ผมเป็นเกษตรกรเต็มขั้นแล้วครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นปี 50 ผมก้าวออกมาจากบริษัท ด้วยหลายเหตุผล และตั้งใจออกมาเป็นเกษตรกร จำได้ว่าหลังจากออกมาแล้วจะเริ่มใช้ชวิตเกษตรกรมันมืดแปดด้าน ทั้งๆที่ตอนเรียนมัธยมก็เรียนวิชาเกษตรมาบ้าง จะทำอะไรก็ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน จนกระทั่งได้เข้าอบรมที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติทุ่งสง รู้สึกว่ามีแสงสว่างขึ้นมาบ้าง เริ่มได้ใช้ความรู้จากการอบรมมาใช้เต็มที่สามมารถปลูกผักได้ประสบผลสำเร็จหลายอย่าง โดยที่ไม่พึ่งพาสารเคมีและปุ๋ยเคมี

ปลายปี 50 มีเรื่องต้องให้เข้าไปทำงานในหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง เพราะมีคนมาขอร้องให้ไปทำงาน  เพราะเขาหาคนดูแลคอมพิวเตอร์ไม่ได้ ปฏิเสธไปหลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ  จนต้องเริ่มงานในวันที่ 7 มกราคม 2551 โดยปลอบใจตัวเองว่าไปพัฒนาบ้านเกิดก็แล้วกัน ระหว่างที่ทำงานในหน่วยงานราชการแห่งนี้ ก็ไม่ทิ้งเรื่องการทำเกษตร แต่ผลการปลูกผักออกมาไม่ดีเท่าที่ควรเพราะไม่มีเวลาดูแล เคยปลูกมะระได้ลูกละ 6 ขีด เมื่อไม่มีเวลาดูแลผลผลิตก็ไม่ได้ผล จากลูกละ 6 ขีดได้ลูกแค่คืบ ก็ได้ข้อสรุปว่าจะทำเกษตรให้ได้ผลถ้ายังอยู่ในระบบ ไม่มีทางทำเกษตรให้ดีได้ นั่งทำงานอยู่ก็จะบอกเพื่อนร่วมงานเสมอว่า "ถ้าอยู่บ้านขุดดินได้ตั้งเยอะแล้ว"

ต้นเดือนตุลาคม 51 มีการเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานในหน่วยงาน ไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียด ประกอบกับที่อยากทำสวนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยตัดสินใจยื่นใบลาออก ยังใจดีที่ผมให้เวลา 2 เดือนให้หาคนมารับงานต่อ แต่ผ่านไปจนผมออกก็ไม่มีใครมารับงานรู้อย่างนี้ออกให้เร็วกว่านี้ การลาออกมีผล 30 ธันวาคม 2551 แต่ผมใช้สิทธิ์ลาเท่าที่ลาได้ จนวันที่ 19 ธันวาคม 2551 เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของผม

เมื่อหลายหน่วยงานทราบเรื่องเกี่ยวกับการลาออกของผม ก็มีการติดต่อให้ผมไปทำงานหลายที่ แต่ผมปฏิเสธหมด ผมจะไม่ไปจากบ้าน ไปจากสวนผมอีกแล้ว ผมต้องทำให้สำเร็จตามที่ตั้งใจให้ได้

ถึงวันนี้ก็ประมาณ 23 วันที่ก้าวออกมาจากหน่วยงานราชการแห่งนั้น ผมทำงานในสวนทุกวันแม้กระทั่งวันปีใหม่ผมก็ไม่หยุดทำงานดังที่เขียนในบันทึกก่อนหน้านี้  ตอนนี้ผมมีความสุขมากๆครับ  ไม่ต้องรับรู้การแก่งแย่งชิงดี ไม่ต้องรับรู้ว่าใครคอรัปชัน ไม่ต้องรับรู้การบ้าอำนาจ ประจบสอพลอ หรือ อื่นๆ คนที่อยู่ในหน่วยงานราชการคงทราบดี ผมหลุดพ้นจากวงจรนี้แล้วครับ

ความสุขที่มากกว่านั้น คือได้ทำในสิ่งที่รักชอบ ทุกวันนี้กรีดยางตอนตี 2 กรีดเสร็จตอนตีสี่ หกโมงเก็บน้ำยาง ทำแผ่น เสร็จแล้วรดน้ำผักที่ปลูกไว้ ตอนนี้ปลูกผักไว้หลายอย่างค่อยมาเล่าให้ฟัง  หลังจากเสร็จเรื่องยางและรดน้ำผัก ก็หางานทำไปเรื่อยๆ ตามกำลัง เหนื่อยก็พัก  ตอนบ่ายอาจนอนพักเล็กน้อย แล้วทำงานต่อ ประมาณบ่าย 4 โมงรดน้ำผัก  5 โมงปั่นจักรยานออกกำลังกายถ้าแรงยังเหลือ 6 โมงดูเปาบุ้นจิ้น อันนี้ขาดไม่ได้  ฮิๆๆ  2 ทุ่มเล่นเน็ตเขียนบล็อก  เสร็จแล้วขึ้นนอน

ทั้งหมดนี้อยากบอกว่าทุกวันนี้มีความสุขมากครับ

อยากขอบคุณทุกคนที่มีส่วนทำให้ผมได้ออกมาจากระบบ และใด้ชีวิตเกษตรกร และตอนนี้ผมเป็นเกษตรกรเต็มขั้นอีกครั้งแล้วครับ  และจะเป็นตลอดไป

ความเห็น

ขออเป็นแนวร่วมด้วยคน

ลาออกจากงานประจำเมื่อปี 2554 อยากจะทำเกษตรทฤษฎีใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มทำเลยได้แต่ปลูกไม้ยืนต้น


ยางพาราและมันสำปะหลังนิดหน่อยเท่านั้นเอง


 

อยากจะปลูกชะอม ระหว่างแถวยางพารา ใครมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

 อ่านแล้วดีค่ะ    ตอนนี้กำลังตัดสินใจลาออกจากงานอยู่ค่ะ ตัดสินใจไม่ได้เลย มันตัดสินใจยากจริงๆ


กำลังชั่งน้ำหนักอยู่ จะอยู่หรือไป  ยังไงดี  กล้าๆ กลัว ๆ  อยากทำในสิ่งที่อยากทำก้ไม่กล้า


อยากลาออกจากงานก็กล้ว (ไม่มีเงินใช้) คิดไปต่างๆ นา ๆ 


 

ขอบคุณค่ะ

เป็นบทความที่น่าคิดมากครับเพราะตอนนี้ผมยังติดอยู่ในวงสังคมคล้ายๆกันถูกใจมากครับสำหรับน้องใหม่อย้างผม

สวัสดีค่ะคุณโสธร อ้วนเป็นสมาชิกใหม่วันนี้เอง อ่านเรื่องราวของคุณโสธรแล้วมีความสุขและก็สนุกดีค่ะ อยากเป็นเกษตรกรบ้าง เป็นลูกจ้างเอกชนเหมือนกันกะว่าจะเก็บเงินก่อนและไปทำสวนวันเสาร์-อาทิตย์ค่ะ จะปลูกต้นไม้ให้เยอะๆเลย จะได้ช่วยโลกร้อนด้วยและจะเข้ามาขอคำแนะนำนะค่ะTongue Out

ขอบคุณสำหรับเว็บดีๆแบบนี้นะครับ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อมูลดีๆในการให้ความรู้เรื่องการเกษตร ผมคนนึงที่ชอบเกษตร เพราะว่าธรรมชาติไม่เคยทำร้ายใคร มีแต่มนุษย์ไปทำร้ายเขา อยากให้เกษตรและธรรมชาติของคนไทยกับมาเหมือนเดิม

อ่านแล้วรู้สึกอิ่มใจกับความคิดที่แน่วแน่ของคุณโสธร ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ

อ่านแล้วประทับใจมาก  ออกจากราชการมา 4-5 ปี แล้ว ยังไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ตั้งเข็มไว้ว่าจะกลับไปใช้ชีวิต ทำการเกษตรผสมผสาน ปลูกต้นไม้ ต้นไร่ ที่บ้านนอก แต่ก็ยังไม่พ้นวังวนอุปสรรค ขวากหนามในชีวิต ก็ยังคงต้องต่อสู้ดิ้นรนในมหานครที่แสนจะอืดอัด น่าเบื่อหน่าย นี้ต่อไป ได้อ่านเรื่องราวของคุณแล้ว มีกำลังใจเพิ่มอักโข หวังว่าไม่นานคงได้ทำตามฝันของเราบ้าง ...อีกไม่นาน จะตามไปครับ 

สวัสดีครับ  ผมก็เพิ่งลาออกจากการเป็น "ช่างโยธา" อบต.ที่บ้าน ได้ 2 เดือนแล้ว สาเหตุเพราะความเบื่อหน่ายกรณีก็คล้ายๆคุณนี่แหละ อยากจะมาจับงานเกษตรให้เต็มตัวเลยซื้อที่ข้างบ้านประมาณ 1 ไร่ เพื่อทดสอบตัวเองในงานเกษตรถ้าทำประสบผลสำเร็จก็จะขยายต่อเป็นแปลงใหญ่ในไร่ต่อไป ตอนนี้ผมทำฟาณ์มเห็ดโคนญี่ปุ่น 4 โรง ปลูกผักสาบ(ผักอีนูน) 11 ต้นให้เลื้อยขึ้นค้าง และผักหวานป่าจะปลูกในต้นเดือน มิ.ย.นี้อีก 25 ต้น เพื่อเป็นการทดสอบก่อน และที่ว่างก็ปลูกมันสำปะหลังทิ้งไว้ แต่คิดใว้ในใจก็อยากปลูกพริกไทอีกทำแบบผสมผสานไปก่อน กะว่าถ้าสิ่งที่ผมปลูกนี้สำเร็จจะได้ขยายพันธุ์ต่อไปเลย จะดีมั๊ยน้อ ก็ตอบได้เต็มปากเลยว่า "หลังจากที่ลาออกจากงานประจำมาแล้วมาทำการเกบตรมีความสุขมาก" ขอบคุณครับ...

หน้า