้ยากแล้ว) ไม่รู้ว่าปรับแต่งภูมิทัศน์ให้สนามหลวงแล้วจะได้ใช้ประโยชน์มั๊ย หรือว่าจะปลูกหญ้าไว้ให้หมาขี้ก็ไม่รู้ (คนห้ามเข้า เดี๋ยวไปเหยียบหญ้าตาย) อยากให้มีการแข่งขันกีฬาฤดูร้อนเหมือนเมื่อก่อนจัง

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


 "หมากรุกคน" รู้จักดีครับ เพราะสมัยเรียนเคยเป็นหนึ่งในตัวแสดงของหมากรุกคน

เก่งหลายอย่างจัง เมื่อก่อนดูแล้วก็เฉยๆ ไม่ได้ใส่ใจ พอโตขึ้นรู้สึกว่าเสียดายนะ จำได้เลาๆ ว่าคล้ายๆ การแสดงโขนใช่มั๊ยครับ ผมว่าการแสดงโขนนี่ยากสุดๆ แล้ว กว่าจะฝึกได้หินสุดๆ

จะปลูกต้นไม้ในใจเธอ


 ใช่แล้วครับคุณกระต่ายดำ การแสดงหมากรุกคน ตัวแสดงต้องฝึกฝนท่าพื้นฐานเช่นเดียวกับการแสดงโขน เริ่มตั้งแต่เต้นเสา เวลาแสดงจริงก็เหมือนการแสดงโขนเล็กๆนั่นเอง มีปี่พาทย์ มีคนภาคแบบโขนเลย

หน้า