เครื่องตัดหญ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดี สมช. บ้านสวนทุกท่านครับ ผมมีโครงการซื้อเครื่องตัดหญ้า จึงรบกวนสอบถามกูรูดังนี้


1.ยี่ห้อไหนใช้งานได้ดี ทน ไม่เสียง่าย


2.ใช้ 2จังหวะ หรือ 4จังหวะ


3.ที่เหมาะสมควรเป็นกี่แรง 2 แรงได้มั้ยครับ


ขอบคุณล่วงหน้าครับ เทศการกินเจปีนี้ ขอให้ สมช.ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง สาธุ

ความเห็น

เขียนว่าถามกูรู เพื่่อนๆสะดุ้งไม่กล้ามาตอบกันน่ะสิ อย่าเรียกว่ากูรูเลยนะ เอางี้

1.ยี่ห้อไหนดี ไม่ตอบดีกว่า เพราะจะกลายเป็นโฆษณาไป

2.เครื่องยนต์2จังหวะไม่มีลิ้นไอดี-ลิ้นไอเสีย ทำให้การหล่อลื่นทำได้ง่ายขึ้นไม่ต้องมีอ่างน้ำมันเครื่องแต่จะใช้วิธีการผสมน้ำมันหล่อลื่นผสมลงไปกับน้ำมันเชื้อเพลิง ข้อดีคือ

2.1 ไม่ต้องคอยเช็คระดับน้ำมันเครื่่องและคอยเติมเหมือน4จังหวะ

2.2 เครื่องตัดหญ้าที่สะพายต้้องเหวี่ยงเครื่องไป-มา น้ำมันเครื่องของ4จังหวะต้องเหวี่ยงไป-มาทำให้การหล่อลื่นทำได้ไม่ดี แต่2จังหวะไม่มีผลเพราะผสมปนไปกับน้ำมันเชื้อเพลิงแล้ว

2.3เมื่อไม่มีลิ้นการดูแลบำรุงรักษาลิ้นก็ไม่ต้องมี ยังไม่นับที่สกปรกจะไปอุดตันท่อทางเดินของน้ำมันเครื่องที่จะไปหล่อลื่นลิ้น

2.4 ไม่ต้้องมีลิ้นและกลไกบังคับลิ้นอีกหลายชิ้น ฯลฯ

3.ที่บอกว่า 2แรงหรือกี่แรง คนบอกรู้ไม่จริงแล้วพูดต่อๆกันมาดูสเป็คกัน ตัวอย่างนะครับ

ตัวอย่างค่าเฉพาะของเครื่องตัดหญ้า

นี่เป็นตัวอย่าง ค่าเฉพาะที่เรียกกันว่า สเป็ค(specification) ไม่มีตัวไหนบอกกำลัง(แรงม้า)ของเครื่่อง บอกแต่ค่าความจุในการดูดน้ำมันเชื้อเพลิง เช่นรุ่น NB351 มีความจุกระบอกสูบ 34.4 ซีซี เป็นการบอกค่าความจุกระบอกสูบเหมือนจักรยานยนต์ การจะรู้ค่าแรงม้าได้ นอกจากจะรู้ค่าความจุกระบอกสูบแล้วจะต้องรู้ค่าความดันเฉลี่ยในกระบอกสูบในขณะทำงานด้วย รู้ค่าความเร็วในขณะทำงานฯ หากบริษัทไม่บอกมาเราก็คำณวนหาค่าแรงม้าไม่ได้ อธิบายง่ายๆนะครับเหมือนรถจักรยานยนต์รู้แต่ค่าความจุกระบอกสูบไม่รู้ค่าแรงม้า 

ทีนี้ที่ถามว่าจะเอา2 แรงหรือกี่่แรง ก็เปลี่ยนมาถามว่าเครื่องเล็กหรือเครื่องใหญ่ดีก็แล้วแต่ว่าจะเอาไปใช้งานหนักมากน้อยแค่่ไหน แต่ราคาเครื่องใหญ่ย่อมแพงกว่าพอสมควร ให้ลองสอบถามราคาจากร้านค้าดู มีทั้งของแท้ของเทียม และของที่เอาของเก่ามาประกอบ ถ้าเป็นของเก่าเอามาประกอบพยายามอย่าเลือกเอาที่ถังน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ด้านล่างจะตัดปัญหาน้ำมันไม่ขึ้นไปได้ ถ้าถังน้ำมันอยู่ข้างบนมันไหลลงเองเมื่อเราเปิดก๊อก ยกตัวอย่างรถจักรยานยนต์น้ำมันไหลงลงคาร์บิวเอง แต่รถยนต์ถังน้ำมันอยู่ข้างล่างใต้ท้องรถต้องใช้ปั๊มสูบน้ำมันขึ้นมาครับ

ดีครับที่หาข้อมูลก่อนซื้อ ผมก็เป็นแบบนี้กว่าจะตัดสินใจซื้อ ไม่งั้นได้สิ่งที่ไม่เหมือนที่เราต้้องการแล้วแย่เลย ว่างๆลองเข้าไปอ่านบล๊อกเก่าๆของผมเรื่องแก้ปัญหาเครื่องสตาร์ทติดยากไปพลางๆเผื่อว่าได้ทำความรู้จักเครื่่องตัดหญ้าก่อนตัดสินใจซื้อ และในกูเกิ้ลก็คงมีคำแนะนำครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับ ผมเขียนยาวจัง ขอโทษเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกคนครับ 

ขอบคุณมากครับคุณลุงอินเนียร์ ได้ความรู้เยอะเลย นับถือๆ

วืศวกรชนบท

ฮอนด้า

ขอบคุณครับป้าเล็ก แต่ฮอนด้าไม่มี2จังหวะ

วืศวกรชนบท

แต่มันทนมาก  ตายช้า  ไม่มีปัญหาเรื่องสตาร์ไม่ติด

จะไปดอมแลเครื่องตัดหญ้าพี่เขยว่ายี่ห้ออะไร แล้วจะมาบอกอีกทีนะคะ พี่เขาซื้อเครื่องเก่ามาซ่อมเอง เครื่องใหม่ ๆ หลบไปเลยละค่ะ Sealed

เพราะชีวิต...คนเรา    เกิดมา....ไม่นาน ก็ต้องตาย
ต้องกลายเป็นความว่างเปล่า
Cr. เ่ท่าที่มี - กางเกง

ผมขอแนะนำแล้วกัน เพราะที่บ้านผมรับซ่อมเครื่องยนต์เล็กการเกษตรโดยตรง ผมขอแน่ะนำให้ใช้ ของ Honda รุ่น UMK 435 แล้วกันจะไม่จุกจิกไม่รำคาญใจ ผู้หญิงก็สามารถติดได้ ไม่ต้องยกไปหาช่างบ่อย แต่ราคาซื้อค่อนข้างสูงนิดนึ๊ง จะอยู่ที่ 8200 บาท ถามว่าความแรงพอตัดหญ้าได้มั๊ย แรงสำหรับตัดหญ้าเหลือเฟือ แต่ถ้าจะไปตัดหินตัดต้นไม้ไม่พอแน่นอน ถ้าจะเลือกสองจังกวะก็มี Oyama รุ่น NE 430 ถ้าจะซื้อเอาของดีไปเลยคุ้มกว่ากัน อย่าไปเลือกของจีนราคาถูก จะเสียค่าซ่อมบ่อย ที่บ้านผมรับซ่อมบ่อยมากเครื่องที่มาจากจีน

Oyama NE 430

น่าน...เป๊ะ   ตายมาหลายรุ่น  ได้รุ่นนี้ ยาว

ผมใช้มิตซูบิชิ รุ่นT200 ตั้งแต่ปี๓๔ ราคา๗๐๐๐ ตอนนี้ยังใช้สบายๆครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

แล้วถ้าเติมน้ำมันผิดละ แหะๆ ที่บ้านตายยาวมาหลายเดือนแล้ว ซ่อมเท่าไหร่ได้คะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า