เทคนิคการปลูกผักในกระสอบ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

เนื่องจากบริเวณบ้านผมมีต้นไม้เยอะปลูกผักไม่ค่อยได้ผล เนื่องจากไม่มีแสงแดด จะมีแสงแดดก็เฉพาะบริเวณใกล้ๆ บ้าน ซึ่งไม่สามารถยกร่องปลูกผักได้ ในเมื่ออยากกินผักที่ปลูกเองก็ต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยการเอาดินใส่กระสอบแล้วเอามาวางในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึงแล้วปลูก ผมประสบความสำเร็จจากการปลูกแตงไข่เข้ (แตงกวาลูกเล็ก) มาแล้ว ดังภาพ



การวางกระสอบแบบตั้งจะได้พื้นที่น้อย อ.พูลสวัสดิ์ แนะนำว่าถ้าวางกระสอบแบบนอนก็ได้พื้นที่มากกว่า ผมเลยเอาดินใส่กระสอบประมาณ 1/2 กระสอบ มัดปากถุงแล้วผลักให้กระสอบนอนลง ได้พื้นที่มากกว่าจริง แล้วจะปลูกยังไงล่ะคราวนี้ ผมมีเป้าหมายที่จะปลูกผักฮ่องเต้ ก็ไปหาประป๋องปลากระป๋องมา แล้วก็จัดการเจาะรูเท่าขนาดประป๋องปลากระป๋อง แล้วหยอดเมล็ดผักฮ่องเต้ลงปลูก



 

สำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดจริงๆ บ้านเป็นทาวเฮาส์ผมคิดว่าถ้าไปซื้อดินสำหรับปลูกต้นไม้ ซัก 1  ถุง หรือมากกว่าตามที่มีพื้นที่ที่อำนวย หาเมล็ดพันธ์ผักที่ชอบกินมาลองปลูกน่าจะดีไม่น้อย เพราะจะได้กินผักที่ปลูกด้วยฝีมือตัวเอง ที่สำคัญปลอดสารพิษ และช่วยลดรายจ่ายของครอบครัวได้ทางหนึ่ง

 



คนที่มีเงินก็จะคิดว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยาก มีเงินฉันซื้อเอาก็ได้ แต่คุณก็ซื้อผักแถมสารเคมีตกค้างอยู่ดี ถึงแม้ว่าคุณบอกว่ามีเงินซื้อผักปลอดสารพิษตามห้าง แต่คุณมั่นใจได้อย่างไรว่ามันปลอดสารพิษจริงถ้าคุณไม่ได้ปลูกเอง ที่สำคัญเงินซื้อความสุขจากการได้ปลูก จากการได้เฝ้าดูการเจริญเติบโตของผักไม่ได้ ฝากให้คิดเล็กน้อยครับ



การวางประสอบแบบนอน เหมาะสำหรับการปลูกพวกผักกาด ที่ไม่ลงรากลึกมากนัก
การวางกระสอบแบบตั้ง เหมาะสำหรับการปลูก พริก มะเขือ พืชที่ลงรากยาว


ความเห็น

:admire2:
ชื่นชมอย่างแรง....จะลองบ้างนะคะ ขอบคุณมากสำหรับไอเดียดีๆอย่างนี้
ขอเอาไปแชร์ให้เพื่อนๆ ดูด้วยคงไม่ว่านะคะ

         ชอบค่ะ ข้าพเจ้า ปลูกไม้ดอกอยู่ไปซื้อดินถุงมาปลูกใส่รถเข็นผุพัง ที่หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล เหมือนกัน นำมาเสริมวางให้หน้าบ้าน สวยงาม


 รถเข็นผุพัง


 


 ดินซื้อเตรียมลงในรถเข็นใส่หญ้าแห้งที่หมักไว้เป็นปุ๋ย เทดินลงรถเข็นประมาณ 3-4 ถุง



 เจ้าแสบเห็นข้าพเจ้าทำสวนเป็นไม่ได้ ต้องมาร่วมด้วยทุกที



 ลงมือตกแต่ให้สวยงามรถเข็นนี้สามารถเข็นย้ายที่ได้ตามต้องการ


       


          เห็นไอเดียเจ้าของล็อก ชอบมาก จะลองนำไปปลูกไม้กินได้บ้าง ที่ชอบบล็อกนี้เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้าน หนองหัวลิงซิติ้ @ อุบล ปลูกไม้ยืนต้น ปลูกเลียนแบบป่าแดดไม่ถึง ใกล้บ้านพอมีบริเวณ เนื่องจากต้องเว้นที่ให้ห่างจากไม้ใหญ่ กันต้นไม้ใหญ่ล้มทับบ้าน แต่ได้ถมที่ด้วยดินเหนียว ปลูกอะไรก็ไม่งามขอบคุณมากค่ะได้ไอเดียจะไปลองปลูกดูแล้วจะนำภาพมาแชร์ค่ะ

:admire:Cool

อยากได้ต้นฟักข้าว และทุเรียนน้ำ ไปปลูกที่บ้าน มีท่านใด พอจะแบ่งปันข้อมูลได้บ้างคะ บ้านอยู่ภูเก็ตคะ ต่างจังหวัดก็ยินดีออกค่าใช้จ่ายหน่ะคะ พอดีไม่สบาย กำลังหาพวกสมุนไพรรักษาอยู่คะ

 

ไม่ทำไม่ได้แล้วต้องลงมือซะแล้ว ขอนำไปปฏิบัติด้วยคนนะค่ะ

meenta28@hotmail.com
การมีน้ำใจ แบ่งปันเพื่อนมนุษย์ เป็นการทำบุญอีกทาง

ดีมากๆเลยคะ ชอบๆๆๆ ^__^Laughing

เป็นแนวคิดทีดี ประหยัด ไม่ต้องจ่ายค่ากระถาง จะทดลองดู

ดีจังเลยค่ะเพราะที่บ้านไม่ค่อยมีเนื้อที่กำลังทดลองอยู่ว่าจะรอดให้ทานหรือเปล่า

คุณโสทรคะ เป็นความคิดที่ดีมากค่ะ  กระสอบที่บ้านมีเป็นจำนวนมากค่ะ จะลองทำดู  เคยแต่ปลูกผักในกระถางคะ จำพวก พริก  มะเขือ  โหรพา  ใบกระเพรา ข่า  ตะไคร้ จะปลูกใส่กระถาง ตั้งเรียงเป็นแถวไว้ที่ข้างร้านคอมพิวเตอร์ค่ะ  มองสูงอีกนิดก็จะเป็นจำพวกกล้วยไม้ค่ะ กำลังออกดอกสวยมาก เหนื่อยจากงานคอมฯก็จะเดินดูผักในกระถาง เป็นการผ่อนคลายสายตาด้วยค่ะ

หน้า