การปลูกตำลึง

 สวัสดีค่ะทุกคน เพิ่งเข้ามาใหม่ พอดีอ่านใน google  กำลังสนใจการปลูกผักเนื่องจากหลังบ้านมีที่หน่อยหนึ่ง แล้ว เกิดมีต้นตำลึงออก งอกเต็มเลย ก็เลยขุดมารวม ๆ แล้วทำค้างให้มันเลื้อยขึ้น สนุกดี เลยอยากปลูกอย่างอื่นอีก อยากปลูกผักกินเอง กะว่าจะปลูกชะอมด้วย ผักบุ้ง ผักกาดขาว ใครเคยปลูกตำลึงบ้างแนะนำหน่อยสิคะ

หอบหิ้วตำลึงเถามาจากเมืองไทย ตอนนี้กำลังใส่กระถางปลูก แตกยอดมาแล้ว สองยอด กำลังลุ้นให้โตไวๆ ตอนนี้ก็ปลูกไว้ในบ้านนะค่ะ ถนอมมากเอาใจที่สุด คุยด้วยทุกวันเลย 

ปลูกตำลึงดีค่ะยอดก็กินได้ ลูกที่ยังไม่สุกก็กินได้โดยนำมาผ่าซีกหรือผ่าสี่บุบพอช้ำๆบีบเมล็ดออกแช่น้ำเกลือขยำน้ำทิ้งสัก 2-3 ครั้ง นำมาแกงคั่วกับปลา เนื้อ ไก่ หรือใช้ทำแกงเลียงก็อร่อยมากๆเลยค่ะทำกินประจำ  ลูกสุกก็ไว้ขยายพันธุ์หรือปล่อยให้นกกินได้บุญอีก ปลูกแล้วรดน้ำบ่อยๆจะแตกยอดอ่อนเร็วมาก

ไม่ทราบว่าจะขอแบ่งเมล็ดมาปลูกบ้างได้ไหมคะ หามานาน เพราะเป็นของโปรด รู้ว่าขึ้นง่ายมาก แต่หาพันธุ์มาเริ่มต้นปลูกที่ตัวเองไม่ได้สักที

ขอบคุณค่ะ

อยู่เมืองนอกมาสามสิบก่าวปี ไม่เคยเห็นต้นตําลึง หาอยากมากๆ เมื่อไม่นานเดินตลาดนัด เจอร้านคนจีนขาย และเหลืออยู่กัมนึง ดีใจแทบตายรีบชื่อมาทันที กลับลองเอายอดแก่ๆจิมๆลงดิน คิดว่าไม่รอดแน้ๆ พอไม่นานนักติดออกยอดมาหลายต้นเลย ตอนนี้ทีบ้านมีต้นผักตําลึงใด้กินตลอดแล้วคะ

ใชข่ครับตำลึงใช้เถาปลูกได้กินไวครับเคยปลูกมาแล้ว เวลาแกงจืดตำลึงผมก็ไปเก็บดอกสลิดมาใส่อีกหอมมาก

 

EAKAPONG_36@hotmail.com Tel 087 959 9004

ตำลึง มีทั้งต้นตัวผู้กับต้นตัวเมียนะครับ ระวังต้นตัวผู้ใบจะหยักกว่าปกติ ทานแล้วท้องเสียครับ การใช้ท่อนเถาว์ปลูก ไวกว่าการใช้เมล็ด แต่การใช้เมล็ด สะดวกในการส่งให้กันมากกว่า ถ้าไม่อยากให้รก ขยันตัดเลยครับ ตัดให้สั้นๆเลย ไม่นานแตกยอดใหม่เอง

เพิ่งจะรู้ว่าตำลึงมีต้นตัวผู้ ตัวเมียด้วย เคยสงสัยมาตั้งแต่เด็กแล้วค่ะ ว่าทำไมใบมันไม่เหมือนกันไขข้อข้องใจได้เกือบครึ่งชีวิตหล่ะ ขอบคุณนะค่ะ


 

หน้า